Nâng cao chất lượng công tác giới thiệu nhân sự ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HÐND các cấp

Cho đến nay, những cá nhân tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân đã được lựa chọn, để ứng cử đại biểu Quốc hội (ÐBQH) khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ðây là yếu tố quan trọng, quyết định thành công của cuộc bầu cử và chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội và HÐND các cấp trong nhiệm kỳ 2021 - 2026.

UBND, Ủy ban MTTQ phường Thanh Xuân Bắc (quận Thanh Xuân, Hà Nội) tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.
UBND, Ủy ban MTTQ phường Thanh Xuân Bắc (quận Thanh Xuân, Hà Nội) tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Tối 1-4, nhiều người dân phường Thanh Xuân Bắc (quận Thanh Xuân) có mặt tại nhà hội họp số 8 để dự hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với bà Nguyễn Thùy Dương, công chức văn phòng UBND phường Thanh Xuân Bắc ứng cử đại biểu HÐND quận Thanh Xuân nhiệm kỳ 2021 - 2026. Các ý kiến phát biểu sôi nổi, thẳng thắn đánh giá, nhận xét khách quan và 100% đại biểu biểu quyết tín nhiệm đối với người ứng cử. Cử tri cũng bày tỏ người ứng cử trúng cử là vinh dự của khu dân cư, là cầu nối chuyển tải nguyện vọng của cử tri đến cấp có thẩm quyền.

Tại hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử ÐBQH khóa XV, 100% cử tri tổ dân phố số 6, phường Quán Thánh (quận Ba Ðình) dự hội nghị biểu quyết nhất trí giới thiệu chín người ứng cử ÐBQH khóa XV. Cử tri Phạm Thị Hồng Sim bày tỏ, các ứng cử viên là những lãnh đạo cấp cao của Ðảng, Nhà nước, có lập trường, tư tưởng chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức, lối sống tốt và có đủ năng lực, trí tuệ, tầm nhìn chiến lược để thực hiện nhiệm vụ của Ðảng, Nhà nước và Quốc hội giao phó; kỳ vọng nếu các đồng chí này được bầu là ÐBQH khóa XV sẽ cùng Quốc hội nghiên cứu, hoạch định các chủ trương, chính sách, pháp luật để Ðảng, Nhà nước lãnh đạo đất nước phát triển hùng cường, nhân dân ấm no hạnh phúc, thực hiện mục tiêu của Nghị quyết Ðại hội lần thứ XIII của Ðảng.

Với các ứng cử viên là đại biểu tái cử, cử tri đánh giá cao sự gương mẫu, gần dân, uy tín, tinh thần trách nhiệm cao, tham gia đầy đủ họp tổ dân phố, sinh hoạt đảng hai chiều, tích cực đóng góp phong trào ở khu dân cư và mong các ứng cử viên nếu trúng cử sẽ phát huy bề dày kinh nghiệm, tiếp tục cống hiến cho Quốc hội, HÐND các cấp, góp phần xây dựng Thủ đô phát triển, đất nước ngày càng giàu mạnh. Ông Lê Minh Mãi, cử tri tổ dân phố số 8, phường Liễu Giai (quận Ba Ðình) đánh giá cao những đóng góp của đồng chí Bí thư Quận ủy Ba Ðình Hoàng Minh Dũng Tiến trong nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã luôn quan tâm đến tình hình của địa bàn dân cư, giải quyết những vấn đề người dân bức xúc, lắng nghe và giải đáp thắc mắc những ý kiến của cử tri về giải phóng mặt bằng, đền bù khi thu hồi đất, cải tạo các ngõ xóm… và đáp ứng đầy đủ điều kiện, tiêu chuẩn tiếp tục ứng cử đại biểu HÐND thành phố nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Thời gian qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp phối hợp UBND cùng cấp chuẩn bị chu đáo từ nội dung, chương trình, trình tự, thủ tục tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử, bảo đảm công khai, minh bạch, dân chủ, khách quan theo đúng quy trình, quy định, thu hút đông đảo cử tri tham dự. Nhiều ứng cử viên nhận được tín nhiệm cao do công tác chuẩn bị nhân sự được thực hiện bài bản, chặt chẽ, dân chủ, bảo đảm về tiến độ thời gian và các bước theo đúng quy định và hướng dẫn của Trung ương và thành phố. Ủy ban Bầu cử các cấp của thành phố đã lựa chọn giới thiệu những nhân tố thật sự tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân. Cơ cấu bảo đảm hợp lý, hài hòa với chất lượng, không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn. Các địa phương đều chú trọng rà soát, bổ sung, điều chỉnh quy hoạch cán bộ lãnh đạo quản lý, trên cơ sở đó chuẩn bị kỹ lưỡng, bảo đảm tỷ lệ người ứng cử là nữ, người ngoài Ðảng, người tái cử, người trẻ tuổi... theo quy định.

Ở quận Ba Ðình, cơ cấu người ứng cử đại biểu HÐND quận được tính toán trên nguyên tắc bảo đảm sự lãnh đạo của Ðảng, tính kế thừa, cơ cấu thành phần của hệ thống chính trị, tính đại diện của các phường, tăng cường vai trò đại biểu chuyên trách, giảm số lượng đại biểu ở cơ quan quản lý nhà nước. Hội nghị hiệp thương lần ba đã thống nhất lập danh sách chính thức 59 ứng cử viên đại biểu HÐND quận Ba Ðình khóa 20. Bí thư Quận ủy Hai Bà Trưng Nguyễn Văn Nam chia sẻ, thực hiện Nghị quyết số 97/2019/QH14 của Quốc hội khóa XIV về việc thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại TP Hà Nội, trong nhiệm kỳ 2021 - 2026, thành phố không tổ chức HÐND cấp phường, quận chủ trương tăng thêm một đại biểu HÐND quận hoạt động chuyên trách so với nhiệm kỳ trước và tín hiệu khả quan là tất cả cán bộ quận được giới thiệu ứng cử đều đạt tín nhiệm 100% khi lấy ý kiến cử tri nơi cư trú, danh sách chính thức người ứng cử đại biểu HÐND quận Hai Bà Trưng nhiệm kỳ 2021 - 2026 gồm 56 người.

Hy vọng, với công tác chuẩn bị được triển khai cẩn trọng, bài bản, đúng quy trình, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn TP Hà Nội sẽ thành công rực rỡ; bầu đủ, đúng cơ cấu, thành phần, số lượng đại biểu, góp phần vào thành công chung cuộc bầu cử của cả nước.

BÍCH NGỌC