Lo ngại chất lượng bánh Trung thu nhập khẩu

Thị trường bánh Trung thu đang bước vào thời kỳ cao điểm với sức mua tăng mạnh. Trung thu năm nay, thị trường bánh tại Hà Nội xuất hiện tràn lan loại nhập khẩu có giá từ 2.000 đến 3.000 đồng/chiếc, tuy nhiên các thông tin về thành phần, nguyên liệu, nơi sản xuất của sản phẩm lại khá mập mờ, gây lo ngại cho người tiêu dùng.

Ðoàn kiểm tra liên ngành TP Hà Nội kiểm tra cơ sở sản xuất bánh Trung thu ở huyện Thạch Thất. Ảnh: DUY TIẾN
Ðoàn kiểm tra liên ngành TP Hà Nội kiểm tra cơ sở sản xuất bánh Trung thu ở huyện Thạch Thất. Ảnh: DUY TIẾN

Thời gian gần đây, trên các trang mạng xã hội, trang bán hàng điện tử và một số quầy hàng bánh tại các chợ, khu dân cư ở Hà Nội xuất hiện loại bánh Trung thu được người bán giới thiệu có xuất xứ từ Ðài Loan (Trung Quốc) và Trung Quốc. Loại bánh này bán theo cân nặng với giá rẻ. Một thùng bánh có trọng lượng 5 kg (gồm hơn 100 bánh, trọng lượng 40 gam/chiếc) giá chỉ 320 nghìn đồng, tính ra chỉ gần 3.200 đồng/chiếc. Bánh có nhiều loại nhân, gồm vị cam, dâu, đậu xanh, đậu đỏ, dưa lưới... Bánh có vị lạ, giá lại siêu rẻ, cho nên thu hút nhiều người tiêu dùng, nhất là học sinh, sinh viên, người lao động có thu nhập thấp.

Vấn đề là chất lượng bánh như thế nào? Hiện ba đoàn công tác của Ban Chỉ đạo liên ngành An toàn vệ sinh thực phẩm TP Hà Nội đang thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu, phát hiện nhiều cơ sở, cửa hàng vi phạm, thu giữ hàng chục nghìn chiếc bánh không rõ nguồn gốc xuất xứ, chủ yếu là bánh nhập khẩu giá rẻ. Ngày 8-8, Ðội Quản lý thị trường (QLTT) số 24 (Chi cục QLTT Hà Nội) đã kiểm tra hộ kinh doanh Huyền Trang do ông Nguyễn Quang Linh làm chủ, địa chỉ tại xã La Phù, huyện Hoài Ðức. Qua kiểm tra, đội phát hiện và thu giữ 14 nghìn chiếc bánh nướng và 3.000 chiếc bánh ngọt sản xuất tại Trung Quốc, nhưng không có hóa đơn chứng từ, giấy tờ xác nhận nguồn gốc, xuất xứ. Mỗi chiếc bánh được đóng trong túi ni-lông, chỉ in tên và hương vị bằng tiếng Trung Quốc, dập ngày sản xuất, nhưng không có hạn sử dụng cũng như các thông tin về thành phần, nguyên liệu, nơi sản xuất. Bánh không có hộp mà đóng trong các thùng các-tông lớn theo cân nặng và vị nhân bánh. Ông Nguyễn Quang Linh cho biết, đây là lô hàng thứ ba cửa hàng thu mua từ Lào Cai, giá nhập bánh từ 2.000 đến 3.000 đồng/chiếc. Cơ quan chức năng đã tiêu hủy toàn bộ số bánh không rõ nguồn gốc và phạt chủ cửa hàng 20 triệu đồng.

Ngày 8-9, khi kiểm tra một cơ sở kinh doanh tại phường Dương Nội (quận Hà Ðông), Cảnh sát môi trường (Công an TP Hà Nội) cùng Ðội QLTT số 1 cũng phát hiện và thu giữ gần 2.000 bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, có xuất xứ nước ngoài. Chủ các cửa hàng đều không xuất trình được các giấy tờ, hóa đơn liên quan và thừa nhận nhập hàng từ biên giới. Mới đây, ngày 10-9, Ðoàn liên ngành An toàn thực phẩm số 3 của TP Hà Nội tiếp tục kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu tại huyện Hoài Ðức. Ðoàn đã xử phạt một cơ sở, tịch thu tiêu hủy 17.600 chiếc bánh không rõ nguồn gốc.

Hiện nay tại Hà Nội có khoảng 190 cơ sở sản xuất bánh Trung thu. Bên cạnh đó, rất nhiều cơ sở tập kết, nhập bánh từ nước ngoài và nhiều cơ sở nhỏ lẻ sản xuất bánh dạng tự làm (handmade). Chi cục trưởng Chi cục QLTT Hà Nội Chu Xuân Kiên cho biết, tình hình sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu hiện rất phức tạp, đơn vị đã tăng cường triển khai Kế hoạch số 3172/KH-QLTT của Chi cục về kiểm tra, kiểm soát bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu. Trong tháng 9, lực lượng chức năng sẽ tiếp tục kiểm tra, kiểm soát chất lượng các sản phẩm bánh Trung thu nhập khẩu. Trong đó chú trọng kiểm tra các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh nguyên liệu làm bánh Trung thu, bao bì tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm hoạt động sản xuất, chế biến, kinh doanh bánh Trung thu qua trang thương mại điện tử, trên mạng xã hội, bán hàng trực tuyến...

Đơn vị chức năng khuyến cáo người tiêu dùng nên lựa chọn, sử dụng bánh Trung thu của các đơn vị, các cơ sở kinh doanh có uy tín. Bánh phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, thời gian sản xuất, hạn sử dụng, rõ các thông tin về thành phần, nguyên liệu và các chỉ tiêu chất lượng. Người tiêu dùng không nên ham rẻ mà lựa chọn các sản phẩm kém chất lượng. Ðối với bánh nhập khẩu, càng cần chú ý đến thương hiệu, nhãn phụ bằng tiếng Việt và đơn vị nhập khẩu, phân phối để bảo đảm sức khỏe của bản thân, gia đình và người thân trong dịp Trung thu.