Lan tỏa những tình yêu Hà Nội

Tháng 10-2019 là tròn mười năm phong trào Tôi yêu Hà Nội được Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội phát động. Với ba nội dung chính gồm: Xây dựng nét đẹp trong văn hóa ứng xử, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống Thăng Long - Hà Nội; chung tay xây dựng Thủ đô xanh - sạch - đẹp; tham gia bảo đảm an toàn giao thông, xung kích giữ gìn văn minh đô thị, phong trào Tôi yêu Hà Nội đã được các bạn đoàn viên, thanh niên đón nhận và thực hiện hiệu quả. Nhận thấy sức hút, tác dụng to lớn của phong trào này, Thành đoàn Hà Nội đã tiếp tục duy trì, mỗi năm lại chọn những chủ đề phù hợp nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Bằng các việc làm thiết thực, phong trào Tôi yêu Hà Nội từ khi phát động đến nay đã thu hút hàng chục nghìn lượt bạn trẻ tham gia, tạo dấu ấn đậm nét với xã hội. Người dân và du khách tới Thủ đô đã dần quen với mầu áo xanh tình nguyện tại các hoạt động như Ngày Chủ nhật xanh, Ngày Thứ bảy tình nguyện, các hoạt động ra quân bảo vệ môi trường. Tại các điểm di tích, du lịch quan trọng như Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, hồ Hoàn Kiếm; các tình nguyện viên thuộc đội hình tuyên truyền về lịch sử văn hóa Thăng Long - Hà Nội đã tận tình hướng dẫn, giúp khách tham quan hiểu thêm về lịch sử Thủ đô nghìn năm văn hiến. Những ngày này, khi đất trời đang chuyển dần vào tiết thu, các bạn trẻ lại tích cực tham gia hàng loạt hoạt động, sự kiện chào mừng kỷ niệm 65 năm Ngày giải phóng Thủ đô. Từ sự kiện lớn như hội sách ở Hoàng thành Thăng Long, giải chạy Báo Hà Nội mới bên hồ Hoàn Kiếm đến các triển lãm, sự kiện đều thấp thoáng mầu áo xanh tình nguyện của thanh niên Thủ đô.

Theo Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Việt, thời gian qua, phong trào Tôi yêu Hà Nội được triển khai sâu rộng trong mọi đối tượng thanh niên và trở thành phong trào hành động cách mạng mang đặc trưng của tuổi trẻ. Phong trào đã được triển khai theo năm nhóm nội dung: Hà Nội xanh, Hà Nội an toàn, Hà Nội văn minh, Hà Nội nghĩa tình, Hà Nội trẻ. Các nội dung đều gắn với thực hiện các công trình, phần việc thanh niên tình nguyện thiết thực, xuất phát từ nhu cầu thực tiễn tại các địa phương, đơn vị.

Có thể nói, mười năm qua, phong trào Tôi yêu Hà Nội là hành trình đầy tâm huyết của tuổi trẻ với những công trình, phần việc thanh niên, thiết thực đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô. Từ phong trào này, hình ảnh mầu áo xanh tình nguyện ngày càng gần gũi, thân thuộc với cộng đồng, xuất hiện mọi lúc, mọi nơi trên mọi lĩnh vực. Qua đó góp phần tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, thanh niên về những giá trị văn hóa, lịch sử Thăng Long - Hà Nội và truyền thống quý báu của Thủ đô anh hùng - Thành phố Vì hòa bình, bồi đắp lòng tự hào dân tộc, tình yêu quê hương, đất nước cho thế hệ trẻ.