Nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh nơi công cộng

Có một thực tế khiến người dân và du khách đến Thủ đô không khỏi phiền lòng, đó là sau các lễ hội hay các kỳ nghỉ lễ, nhiều tuyến phố lại ngập trong rác thải. Gần đây nhất, sau đêm Giáng sinh, khu vực hồ Gươm, các phố Hàng Mã, Hàng Đào, Hàm Long... có rất nhiều túi ni-lông, giấy, vỏ bánh kẹo, chai nước, bị vứt lại.

Trước đó, sau khi đội tuyển bóng đá nước ta thi đấu lượt về chung kết AFF Cup và giành chức vô địch, khu vực chung quanh sân vận động quốc gia Mỹ Đình và các tuyến phố lân cận cũng ngập trong rác.

Không chỉ vào dịp lễ hội, hằng ngày đi trên các đường phố ở Thủ đô cũng không khó để bắt gặp hình ảnh rác vương vãi trên vỉa hè, dưới lòng đường. Mặc dù thời gian qua, thành phố đã đặt thêm rất nhiều thùng rác ở địa điểm công cộng, trên đường phố, trong khu dân cư, nhưng một bộ phận người dân vẫn có thói quen vứt rác không đúng nơi quy định. Ngay tại phố đi bộ hồ Gươm, nhiều người dường như vẫn coi nhiệm vụ gom rác là của công nhân Công ty Môi trường đô thị, cho nên vẫn tiện tay vứt rác xuống hè phố, đường dạo quanh hồ. Trên thực tế, sau các đợt ra quân rầm rộ lập lại trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, đến nay công tác này tại một số địa bàn đang bị chững lại. Thiếu vắng lực lượng chức năng, nhiều người lại tiện tay vứt rác không đúng nơi, đúng giờ quy định. Rác thải bị vứt bừa bãi đã ảnh hưởng trực tiếp tới môi trường sống của người dân làm xấu đi hình ảnh Thủ đô nghìn năm văn hiến.

Những năm gần đây, Hà Nội đang nỗ lực chấn chỉnh những hành vi “lệch chuẩn” văn hóa nơi công cộng bằng cách ban hành Quy tắc ứng xử nơi công cộng. Nhờ đó, nhiều tuyến phố, ngõ, khu dân cư đã hình thành được nền nếp đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định. Nhiều tuyến phố văn minh đô thị được hình thành, mang lại diện mạo khang trang hơn cho thành phố. Tuy nhiên, do Quy tắc ứng xử nơi công cộng chưa thật sự lan tỏa vào đời sống, cộng với chế tài xử phạt dành cho những hành vi vi phạm nơi công cộng chưa nghiêm, cho nên không ít người dân chưa coi trọng việc chấp hành quy tắc.

Muốn dọn sạch rác đường phố, những nơi công cộng, Hà Nội cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân. Dù ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của mỗi người là điều rất khó thay đổi trong một sớm một chiều, nhưng không có nghĩa là không thực hiện được. Bên cạnh đó, thành phố cần xử lý nghiêm hành vi vứt rác bừa bãi. Theo quy định tại Nghị định số 155/2016/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, người có hành vi vứt rác bừa bãi có thể bị xử phạt lên đến bảy triệu đồng. Tuy nhiên, đến nay có rất ít trường hợp bị xử phạt về hành vi này. Nếu việc triển khai xử phạt được tiến hành nghiêm túc, đồng bộ, quyết liệt thì việc xả rác bừa bãi chắc chắn sẽ giảm nhiều.

Năm mới 2019 đang đến gần, người dân Thủ đô cùng các du khách lại háo hức hòa mình vào các hoạt động văn hóa văn nghệ tại các điểm vui chơi trên địa bàn thành phố. Mong rằng mỗi công dân Thủ đô và các vị khách du lịch đến Hà Nội trong dịp này đều nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường nơi công cộng, đừng để lễ hội qua đi, rác thải ở lại và các công nhân công ty môi trường lại vất vả dọn dẹp suốt đêm để trả lại sự sạch sẽ cho phố phường.