Mua sắm trực tuyến tăng mạnh

Ðể phòng dịch Covid-19, mùa lễ Quốc tế phụ nữ năm nay, cánh mày râu tự tay chuẩn bị bữa cơm gia đình cho vợ, mẹ hay người thương, đặt quà trên in-tơ-nét, thay vì đến nhà hàng, quán ăn, khu vui chơi đông người.

Khách mua quà tặng tại một cửa hàng trên phố Xuân Thủy, quận Cầu Giấy.
Khách mua quà tặng tại một cửa hàng trên phố Xuân Thủy, quận Cầu Giấy.

Trưa 4-3, tiệm hoa của anh Hà Minh Khôi, phố Hồ Xuân Hương, quận Hai Bà Trưng vắng lặng khác thường so với những mùa lễ năm trước. Tuy vậy, anh Khôi và hai nhân viên của mình vẫn làm không hết việc. "Khách đến cửa hàng ít, nhưng số đơn hàng đặt hoa qua mạng xã hội vẫn đông như trước. Năm nay, tôi đã phải tuyển thêm một nhân viên giao hàng tận nhà cho khách", anh Khôi chia sẻ. Từ cuối năm ngoái đến nay, dịch bệnh ảnh hưởng hoạt động kinh doanh của anh Khôi. Vì vậy, anh đã phải tăng cường quảng cáo trên mạng xã hội để thu hút khách hàng. Anh cũng cam kết giao hàng tận tay người nhận để những khách ngại ra đường vì dịch bệnh vẫn tìm đến mình. Là tiệm hoa cao cấp, giá một giỏ hoa ngày lễ 8-3 được anh Khôi chào bán từ hai triệu đồng đến 10 triệu đồng, tùy vào nhu cầu, sở thích của khách đặt mua.

Tại một tiệm hoa bình dân trên đường Cầu Giấy, chị Minh Anh, chủ cửa hàng cũng đang thấp thỏm, không biết nên lấy bao nhiêu hoa cho dịp 8-3 năm nay. Dịp lễ tình nhân cách đây không lâu, chị đã lỗ hơn chục triệu đồng, vì vắng khách. Vì vậy, dịp này chị tính, ngoài các đơn hàng đặt trước, chị chỉ lấy dư ra khoảng hơn 5 triệu đồng tiền hoa. "Oái oăm là mọi năm bằng giờ này đã có người đặt do lo sợ hết hàng, tăng giá, nhưng năm nay, chỉ còn vài ngày nữa là đến 8-3 mà chưa có ai đặt", chị Minh Anh nói. Tại tiệm hoa của chị, giá hoa hồng đỏ là 10 nghìn đồng/bông, giỏ hoa hướng dương, hoa cẩm chướng, hoa ly,... dao động từ 100 nghìn đồng đến 300 nghìn đồng. Chủ tiệm cam kết, năm nay, không tăng giá trong ngày 8-3. Nắm bắt tâm lý khách hàng, các trang thương mại điện tử cũng tung ra nhiều chương trình khuyến mại trong tám ngày đầu tháng 3. Với chủ đề Phụ nữ hoàn hảo, ngày 1-3, Shopee giảm giá đồng loạt các mặt hàng đồng hồ, máy ảnh, nước hoa, giày dép... Ngày 2-3 có chủ đề Sắc màu của mẹ, khuyến mại mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc sắc đẹp. Ngày 4-3 với chủ đề Xinh đẹp xuống phố, sàn thương mại điện tử này giảm giá sản phẩm son, phấn. Tiki cũng có chương trình giảm giá từ 8% - 45% cho các sản phẩm làm đẹp và đồ gia dụng. Trang bán lẻ Sendo giảm đến 51% phụ kiện như lắc cặp, dây chuyền cặp, ổ khóa cỏ bốn lá may mắn..., giảm 70% vòng tay thạch anh... Anh Hoàng Văn Thành, 27 tuổi, ở Văn Khê, Hà Ðông đã chọn được cặp dây chuyền cho mình và bạn gái, một lọ nước hoa cho mẹ trên Sendo để tặng vào dịp 8-3. Tuy nhiên, thay vì đi ăn ở nhà hàng như thường lệ, do lo ngại dịch Covid-19, năm nay, Thành dự tính sẽ mời bạn gái về nhà chơi. "Tôi sẽ nấu tặng mẹ và bạn gái những món ăn mà họ thích.Tôi biết mẹ và người yêu cũng sẽ chẳng ngồi không chờ mình dọn mâm, mà sẽ phụ tôi làm rau, rửa bát. Ðây là cơ hội tốt để hai người tôi thương yêu, hiểu nhau hơn", anh nói. Thành đã thủ thỉ kế hoạch của mình với bạn gái và được cô "đồng ý cả hai tay".

Dù nắm rất rõ diễn biến phức tạp của Covid-19, nhưng anh Lê Hùng, 34 tuổi, ở Cầu Giấy vẫn không quá lo ngại. Tối 4-3, Hùng đến một cửa hàng gần nhà mua tặng vợ một bộ sữa tắm, dầu gội đầu và hai chai cồn rửa tay. Ngoài áo khoác, anh rời khỏi nhà với khẩu trang và một lọ nước rửa tay khô nhỏ. "Mình nghĩ tặng quà, dù nhỏ hay to, tự chọn vẫn hơn. Tuy vậy, thay vì cầu kỳ đi hết tiệm nọ, cửa hàng kia, mình chỉ đến một cửa hàng duy nhất, mua những thứ thiết thực", anh nói. Anh Hùng cho biết, ngày 8-3 là cuối tuần, nên gia đình anh sẽ quây quần tại nhà, nấu nhiều món ngon hơn, chứ không đến nhà hàng như những năm trước.

Tâm lý ngại đến nơi đông người của người dân khiến các nhà hàng, trung tâm thương mại và nhiều dịch vụ khác rơi vào cảnh thua lỗ. Anh Trần Văn Giáp, 44 tuổi, quản lý một nhà hàng Hàn Quốc tại khu đô thị Mỹ Ðình, Nam Từ Liêm cho biết, trước đây, dịp 14-2 và 8-3 là "thời điểm vàng" để họ đón khách. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 bùng phát, đến nay, vẫn chưa có khách nào đặt bàn ở nhà hàng anh quản lý. "Chúng tôi đã khử trùng, mua thêm nước rửa tay, nhưng khả năng cao là phải tạm đóng cửa. Nhà hàng Việt còn ế ẩm, huống chi nhà hàng của chủ Hàn Quốc - nước đang bùng phát dịch bệnh mạnh", anh Giáp lý giải.