Lựa chọn lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm để tập trung triển khai

Ngay sau khi tổ chức đại hội đảng bộ thành công, các cấp, các ngành của quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đã bắt tay ngay vào việc cụ thể hóa để sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống. Trong đó, quận lựa chọn những lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm để tập trung  lãnh đạo, chỉ đạo và nguồn lực để triển khai.

Dự án tuyến đường vành đai 2 đoạn từ Ngã Tư Vọng - cầu Vĩnh Tuy đang tiến hành giải phóng mặt bằng và thi công những đoạn có mặt bằng sạch. Ảnh: HẠ VŨ
Dự án tuyến đường vành đai 2 đoạn từ Ngã Tư Vọng - cầu Vĩnh Tuy đang tiến hành giải phóng mặt bằng và thi công những đoạn có mặt bằng sạch. Ảnh: HẠ VŨ

Bí thư Đảng ủy phường Nguyễn Du Trần Thị Tuyết Lan cho biết, dù phải thực hiện khối công việc lớn khi mới thực hiện sáp nhập với phường Bùi Thị Xuân, vừa kiện toàn bộ máy từ cơ sở, nhưng ngay sau khi Đại hội Đảng bộ phường được tổ chức thành công vào đầu tháng 6-2020, phường đã bắt tay ngay vào triển khai Nghị quyết Đại hội. Đến nay, ba chương trình công tác toàn khóa đã được xây dựng, xin ý kiến Ban Chấp hành Đảng bộ phường ba lần và ban hành trong tháng 12-2020 để triển khai. Trong đó, bên cạnh công tác xây dựng đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, phường sẽ tập trung vào Chương trình số 03 là “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, trật tự đô thị” do đặc thù trên địa bàn phường có nhiều cơ quan quan trọng, để góp phần giữ vững an ninh trật tự, văn minh đô thị trên địa bàn.

Tại phường Vĩnh Tuy, việc triển khai Nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp cũng đã nhanh chóng được cụ thể hóa. Trong đó, công tác quán triệt được thực hiện sâu rộng đến các chi bộ, do các đồng chí trong Thường trực và Ban Thường vụ trực tiếp truyền đạt, nhằm tạo sự đồng thuận trong đội ngũ cán bộ, đảng viên. Là phường có tốc độ đô thị hóa rất nhanh, với 26 tòa chung cư, hơn 60 nghìn người, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an ninh trật tự, cho nên ngay từ tháng 6-2020, Đảng ủy phường đã ban hành Nghị quyết chuyên đề “Vận động toàn dân tham gia nắm tình hình, phát hiện và giải quyết kịp thời mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn”. Theo lãnh đạo Đảng ủy phường Vĩnh Tuy, dù mới triển khai Nghị quyết được gần nửa năm, nhưng nhờ trúng và đúng với tình hình, giải quyết kịp thời các vấn đề dân sinh bức xúc, không để mâu thuẫn nhỏ thành phức tạp, cho nên góp phần quan trọng ổn định tình hình cơ sở.

Cùng với cấp phường, Ban Chấp hành Đảng bộ quận cũng đang khẩn trương triển khai, đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận khóa 26 vào cuộc sống. Theo Phó Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Nguyễn Bích Ngọc, quận triển khai các nhiệm vụ của giai đoạn 2020 - 2025 với tiền đề là những kết quả quan trọng đạt được trong nhiệm kỳ trước. Từ năm 2018, quận luôn đứng đầu về số thu ngân sách trong 30 quận, huyện, thị xã của thành phố. Các chỉ tiêu về giáo dục đạt và vượt, về đích sớm hai năm so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ 25 (nhiệm kỳ 2015 - 2020) Đảng bộ quận đề ra. Đáng chú ý, nhờ thực hiện đồng bộ mục tiêu giảm nghèo bền vững, đến tháng 9-2019, quận không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo, hoàn thành vượt chỉ tiêu giảm nghèo thành phố giao và Nghị quyết Đại hội.

Những kết quả này vừa là thuận lợi, nhưng đồng thời cũng là “áp lực” đối  với Đảng bộ quận, nhất là làm sao giữ vững được vị trí dẫn đầu trong các quận, huyện, thị xã của thành phố về thu ngân sách. Tại Đại hội đại biểu lần thứ 26 (nhiệm kỳ 2020 - 2025) Đảng bộ quận Hai Bà Trưng đề ra mục tiêu: Tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; phát huy sức mạnh đại đoàn kết và mở rộng dân chủ; huy động, phân bổ và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, khai thác tốt các tiềm năng, thế mạnh để phát triển kinh tế nhanh, bền vững... Quận phấn đấu đến năm 2025, cơ bản hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật khung cho phát triển đô thị theo quy hoạch, tiếp tục chuyển dịch mạnh cơ cấu kinh tế theo hướng dịch vụ - công nghiệp và xây dựng trên nền tảng cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, không có hộ nghèo; đến năm 2030 trở thành quận có hạ tầng đô thị đồng bộ, hiện đại, là điểm sáng về trật tự văn minh đô thị, dịch vụ phát triển với tỷ trọng ngày càng cao.

Ngày 3-8-2020, Ban Thường vụ Quận ủy đã ban hành Chương trình hành động số 04-CT/HĐ về việc “Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ quận Hai Bà Trưng lần thứ 26, nhiệm kỳ 2020 - 2025”. Ban Chấp hành Đảng bộ quận khóa 26 đã thành lập sáu Ban Chủ nhiệm Chương trình công tác toàn khóa nhằm cụ thể hóa Nghị quyết đại hội, nhiều hơn nhiệm kỳ trước ba chương trình. Theo đó, trong quý IV - 2020, Ban Tổ chức Quận ủy hoàn thành xây dựng chương trình về công tác xây dựng Đảng và xây dựng hệ thống chính trị giai đoạn 2020 - 2025. UBND quận hoàn thành xây dựng chương trình về đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền đô thị; chương trình về phát triển kinh tế trên địa bàn quận; chương trình về phát triển hạ tầng kỹ thuật, quản lý quy hoạch, quản lý đất đai và quản lý đô thị giai đoạn 2021 - 2025...

Bí thư Quận ủy Hai Bà Trưng Nguyễn Văn Nam cho biết, để nghị quyết đại hội sớm đi vào cuộc sống, Ban Thường vụ Quận ủy đã thành lập ba đoàn kiểm tra tại sáu tổ chức cơ sở Đảng để vừa nắm tình hình, vừa đôn đốc các cơ quan đơn vị triển khai quyết liệt hơn. Trước mắt là rà soát các chỉ tiêu trong năm 2020 để tập trung hoàn thành, tạo tiền đề quan trọng cho giai đoạn tới. Quận cũng sẽ tiếp tục chú trọng đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm trên địa bàn, nhất là đường vành đai 2, đoạn từ Minh Khai đến Ngã Tư Vọng, nhằm tạo diện mạo cho quận khang trang, hiện đại hơn. Đồng thời chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng thực hiện mô hình chính quyền đô thị trên địa bàn.