Lùi thời gian thi tuyển vào lớp 10 công lập

Sau khi cân nhắc về ảnh hưởng dịch Covid-19 cùng việc điều chỉnh lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Hà Nội đã chốt bốn môn thi vào lớp 10 các trường THPT công lập, đồng thời lùi ngày dự thi vào đầu tháng 6 để các em học sinh có thêm thời gian ôn tập.

Theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) Hà Nội, kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập năm nay sẽ diễn ra từ ngày 10 đến 14-6, thay vì kế hoạch trước đó vào cuối tháng 5. Trưởng Phòng Quản lý thi và kiểm định chất lượng giáo dục (Sở GD và ĐT Hà Nội) Phạm Quốc Toản cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, cho nên năm học 2020 - 2021, học sinh các cấp trên địa bàn thành phố gặp nhiều khó khăn trong việc học tập và rèn luyện. Do đó, để tạo thuận lợi cho học sinh, đồng thời phù hợp với lịch của kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, Sở GD và ĐT quyết định chọn mốc thời gian tổ chức kỳ thi vào lớp 10 như trên. So với kỳ thi vào lớp 10 năm 2020, trong kỳ thi năm nay, học sinh sẽ phải dự thi bốn môn, trong đó, môn thi thứ tư là Lịch sử. Các bài thi môn Toán và Ngữ văn theo hình thức tự luận, thời gian làm bài là 120 phút/bài thi. Bài thi môn Ngoại ngữ và Lịch sử theo hình thức trắc nghiệm khách quan với thời gian làm bài là 60 phút/bài thi. 

Đề thi gồm các câu hỏi theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng thuộc chương trình THCS hiện hành của Bộ GD và ĐT, nội dung chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9. Với đề thi môn Toán và Ngữ văn, bảo đảm bốn cấp độ nhận thức: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cấp độ cao; đề thi môn Ngoại ngữ và môn Lịch sử vào lớp 10 ở Hà Nội chủ yếu ở cấp độ nhận biết, thông hiểu và một số câu ở cấp độ vận dụng.

Theo các giáo viên có kinh nghiệm, môn Lịch sử có thể gây khó khăn cho những học sinh học lệch từ đầu năm học, tuy nhiên vẫn còn thời gian khắc phục tình trạng này. Trước sự lo lắng của học sinh cũng như các bậc cha mẹ, TS Lê Thị Thu Hương - Đại học Thủ đô Hà Nội cho biết, việc ôn tập môn Lịch sử không đáng ngại, còn hai tháng nữa, nếu học nghiêm túc, phân bổ thời gian học hợp lý phần Lịch sử Việt Nam (1919 - 2000) và phần Lịch sử thế giới (1945 - 2000), học sinh hoàn toàn có thể đạt kết quả cao.

Một điểm thuận lợi cho học sinh dự thi lớp 10 năm nay của Hà Nội là việc tăng nguyện vọng dự tuyển. Theo đó, mỗi học sinh sẽ được đăng ký nguyện vọng dự tuyển tối đa vào ba trường THPT công lập, xếp theo thứ tự nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 và nguyện vọng 3. Trong đó, nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2 thuộc khu vực tuyển sinh theo quy định; nguyện vọng 3 có thể thuộc khu vực tuyển sinh bất kỳ. Trường hợp học sinh chỉ đăng ký một nguyện vọng thì nguyện vọng đó có thể thuộc bất kỳ khu vực tuyển sinh nào.

Quy định về điểm chuẩn với từng nguyện vọng cũng thay đổi, trong đó, điểm chuẩn trúng tuyển nguyện vọng 2 của trường cao 
hơn 1 điểm so với nguyện vọng 1, điểm chuẩn trúng tuyển nguyện vọng 3 của trường cao hơn 2 điểm so với nguyện vọng 1. 

Điểm mới so với năm trước là với các trường hạ điểm chuẩn, Sở GD và ĐT Hà Nội cho phép những trường này nhận học sinh có nguyện vọng 2, nguyện vọng 3 đủ điều kiện trúng tuyển. Những năm trước, mỗi khi hạ điểm chuẩn chỉ có thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 mới được xét trúng tuyển.

Cùng với việc tăng số nguyện vọng đăng ký xét tuyển năm nay, Phó Giám đốc phụ trách Sở GD và ĐT Hà Nội Phạm Văn Đại lưu ý, trong quá trình đăng ký dự thi tuyển sinh lớp 10 năm nay, học sinh không được đổi nguyện vọng dự tuyển sau khi đã đăng ký, bởi các em đã được đăng ký nhiều nguyện vọng. Do đó, học sinh cần lưu ý tìm hiểu, cân nhắc kỹ trước khi đăng ký cũng như cần chú ý sắp xếp thứ tự ưu tiên của các nguyện vọng.