Linh hoạt các giải pháp đẩy mạnh thu ngân sách

Là trung tâm kinh tế, văn hóa, du lịch của Thủ đô, khi dịch Covid-19 diễn ra, quận Hoàn Kiếm là địa phương chịu ảnh hưởng rất nặng nề, nhất là các hoạt động du lịch, kinh doanh và giao thương hàng hóa. Song với tinh thần chủ động, quyết liệt, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Hoàn Kiếm đã xây dựng và triển khai ba giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế, đẩy mạnh thu ngân sách, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kinh tế - xã hội của quận năm 2020 và của cả nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, doanh thu các ngành thương mại, kinh doanh khách sạn, nhà hàng, các hoạt động vui chơi giải trí, kinh doanh giáo dục, ăn uống, du lịch trên địa bàn quận Hoàn Kiếm trong quý I năm nay giảm mạnh. Nhiều doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh phải thu hẹp quy mô sản xuất, kinh doanh hoặc tạm ngừng hoạt động, do thiếu hụt lao động, gián đoạn chuỗi cung ứng nguyên, vật liệu và thực hiện việc giãn cách xã hội. Tính đến ngày 15-4, có 584 hộ kinh doanh và 218 doanh nghiệp đã ngừng kinh doanh và giải thể; 216 doanh nghiệp và 11.567 hộ tạm ngừng kinh doanh. Ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất là du lịch. Doanh thu từ hoạt động du lịch trên địa bàn quận trong quý I-2020 đã giảm 39,71%, số khách du lịch nước ngoài lưu trú giảm 41,48% so với cùng kỳ năm 2019.

Theo tính toán, nếu dịch bệnh kéo dài đến hết quý II, doanh thu thương mại, dịch vụ quý II của quận ước giảm hơn 35% so với cùng kỳ năm trước, doanh thu sáu tháng đầu năm ước giảm 16,62%. Nếu dịch bệnh được kiểm soát vào quý II, hoạt động sản xuất, kinh doanh sẽ dần lấy lại đà phát triển. Về thu ngân sách trên địa bàn quận, dự kiến thực hiện năm 2020 đạt hơn 8.900 tỷ đồng, bằng 88,8% dự toán, hụt thu hơn 1.100 tỷ đồng do số thu từ khu vực hộ, cá nhân kinh doanh, tiền thuê đất, tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ đều giảm, phí và lệ phí cũng giảm do tạm dừng hoạt động kinh doanh trên các tuyến phố. Từ đó dẫn đến thu ngân sách quận được hưởng theo phân cấp cũng giảm 235 tỷ 647 triệu đồng, chỉ đạt gần 1.500 tỷ đồng.

Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm Dương Đức Tuấn cho biết, để khôi phục và phát triển kinh tế trước tác động của dịch bệnh, quận đề ra ba giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế. Trước hết, để phát triển dịch vụ, du lịch, quận kích cầu thị trường dịch vụ, du lịch trong nước, đẩy mạnh cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt và hoạt động thương mại trực tuyến. Quận hợp tác với các địa phương, các đơn vị truyền thông, doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, vận chuyển để thu hút khách du lịch trong nước. Chỉ đạo các điểm du lịch, các cơ sở dịch vụ du lịch duy trì và nâng cao chất lượng phục vụ. Quận sẽ tổ chức đối thoại, hỗ trợ doanh nghiệp, các hộ kinh doanh khôi phục và phát triển sản xuất, kinh doanh, thương mại. Quận cam kết bảo đảm an ninh, an toàn trong thời gian tổ chức các sự kiện văn hóa lớn năm 2020, nhất là dịp kỷ niệm 1.010 năm Thăng Long - Hà Nội trên địa bàn. Bên cạnh đó, quận đầu tư tổ chức các hoạt động văn hóa để tạo sức hút cho không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm và khu vực phố cổ, đẩy nhanh việc mở rộng không gian đi bộ phía nam khu phố cổ kết nối với không gian đi bộ phía bắc hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận.

Để đẩy mạnh nguồn thu ngân sách, quận chỉ đạo Chi cục Thuế Hoàn Kiếm thực hiện các giải pháp để khai thác thu vượt dự toán đối với một số nguồn thu, khoản thu từ các lĩnh vực kinh doanh ít chịu ảnh hưởng của dịch bệnh để bù khoản hụt thu ngân sách ở mức cao nhất; rà soát các dự án phát sinh tiền sử dụng đất và tiền thuê đất, khai thác các nguồn lực đất đai phục vụ đấu giá quyền sử dụng đất để tăng thu ngân sách. Quận chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh cải cách hành chính, rà soát cắt giảm các thủ tục để tiết kiệm thời gian, chi phí và tạo điều kiện cao nhất cho người nộp thuế. Triển khai kịp thời các gói hỗ trợ của Chính phủ đối với doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, bảo đảm minh bạch, đúng đối tượng. Cùng với đó, quận thành lập các tổ công tác để nắm bắt khó khăn, vướng mắc và phối hợp giải quyết, hỗ trợ theo từng nhóm ngành, lĩnh vực.

Đồng thời với việc đẩy mạnh nguồn thu, quận sẽ điều hành linh hoạt chi ngân sách, theo hướng triệt để tiết kiệm chi thường xuyên, rà soát, cắt giảm chi thường xuyên đối với các nhiệm vụ chưa thật sự cần thiết. Ngoài kế hoạch tiết kiệm 10% chi thường xuyên (tương đương hơn 44 tỷ đồng) trong năm 2020, quận dự kiến cắt giảm thêm khoảng 9% chi thường xuyên (tương đương khoảng 40 tỷ đồng). Để bảo đảm cân đối ngân sách và nguồn lực cho đầu tư phát triển, quận sẽ huy động các nguồn tài chính khác từ nguồn kết dư ngân sách, thưởng vượt thu để bù đắp hụt thu, xác định các nguồn lực để triển khai đấu giá quyền sử dụng đất để bổ sung ngân sách cho đầu tư công. Cùng với đó, quận đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn xây dựng cơ bản, bảo đảm giải ngân hết số vốn đầu tư công còn lại của năm 2019 và vốn kế hoạch năm 2020. Trong đó, tập trung hoàn thành các dự án quan trọng như: Trường THCS Ngô Sỹ Liên, Trường tiểu học chất lượng cao Tràng An, trùng tu, tu bổ, tôn tạo Đình Nam Hương, cải tạo vườn hoa Tây Sơn… chào mừng Đại hội Đảng bộ quận lần thứ 26 và Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ 17.

Hy vọng rằng, với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp nêu trên, quận Hoàn Kiếm bảo đảm cân đối ngân sách và nguồn lực cho đầu tư phát triển năm 2020 và những năm tiếp theo, đóng góp đáng kể cho ngân sách thành phố, xứng với vị thế trung tâm kinh tế của Thủ đô.