Làm giàu từ nuôi chim bồ câu

Bỏ qua những lời bàn tán, quyết tâm đi theo con đường mình chọn. Ðó là bí quyết thành công của anh Nguyễn Văn Phúc, chủ trang trại chim bồ câu thuộc diện lớn nhất Hà Nội hiện nay. Anh được mệnh danh là "tỷ phú chim bồ câu".

Nghề nuôi chim bồ câu mang lại nguồn thu nhập ổn định cho anh Nguyễn Văn Phúc.
Nghề nuôi chim bồ câu mang lại nguồn thu nhập ổn định cho anh Nguyễn Văn Phúc.

Nguyễn Văn Phúc ở thôn Hiệu Chân (xã Tân Hưng, huyện Sóc Sơn) từng du học nước ngoài về công nghệ thông tin. Về nước, đang có việc làm tương đối ổn định, bất ngờ Phúc về quê, nuôi một đàn chim bồ câu. Lúc đó, người làng không ít điều ra tiếng vào. Phúc chuyển hướng nuôi chim không phải không có lý do. Một lần, đến nhà người bạn chơi, thấy nuôi chim bồ câu có giá trị kinh tế cao, không cần đầu tư lớn, thị trường tiêu thụ rộng, lợi nhuận cao, Phúc nhờ bố mẹ vay được mấy chục triệu đồng để mua lồng, thức ăn và 100 cặp chim bồ câu Pháp về nuôi. Anh lên mạng học hỏi và tham gia lớp tập huấn trước khi bắt tay vào nuôi chim. Nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, 80 cặp chim chết dần, chỉ còn 20 cặp lành lặn. Áp lực lớn nhưng Phúc không dừng lại. Anh dành thời gian tham quan các mô hình, học hỏi kinh nghiệm và mua thêm 30 cặp chim nữa. Lần này anh thành công. 50 cặp chim sinh trưởng ổn định và bắt đầu đẻ trứng. Phúc tự tin với hướng đi của mình. Từ 50 cặp chim quý giá ấy, đàn chim được Phúc gây dựng lớn dần. Chỉ sau một thời gian chăm sóc, Phúc nhận ra phải đầu tư máy móc mới có thể nâng cao hiệu quả kinh tế. Anh quyết định mua máy ấp trứng để bảo đảm tỷ lệ chim nở, thuận lợi trong việc nhân rộng số lượng đàn.

Thất bại ban đầu đã cho Phúc nhiều kinh nghiệm quý. Nuôi bồ câu Pháp chỉ khó khi người ta chưa hiểu tập tính sinh hoạt, chu kỳ sinh trưởng cũng như các loại bệnh mà loài chim này hay mắc phải. Theo anh, nuôi chim bồ câu cần có chỗ ở thoáng mát, sạch sẽ và đầy đủ ánh sáng. Ngay từ khi bồ câu mới nở, Phúc cho uống thuốc, tiêm phòng định kỳ đầy đủ; mỗi tuần tổng vệ sinh chuồng trại một lần. Những yếu tố này giúp đàn chim giảm nguy cơ mắc bệnh tật. Cứ sau 5 năm, phải thay đàn bố mẹ một lần để bảo đảm sức sinh sản. Nếu để quá, cặp bồ câu sẽ cỗi, đẻ thưa, con yếu. Tuy nhiên, đây chỉ là lý thuyết chung. Ðể có được thành công còn đòi hỏi tâm huyết của người nuôi.

Sau một thời gian chăm sóc chim, Nguyễn Văn Phúc sáng chế mẫu lồng chim riêng cho trang trại của mình. Hệ thống lồng nuôi này không chỉ giúp tiết kiệm diện tích, quản lý dễ dàng đàn chim, mà còn giảm đến mức thấp nhất dịch bệnh lây lan. Với mật độ 8 con/m2, hệ thống lồng được thiết kế nhiều tầng, phân thành nhiều lô rất hợp lý. Hiện Phúc còn là người cung cấp lồng chim công nghiệp cho người tiêu dùng.

Tính đến thời điểm này, Phúc nuôi 9.000 cặp chim bố mẹ sinh sản, gồm nhiều giống khác nhau, trong đó chủ yếu là bồ câu Pháp. Bình quân mỗi tháng, trang trại của Nguyễn Văn Phúc xuất ra thị trường tới 7.000 cặp chim, trong đó, có 5.000 cặp chim thịt, còn lại là chim giống. Ngoài ra, Phúc nuôi hàng trăm cặp cu gáy sinh sản cung cấp ra thị trường. Trong đó giá chim thịt khoảng 130 đến 140 nghìn đồng/cặp. Chim giống thì tùy theo độ tuổi mà mức giá khác nhau. Với quy mô sản xuất ngày càng lớn, Phúc không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn tạo công ăn việc làm cho nhiều gia đình quanh khu vực. Trang trại của anh hiện sử dụng thường xuyên hơn 10 lao động.

Mới hơn 30 tuổi, nhưng Phúc đã trở thành một tỷ phú nhờ nỗ lực không ngừng.