Làm dân vận tốt để người dân hiểu, đồng thuận

Thực hiện “Năm dân vận chính quyền”, trong năm nay hệ thống dân vận các cấp TP Hà Nội đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận theo hướng sâu sát, gắn bó với các cấp chính quyền cơ sở hơn, nhất là những vấn đề đang được quan tâm như cải cách hành chính, quản lý đất đai, trật tự đô thị, giải phóng mặt bằng… việc này nhằm tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý của chính quyền các cấp.

Cán bộ tổ dân vận thôn Thượng, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì họp bàn về việc huy động nguồn vốn xã hội hóa xây dựng công trình công cộng. Ảnh: DUY LINH
Cán bộ tổ dân vận thôn Thượng, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì họp bàn về việc huy động nguồn vốn xã hội hóa xây dựng công trình công cộng. Ảnh: DUY LINH

Đến phường Kiến Hưng (quận Hà Đông) hôm nay, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng bởi hạ tầng khang trang sạch, đẹp, hiện đại hơn trước rất nhiều. Bí thư Đảng ủy phường Kiến Hưng Đỗ Văn Hưng cho biết, thực hiện các chỉ thị, Nghị quyết của Thành ủy Hà Nội và Quận ủy Hà Đông, phường đã thành lập hai tổ dân vận, tập trung tuyên truyền vận động nhân dân bàn giao đất, giải phóng mặt bằng, giữ gìn trật tự đô thị… Nhờ có sự quyết tâm cao, thực hiện đồng thời các biện pháp quyết liệt cùng sự tích cực vận động, tuyên truyền của mỗi cán bộ, đảng viên, một số dự án sau nhiều năm “án binh bất động” hoặc dở dang vì giải phóng mặt bằng chưa xong đến nay đã được hoàn thành, nhờ đó địa bàn đã khang trang hơn nhiều.

Tại phường Thanh Trì (quận Hoàng Mai), xác định 2017 là năm thành phố tăng cường kỷ cương hành chính gắn với bảo đảm trật tự văn minh đô thị, hệ thống chính trị phường triển khai công tác dân vận theo hướng này. Với đặc thù địa bàn nằm dọc tuyến đê hữu Hồng, có nhiều ô đất trống để cây dại mọc, gây mất mỹ quan đô thị, các tổ dân vận đã phối hợp các đoàn thể, tổ dân phố dọn dẹp, trồng hoa và duy trì chăm sóc, tạo cảnh quan... Tuy nhiên, tình trạng người dân lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, quảng cáo không đúng quy định vẫn xảy ra. Chính vì vậy, Đảng ủy phường đã chỉ đạo các chi bộ, tổ dân vận tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người tốt, việc tốt”, “5 không, 3 sạch”... tập trung thực hiện trật tự và văn minh đô thị trên địa bàn phường. Những cách làm cụ thể, thiết thực của phường Kiến Hưng hay phường Thanh Trì cũng chính là trọng tâm công tác Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội sẽ thực hiện trong năm 2018, gắn “Năm dân vận chính quyền” với chủ đề thành phố chọn là “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hệ thống chính trị”. Theo Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy Đào Ngọc Triệu, với nòng cốt là 5.100 tổ dân vận, Ban Dân vận đặt mục tiêu tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận theo hướng sâu sát, gắn bó với các cấp chính quyền cơ sở hơn, nhất là những vấn đề đang được quan tâm như cải cách hành chính, quản lý đất đai, trật tự đô thị, giải phóng mặt bằng... “Hệ thống dân vận sẽ cùng tham gia tuyên truyền, vận động, giám sát. Các sở, ngành, UBND các cấp cần nâng cao trình độ nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ, công chức khi tiếp xúc với công dân. Đồng thời thực hiện công khai minh bạch những quy định về các thủ tục hành chính để thuận lợi cho người dân; kịp thời giải quyết dứt điểm việc khiếu nại tố cáo, những vấn đề bức xúc của công dân liên quan đến dân sinh ngay từ cơ sở để hạn chế điểm nóng”, ông Đào Ngọc Triệu nói và cho biết sẽ đề nghị đưa công tác dân vận chính quyền vào tiêu chí thi đua để gắn rõ trách nhiệm từng cơ quan, đơn vị vào.

Tại buổi làm việc với Ban Dân vận Thành ủy mới đây, đồng chí Hoàng Trung Hải Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng, năm 2018, với chủ đề là “Năm dân vận chính quyền” và “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, Thành ủy yêu cầu tất cả các cơ quan trong hệ thống chính trị, bao gồm cả các cơ quan dân vận phải tự rà soát lại để hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn. Đồng thời, cần khẩn trương xây dựng kế hoạch của Năm dân vận chính quyền, trong đó phải thấm nhuần các mục tiêu đưa ra để thực hiện có hiệu lực, hiệu quả, “đừng để thành khẩu hiệu viết cho vui mà không thành thực tế”. Trong đó, hệ thống dân vận thành phố cần phối hợp chặt chẽ với UBND các cấp để thực hiện tốt khâu đột phá về hiệu quả dân vận chính quyền. “Công tác phối hợp tránh chung chung, cần đi sâu vào những vấn đề đang được quan tâm như giải phóng mặt bằng, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo”, đồng chí yêu cầu.