Nguy cơ bùng phát dịch bệnh sốt xuất huyết

Hà Nội đang bước vào mùa cao điểm của dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH), tất cả 30 quận, huyện, thị xã đều ghi nhận có người bệnh. Các chuyên gia dịch tễ cảnh báo, nếu không có biện pháp ứng phó kịp thời, dịch SXH sẽ lan rộng và bùng phát mạnh trong thời gian tới.

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội, chỉ trong tuần qua, Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 trường hợp mắc SXH. Số người bệnh liên tục tăng cao trong những tuần gần đây. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Hà Nội đã có hơn 1.000 ca SXH tại 30 quận, huyện, thị xã. Theo các chuyên gia y tế, thời điểm này, dịch SXH đã vào mùa, song do số người mắc chưa tăng vọt, cho nên nhiều người còn chủ quan, hoặc nhận thức sai lầm trong phòng, điều trị bệnh.

Đề cập đến nguyên nhân khiến số ca mắc tăng nhanh, PGS, TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho rằng, thời tiết nắng nóng và mưa nhiều là điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh phát triển. Kết quả giám sát vật trung gian truyền bệnh SXH tại một số khu vực trọng điểm như: Phường Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm); phường Trung Tự và phường Phương Liên (quận Đống Đa); phường Hoàng Văn Thụ (quận Hoàng Mai); xã Tân Triều (huyện Thanh Trì)… cho thấy, đã có sự gia tăng về chỉ số nguy cơ gây dịch bệnh thời gian gần đây.

Thống kê của Bộ Y tế cũng cho thấy, sáu tháng đầu năm, cả nước đã ghi nhận gần 90 nghìn trường hợp mắc SXH, tăng 3,2 lần so với cùng kỳ năm trước, trong đó có sáu ca tử vong. Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng Trần Đắc Phu cho rằng, mặc dù Bộ Y tế, Sở Y tế các tỉnh, thành phố rất quyết liệt, nhưng nhiều địa phương vẫn chưa bố trí kinh phí cho phòng, chống dịch. Hiện kinh phí từ nguồn Chương trình mục tiêu quốc gia bị cắt giảm hơn 50%, địa phương lại chưa bố trí nguồn, cho nên khó triển khai các hoạt động chủ động phòng dịch. “Trong khi đó, chế tài xử phạt với cá nhân, đơn vị làm phát sinh ổ bọ gậy truyền bệnh còn thực hiện rất hạn chế, đa số chưa được áp dụng tại các địa phương. Các chiến dịch diệt bọ gậy cũng vẫn chỉ mang tính hình thức và chưa được duy trì thường xuyên, bền vững” - ông Phu nhấn mạnh.

Về phía Hà Nội, trước tình trạng dịch bệnh tăng nhanh, Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản khẩn chỉ đạo các đơn vị y tế trực thuộc tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống và điều trị SXH. Sở yêu cầu các bệnh viện tiếp nhận và điều trị tích cực cho người bệnh mắc SXH, có biện pháp cách ly, hạn chế lây nhiễm chéo trong cơ sở y tế. Với những trường hợp bệnh nhân mắc SXH nặng, vượt quá khả năng điều trị cần xử lý tích cực và chuyển tuyến trên kịp thời. Trung tâm Y tế quận, huyện, thị xã đang khẩn trương rà soát, kiện toàn lại Đội xung kích và Tổ giám sát phòng, chống dịch SXH, tập huấn lại chuyên môn kỹ thuật cho các thành viên. Các thành viên của đội xung kích sẽ vào từng hộ gia đình hướng dẫn, trực tiếp thực hiện các biện pháp diệt bọ gậy ở các dụng cụ chứa nước có bọ gậy.

Tuy nhiên, điều đáng lo ngại, một bộ phận người dân chưa hợp tác với chính quyền, ngành y tế trong công tác phòng, chống dịch, nhất là chưa có ý thức chủ động thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, loại trừ các ổ bọ gậy.

Đề cập đến những triệu chứng nhận biết người mắc SXH, GS, TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, người mắc bệnh SXH thường có biểu hiện sốt cao đột ngột 39 độ, 400C, tình trạng sốt kéo dài từ hai đến bảy ngày, khó hạ sốt. Bệnh nhân sẽ đối mặt với tình trạng đau đầu dữ dội ở vùng trán, sau nhãn cầu, có thể có nổi mẩn, phát ban ngoài da. Ở thể bệnh nặng bệnh nhân sẽ bị chảy máu mũi, chảy máu chân răng, vết bầm tím chỗ tiêm, nôn ra máu, đi ngoài phân đen do bị xuất huyết nội tạng, đau bụng, buồn nôn, chân tay lạnh, người vật vã, hốt hoảng… Để tránh biến chứng nguy hiểm do SXH gây ra, khi có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh, người bệnh cần nhanh chóng đến bệnh viện để được khám, điều trị. Gia đình có người mắc bệnh cần thông báo cho trạm y tế địa phương để có giải pháp khoanh vùng, xử lý, không để bệnh lây lan trên diện rộng.