Trải nghiệm cuối tuần

Không gian ẩm thực giữa lòng phố cổ

Nằm trên căn gác hai, số nhà 25 phố Mã Mây (quận Hoàn Kiếm), nhà hàng Ánh Tuyết là không gian lịch lãm, ấm cúng mà một nghệ nhân ẩm thực đã dày công tạo dựng nhiều năm nay. Bước chân vào sau cánh cửa, không gian đầy hoài niệm ấy như một "nốt trầm" bao bọc con người ta giữa phố xá ồn ào…

Nghệ nhân ẩm thực Ánh Tuyết (người đeo kính) hướng dẫn khách du lịch nước ngoài làm món nộm đu đủ.
Nghệ nhân ẩm thực Ánh Tuyết (người đeo kính) hướng dẫn khách du lịch nước ngoài làm món nộm đu đủ.

Mỗi dịp cuối tuần, phố cổ Hà Nội lại trở nên tấp nập, nhộn nhịp. Người dân và du khách đổ về đây để du ngoạn và thưởng thức tinh hoa ẩm thực của mảnh đất kinh kỳ nghìn năm văn hiến. Giữa sự ồn ào ấy, nhà hàng Ánh Tuyết với những bức hoành phi, câu đối, những chiếc bàn, ghế gỗ mộc mạc, chiếc quạt cổ treo tường, thêm một vài bức tranh phố cổ, đồ gốm Bát Tràng… hấp dẫn du khách ngay từ cái nhìn đầu tiên. Cách bài trí ấy xuất phát từ suy nghĩ, món ăn Hà Nội phải được thưởng thức bằng mọi giác quan. Khi các món ăn mang đậm truyền thống và nét văn hóa Hà Nội xưa được bày trên chiếc bàn gỗ đen tuyền, trong không gian ngôi nhà truyền thống sẽ tạo nên điểm nhấn giúp du khách thưởng thức một lần là nhớ mãi. Song, hấp dẫn hơn cả với thực khách khi tới đây là được nghệ nhân ẩm thực Ánh Tuyết - chủ nhà hàng trực tiếp nấu và hướng dẫn cách làm các món ăn đặc trưng của ẩm thực Hà thành.

Là thế hệ thứ bảy của một dòng họ gốc Hà Nội, ngay từ nhỏ, cô Tuyết đã được bà và mẹ dạy dỗ kỹ lưỡng về nữ công gia chánh, từ những việc nhỏ như nhặt rau, đi chợ chọn mớ rau, con cá, cân thịt tươi ngon, đến cách chế biến, tẩm ướp gia vị, cách bài trí món ăn sao cho tinh tế, đẹp mắt. Theo thời gian, vốn liếng về ẩm thực cứ dần đầy lên rồi ngấm vào máu người phụ nữ này lúc nào không hay. Sở hữu những công thức chế biến luôn được mọi người đánh giá cao, nhưng bước ngoặt để bà Tuyết mở nhà hàng ẩm thực là vào năm 1990, tại Hội chợ ẩm thực lần đầu được tổ chức tại khách sạn Horizon (Hà Nội), bà đã vượt qua nhiều đầu bếp danh tiếng là bếp trưởng của các khách sạn cao cấp để giành giải nhất cuộc thi với món gà quay mật ong. Sau sự kiện này, bà quyết định mở một cửa hàng nhỏ để vừa kinh doanh, vừa góp phần giới thiệu, quảng bá ẩm thực Hà Nội.

Từ thành công của nhà hàng đầu tiên, vào năm 2008, nghệ nhân Ánh Tuyết mở thêm nhà hàng thứ hai tại số 22 phố Mã Mây. Không đơn thuần là một nhà hàng, nơi đây trở thành địa điểm giới thiệu nghệ thuật ẩm thực truyền thống Hà Nội. Từ năm 2002 đến nay, đã có hàng trăm đoàn khách nước ngoài đến nhà hàng này dù nó khá nhỏ và khuất nẻo. Các nhóm khách được học cách chế biến từng món ăn Việt và được nghệ nhân Ánh Tuyết trực tiếp truyền dạy. Người Mỹ, người Ô-xtrây-li-a thích làm nem, gà quay mật ong, người Nhật Bản thì thích học chế biến và thưởng thức món ăn cổ truyền như bánh chưng, canh bóng, nấm thả... Những vị khách từ nhiều đất nước xa xôi rất thích thú với việc tự tay nấu các món ăn và được thưởng thức ngay trong ngôi nhà giữa khu phố cổ Hà Nội. Các học viên tham gia khóa học này còn được cấp chứng chỉ về việc đã theo một khóa học về ẩm thực Việt Nam.

Các lớp nữ công gia chánh cũng được nghệ nhân ẩm thực Ánh Tuyết mở dạy cho các bạn trẻ. Mai Hồng Nguyên, một bạn trẻ tham gia khóa học của nghệ nhân ẩm thực Ánh Tuyết chia sẻ: "Trước đây, mình hay xuề xòa trong việc đi chợ, hay chọn hàng quen và nhờ chủ hàng nhặt hộ, sau khi học lớp nữ công gia chánh của cô Tuyết, mình đã biết lựa đồ ngon và trả giá đúng".

Trong thời kỳ hội nhập, khi mà những cửa hàng bán đồ ăn nhanh mở ra rất nhiều tại các đô thị lớn, nghệ nhân Ánh Tuyết vẫn kiên trì chọn những món ăn truyền thống làm lối đi riêng. Bởi bà cho rằng, dù cuộc sống có hiện đại đến mức nào, thì trong thẳm sâu mỗi người Việt vẫn mong muốn những bữa ăn đoàn viên với những món ăn mang đậm hương vị Việt. Có lẽ bởi vậy mà hàng chục năm nay, số nhà 25 phố Mã Mây vẫn là điểm đến hấp dẫn thực khách trong và ngoài nước, trở thành nơi gặp gỡ của nhiều gia đình, nhóm bạn, nơi dừng chân của những thực khách xa quê tìm về nguồn cội qua những món ăn truyền thống.