Không để ai bị bỏ lại phía sau

Chỉ còn một tuần nữa là tới Tết Nguyên đán Canh Tý. Ðây cũng là khoảng thời gian cao điểm các hoạt động chăm lo Tết dành cho các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn của các cấp, các ngành trên địa bàn Thủ đô, với mong muốn mọi người, mọi nhà đều có Tết, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Ðại diện Câu lạc bộ Tình Người trao quà Tết tặng bà con nghèo, người có công trên địa bàn TP Hà Nội trong chương trình Chợ Tết 0 đồng diễn ra tại Nhà văn hóa quận Thanh Xuân. Ảnh: Minh Tâm
Ðại diện Câu lạc bộ Tình Người trao quà Tết tặng bà con nghèo, người có công trên địa bàn TP Hà Nội trong chương trình Chợ Tết 0 đồng diễn ra tại Nhà văn hóa quận Thanh Xuân. Ảnh: Minh Tâm

Chương trình “Tết ấm tình người” là một trong những hoạt động đón Tết được diễn ra sớm nhất do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) TP Hà Nội và Câu lạc bộ Tình người phối hợp tổ chức. Ðến với chương trình, các hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn Thủ đô đã được tham dự nhiều hoạt động mang đậm chất xuân như hái lộc bốc thăm trúng thưởng, được ông đồ tặng chữ đầu xuân. Ðáng chú ý, khách mời còn được đội ngũ các y, bác sĩ của Bệnh viện E, Bệnh viện Mắt Hà Nội tư vấn, khám bệnh miễn phí. Với những bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, Bệnh viện Mắt Hà Nội sẽ tài trợ toàn bộ kinh phí điều trị, phẫu thuật. Liên tiếp trong ba ngày diễn ra, Ban tổ chức đã trao tặng hơn 4.700 suất quà Tết và 300 xe đạp và hỗ trợ kinh phí xây nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo trên địa bàn Hà Nội với tổng số tiền hơn 14,4 tỷ đồng. Giữ cẩn thận chữ “Lộc” vừa được ông đồ viết tặng, ông Chu Xuân Hùng ở huyện Thanh Oai phấn khởi chia sẻ: Tôi rất vui khi tham dự chương trình. Ban tổ chức không chỉ ủng hộ về vật chất mà còn tổ chức các hoạt động vui chơi, khám bệnh. Ðây thật sự là hoạt động có ý nghĩa, động viên chúng tôi rất nhiều trong dịp Tết đến, xuân về.

Chuyển về căn nhà mới khang trang khi Tết đã cận kề, gia đình ông Vũ Bá Lợi và bà Trần Thị Sửu, ở xã Tân Ước, huyện Thanh Trì không giấu nổi xúc động. Sức khỏe yếu, bệnh tật, đau ốm liên miên, cho nên dù có cố gắng nhiều năm qua, gia đình ông Lợi vẫn thuộc diện khó khăn. Nhiều năm nay, cả gia đình ông vẫn sống trong căn nhà 50 m2 đã xuống cấp do không có khả năng sửa chữa. Thấu hiểu và chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của gia đình, MTTQ, Hội Cựu chiến binh, chính quyền địa phương đã vận động, kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ gia đình ông xây nhà mới. Sau một thời gian khẩn trương xây dựng, với sự hỗ trợ nhiệt tình của các tổ chức đoàn thể, gia đình và dòng họ, căn nhà mới khang trang với diện tích 75 m2, trị giá 250 triệu đồng đã được hoàn thành. Với ông Lợi, bà Sửu, năm nay gia đình không chỉ đón Tết, vui xuân trong căn nhà mới, mà còn được sống trong tình cảm yêu thương, chia sẻ của cộng đồng.

Ðến thời điểm này, thành phố Hà Nội chỉ còn 0,42% hộ nghèo. Dịp Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, thành phố chi hơn 378 tỷ đồng tặng quà các gia đình có công với cách mạng và đối tượng chính sách. Trong đó, thành phố trợ cấp cho các đối tượng mất sức lao động, hộ nghèo với mức 300 nghìn đồng/người. Dịp này, MTTQ thành phố cũng trích gần 600 triệu đồng từ Quỹ Vì người nghèo để thăm, tặng quà 205 hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn tại 41 thôn công giáo toàn tòng, 292 hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số tại các huyện Ba Vì, Mỹ Ðức. Tại các địa phương, công tác chăm lo Tết tới các mảnh đời bất hạnh, những người có hoàn cảnh khó khăn cũng được đặc biệt chú trọng. Với mong muốn mang đến cho những người có hoàn cảnh khó khăn và nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn huyện một cái Tết ấm áp và đủ đầy, Hội Chữ thập đỏ huyện Ðông Anh đã phát động ủng hộ phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” Xuân Canh Tý 2020. Sau hai ngày phát động, đơn vị đã tiếp nhận sự đóng góp, ủng hộ nhiệt tình của nhiều tổ chức, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm trên địa bàn với tổng số tiền hơn một tỷ đồng. Quận Hoàn Kiếm dù không còn hộ nghèo, nhưng dịp này, chính quyền các cấp vẫn dành sự quan tâm đặc biệt tới các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các đối tượng chính sách. Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Hoàn Kiếm Ðinh Hồng Phong cho biết: Từ ngày 8 đến 20-1, quận tổ chức chuyển quà Tết của Chủ tịch nước, thành phố và quận tới 48.932 lượt người với tổng số tiền hơn 22 tỷ đồng, trong đó, quà tặng cấp quận là 6.430 lượt người với tổng số tiền hơn 5,7 tỷ đồng.

Người xưa vẫn nói “no ba ngày Tết”. Với người Việt Nam, có lẽ sự no đủ trong ba ngày Tết không chỉ là ăn lấy no mà còn là mong muốn cả một năm sung túc, may mắn. Chính vì vậy, những phần quà Tết của chính quyền, các đoàn thể, những nhà hảo tâm với các gia đình nghèo, những người có hoàn cảnh khó khăn càng thêm ý nghĩa. Mỗi phần quà trao đi đều gói trọn tình thương yêu, sự sẻ chia cùng sự khích lệ của cộng đồng với những mảnh đời khó khăn. Mong rằng, Tết này, sẽ không ai bị bỏ lại phía sau và mọi người, mọi nhà đều có Tết.