Lượng tiêu thụ thịt lợn tăng tại siêu thị, giảm tại chợ

Trước các diễn biến phức tạp của dịch tả lợn châu Phi, thị trường thịt lợn tại Hà Nội đang có biến động mạnh. Tại các chợ, giá thịt lợn giảm nhẹ, sức mua cũng giảm theo. Ngược lại, tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm an toàn, doanh số bán hàng tăng mạnh so với những ngày trước. Hiện, chính quyền thành phố vận động người dân không tẩy chay sản phẩm thịt lợn, nhưng nên mua hàng tại các cơ sở uy tín; chế biến kỹ, nấu chín trước khi ăn.

Thịt lợn là thực phẩm quen thuộc, thường xuyên của hầu hết các gia đình. Thế nhưng, lo ngại trước tình hình dịch bệnh tả lợn châu Phi, những ngày qua, nhiều người dân đã hạn chế mua bán, sử dụng sản phẩm này. Khảo sát tại các chợ Kim Liên, Thành Công, chợ Hôm... cho thấy, các quầy hàng thịt lợn bày bán số lượng ít hơn bình thường, người mua cũng lác đác. Nhiều quầy đến 12 giờ trưa vẫn còn nhiều hàng. Chị Nguyễn Minh Hoa, chủ quầy thịt lợn tại chợ Hôm ngán ngẩm cho biết: "Mấy ngày nay, việc buôn bán giảm hẳn, số lượng hàng bán ra chỉ bằng 50 đến 60% so với trước đây".

Theo các tiểu thương, do lo ngại bệnh tả lợn châu Phi cho nên người dân ngại tiêu thụ thịt lợn, chuyển sang dùng các thực phẩm khác như thịt bò, thịt gà, tôm, cá, trứng... Hiện nay, do sức mua kém, giá thịt lợn tại các chợ cũng giảm từ 10 đến 20% so với trước đây. Các loại thịt ba chỉ, thịt băm, thịt nạc... chỉ khoảng 60 nghìn đến 80 nghìn đồng/kg, xương sườn khoảng 90 nghìn đồng/kg... Không chỉ các quầy hàng thịt lợn tươi sống, các sản phẩm chế biến từ thịt lợn như giò chả, nem tai, nem chạo, xúc xích... cũng giảm lượng tiêu thụ.

Ngược lại với diễn biến tại các chợ, thịt lợn tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm an toàn vẫn giữ giá ổn định, sức mua tăng so với trước. Tại các siêu thị Vinmart, BigC, Sài Gòn Co.op Mart, Hapro..., cửa hàng thực phẩm Bác Tôm, Sói Biển..., giá thịt lợn hiện cao hơn mặt bằng chung khoảng từ 20 đến 25%. Dù giá cao hơn nhưng sức tiêu thụ thịt lợn tại các cơ sở này tăng mạnh so với trước khi xuất hiện dịch bệnh. Giám đốc siêu thị Co.op Mart Hà Đông Nguyễn Thị Kim Dung cho biết, trung bình mỗi ngày hệ thống tiêu thụ gần 70 tấn thịt lợn. Nhiều người tiêu dùng lo ngại thịt lợn ngoài thị trường không được kiểm soát cho nên chuyển sang mua thịt lợn tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm an toàn. Chị Hoàng Xuân Mai (ở phố Khâm Thiên, quận Đống Đa) cho biết: "Dù giá thịt lợn tại các siêu thị cao hơn ngoài chợ nhưng các sản phẩm đều có nguồn gốc rõ ràng, thông tin kiểm dịch đầy đủ, tôi mua cũng có cảm giác yên tâm hơn".

Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, Sở đã có văn bản yêu cầu các siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thực phẩm, các cơ sở kinh doanh thịt lợn và các sản phẩm từ thịt lợn phải bán thịt có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, kiểm dịch đầy đủ; bố trí bày bán, kinh doanh từng loại sản phẩm riêng biệt, bảo đảm các điều kiện về nhiệt độ, ánh sáng, độ ẩm... theo quy định để giữ chất lượng sản phẩm tốt nhất. Lo ngại tình huống dịch bệnh bùng phát diện rộng, thiếu hụt nguồn cung đẩy giá thịt lợn tăng cao trong thời gian tới, Sở đã đề nghị nhiều doanh nghiệp cung cấp thịt lợn lên phương án dự trữ nguồn hàng cho thị trường Hà Nội, đồng thời, chủ động chuẩn bị các nguồn thực phẩm khác như thịt bò, thịt gia cầm, hải sản... để thay thế. Sở đề nghị Cục Hải quan Hà Nội theo dõi sát tình hình nhập khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt lợn, nhất là từ các quốc gia và vùng lãnh thổ đã phát hiện bệnh tả lợn châu Phi, qua đó ngăn chặn thịt lợn nhiễm bệnh nhập khẩu vào Việt Nam.