Luyện tay nghề, nâng cao trình độ

Hội thi Thợ giỏi ngành cơ khí trong công nhân lao động các khu công nghiệp - chế xuất (KCN-CX) Hà Nội lần thứ 5 vừa được tổ chức đã thu hút 91 thí sinh xuất sắc đại diện cho gần 150 nghìn người lao động tham gia. Thông qua cuộc thi, người lao động không chỉ được luyện tay nghề, nâng cao trình độ chuyên môn mà còn góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô và đất nước.

Ban tổ chức trao giải nhất cá nhân tặng các thí sinh tham dự hội thi.
Ban tổ chức trao giải nhất cá nhân tặng các thí sinh tham dự hội thi.

Thí sinh dự thi đã cùng nhau tranh tài trong các phần thi đòi hỏi kỹ năng, tay nghề điêu luyện, chính xác của năm nghề: Tiện CNC; phay CNC; tiện vạn năng; phay vạn năng và cắt gọt kim loại trên máy công cụ. Cụ thể, có 37 thí sinh dự thi nghề hàn CO2, 15 thí sinh dự thi nghề phay CNC, 12 thí sinh dự thi nghề tiện vạn năng, 13 thí sinh dự thi nghề phay vạn năng và 14 thí sinh dự thi nghề cắt gọt kim loại trên máy công cụ tiện CNC. Trong suốt ba ngày thi, các thí sinh trải qua hai phần thi gồm: thi lý thuyết (hình thức trắc nghiệm) và thi thực hành trên máy. Chủ tịch Công đoàn các KCN-CX Hà Nội Đinh Quốc Toản đánh giá: Các thí sinh chấp hành tốt quy chế và thể hiện khá tốt yêu cầu bài thi. Trong phần thi lý thuyết, mặc dù nhiều thí sinh gặp không ít khó khăn trong việc ôn tập do vẫn phải trực tiếp sản xuất, nhưng có nhiều bài thi đạt điểm tuyệt đối. Phần thi thực hành các thí sinh cũng hoàn thành xuất sắc các thông số kỹ thuật theo tiêu chuẩn quy định của Ban tổ chức. Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã trao năm giải nhất, 10 giải nhì, 15 giải ba và 23 giải khuyến khích cho các thí sinh.

Vui mừng khi được cọ xát, tham gia hội thi và đoạt giải nhì ở nội dung thi hàn MAG/CO2, Ngô Văn Giang - công nhân Công ty TNHH Kyoei Việt Nam cho biết: Hội thi là cơ hội để các thí sinh học hỏi, rèn cho mình tay nghề vững hơn. Nhiều thí sinh dự thi có kỹ năng tổng hợp rất tốt, vừa điều khiển máy chính xác, vừa căn chỉnh vật liệu hợp lý để cho ra những sản phẩm theo đúng quy chuẩn là những tấm gương để chúng tôi học hỏi kinh nghiệm. Phan Văn Quốc, công nhân Công ty TNHH Denso Việt Nam đoạt giải nhất môn thi nghề tiện CNC, nhờ đó góp phần đưa Công đoàn Công ty TNHH Denso Việt Nam đoạt giải nhất toàn đoàn. Phan Văn Quốc chia sẻ: Cuộc thi thật sự rất bổ ích với những công nhân, lao động trực tiếp sản xuất như chúng tôi. Phần thi lý thuyết, ngoài việc ôn tập theo đề cương của Ban tổ chức, tôi còn tranh thủ tìm hiểu thêm các kiến thức trên mạng in-tơ-nét. Còn phần thực hành do hằng ngày đều làm việc trên máy, cho nên tôi không quá bỡ ngỡ.

Thời gian vừa qua phong trào thi thợ giỏi, phấn đấu đạt danh hiệu thi đua “Công nhân giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo” đã diễn ra sôi nổi với tinh thần tiết kiệm, thiết thực, hiệu quả, thu hút đông đảo công nhân lao động toàn thành phố tham gia. Tiếp nối truyền thống đó, hội thi “Thợ giỏi ngành cơ khí trong công nhân lao động các KCN-CX” thật sự là một sân chơi bổ ích trong công nhân lao động nói chung và công nhân ngành cơ khí nói riêng. Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến cho biết, năng suất lao động của Việt Nam đang thấp hơn so với nhiều nước trong khu vực, chính vì vậy việc nâng cao nguồn năng lực, năng suất lao động là hết sức cần thiết. Hội thi thợ giỏi ngành cơ khí đã góp phần khuyến khích người lao động ôn lý thuyết, luyện tay nghề, cập nhật, áp dụng các kiến thức mới, kỹ thuật mới vào sản xuất, công tác và đời sống, xây dựng nguồn nhân lực có chất lượng cao đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và toàn cầu hóa. Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến đề nghị, trong những năm tới Công đoàn các KCN-CX Hà Nội cần mở rộng thêm nhiều nghề thi hơn để có nhiều hơn người lao động được thi thợ giỏi.