Thị trường đồ dùng học tập trước năm học mới

Khan hiếm sách giáo khoa các lớp đầu cấp

Những ngày này, thị trường sách giáo khoa và đồ dùng học tập ở Hà Nội trong giai đoạn nhộn nhịp nhất. Với sự đa dạng về chủng loại, mẫu mã cùng các chương trình ưu đãi hút khách, năm nay, phụ huynh và học sinh có thêm nhiều sự lựa chọn.

Học sinh tìm mua sách vở, đồ dùng học tập tại một nhà sách.
Học sinh tìm mua sách vở, đồ dùng học tập tại một nhà sách.

Dù không phải ngày cuối tuần, nhưng mới 9 giờ, Nhà sách ADC Book trên đường Nguyễn Trãi đã tấp nập phụ huynh, học sinh tới mua sắm. Chị Nguyễn Thị Hạnh, nhân viên nhà sách cho biết, sách giáo khoa năm nay bán khá chạy, trung bình mỗi ngày đầu vụ, nhà sách bán khoảng 20 đến 30 bộ. Trong đó, sách giáo khoa các lớp đầu cấp (lớp 1, lớp 6, lớp 10) có lượng tiêu thụ khá cao và đang hết hàng. Ngoài ra, sách giáo khoa lẻ, bộ bé vào lớp 1, bộ thực hành học toán, học vần, đồ văn phòng phẩm đều bán khá tốt. Cũng theo chị Hạnh, năm nay thị trường còn ba-lô chống gù lưng cho học sinh do Việt Nam sản xuất như cặp chống gù Miti của Công ty TNHH Lilamiti, cặp chống gù Clever Hippo của Công ty cổ phần Việt Tinh Anh… được nhiều phụ huynh quan tâm.


Để kích cầu người mua, Nhà sách ADC Book hiện đang có các chương trình khuyến mãi như chiết khấu 10%/bộ sách. Ngoài ra, từ nay đến ngày 30-9, vào thứ năm hằng tuần, nhà sách có chương trình tư vấn cho khách mua hàng, với hóa đơn từ 399 nghìn đồng trở lên được bốc thăm trúng thưởng xe đạp, ba-lô chống gù lưng…

Tại Nhà sách Tiền Phong Đại học Thủy Lợi, nhân viên thu ngân cho biết, trừ sách giáo khoa lớp 9 và lớp 12, sách giáo khoa các lớp còn lại đều đang khan hàng. Cũng như các nhà sách khác trong hệ thống, Nhà sách Tiền Phong Đại học Thủy Lợi dành tặng khách hàng chương trình khuyến mãi “Chào năm học mới 2018-2019” áp dụng từ ngày 1-8 đến hết ngày 15-9.

Tìm mua sách tham khảo cho con trai chuẩn bị vào lớp 7, chị Lê Nhung (ở quận Đống Đa) cho biết: “Nhìn chung, sách giáo khoa vẫn giữ giá ổn định do là sách tái bản, không có chỉnh lý nhiều. Đồ dùng học tập đa dạng về kiểu dáng, mẫu mã, phù hợp với tâm lý con trẻ khiến các cháu khá thích thú. Tôi ưu tiên lựa chọn là các sản phẩm đồ dùng học tập sản xuất trong nước, của các đơn vị có tên tuổi như Hồng Hà, Bến Nghé...”. Có con gái chuẩn bị vào lớp 1, chị Mai Thị Vân (ở quận Thanh Xuân) rất hào hứng với việc mua sách vở cho con. Ngoài sách giáo khoa, chị Vân lựa chọn cho con những đồ dùng xinh xắn, mầu sắc nhẹ nhàng, có trang trí các nhân vật hoạt hình…

Nhiều năm bán sách giáo khoa, đồ dùng học tập, chị Nguyễn Phương Nga, chủ một cửa hàng văn phòng phẩm ở phố Đình Thôn (quận Nam Từ Liêm) cho hay, từ đầu tháng 8, nhu cầu của khách hàng đã tăng cao. Năm nay, đồ dùng học tập được các doanh nghiệp thiết kế thay đổi mẫu mã khá lạ mắt. Các loại tập, vở của các đơn vị sản xuất trong nước như Fahasa, Campus, Vĩnh Tiến… phần lớn được làm từ chất liệu giấy trắng chống lóa, có in bảng cửu chương, thời khóa biểu ở bìa lót… được nhiều phụ huynh lựa chọn. Đây là mặt hàng bán chạy nhất những ngày gần đây.

Theo ghi nhận, các mặt hàng sách, đồ dùng học tập phục vụ cho năm học mới năm nay có nguồn gốc, xuất xứ trong nước chiếm khoảng hơn 70%, các sản phẩm là hàng Việt Nam chất lượng cao được nhiều khách hàng tin tưởng, lựa chọn. Giá sách có xu hướng tăng nhẹ so với năm ngoái, khoảng từ 3 đến 5%. Tuy nhiên, tại hầu hết các điểm bán hàng đều đang thực hiện chương trình bình ổn giá, giảm 10% trên giá bìa. Đối với sách tham khảo cũng được giảm giá từ 10 đến 15%. Các loại dụng cụ học tập được giảm từ 10 đến 17%, bán rất chạy.

Đại diện Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết, tính đến hết tháng 7, đã có gần 36 triệu bản sách giáo khoa đưa ra thị trường, tăng hơn cùng kỳ năm ngoái 1 triệu bản. Năm nay, để ngăn chặn tình trạng in lậu sách, các đơn vị, nhà xuất bản đã tổ chức lực lượng khảo sát thị trường, phối hợp cơ quan chức năng tại các địa bàn để xử lý kịp thời khi có thông tin sách bị in lậu, đồng thời gửi công văn đến các Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện, thị xã để phối hợp ngăn ngừa tình trạng in lậu.