Văn minh Đô thị

Khắc phục những hành vi xấu trong sinh hoạt đô thị

Sau gần mười tháng thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị 2014”, nhiều địa bàn Hà Nội có chuyển biến tích cực. Thành phố đã sáng, xanh, sạch, đẹp hơn. Trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội, văn minh đô thị chuyển biến rõ rệt. Tuy nhiên, còn nhiều vấn đề chưa được khắc phục triệt để, đòi hỏi chính quyền, nhân dân Thủ đô phải làm quyết liệt.

Lực lượng liên ngành quận Hà Đông và huyện Thanh Trì xử lý các hộ vi phạm kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, lòng đường trên tuyến đường 70.
Lực lượng liên ngành quận Hà Đông và huyện Thanh Trì xử lý các hộ vi phạm kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, lòng đường trên tuyến đường 70.

Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Giải phóng Thủ đô đã qua, nhưng đối với người dân, nhất là những người ở xa, lâu có dịp về thăm Hà Nội trong dịp này đều rất ấn tượng trước sự thay đổi của thành phố. Các tuyến đường hướng về trung tâm thành phố như quốc lộ 32, Đại lộ Thăng Long, đường 5... đều khang trang, sạch đẹp, giao thông thuận lợi. Anh Nguyễn Việt Hồng, ở xã Thái Hòa, huyện Ba Vì, chia sẻ, tình trạng biển hiệu quảng cáo, hàng hóa lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, mái che, mái vẩy... hai bên quốc lộ 32 đã cơ bản được dẹp bỏ, giúp người tham gia giao thông đi lại an toàn hơn. Nhiều đống phế thải xây dựng bị đổ trộm ven đường đã được thu dọn, vệ sinh môi trường sạch sẽ. Tình trạng giao thông lộn xộn tại ngã tư Trạm Trôi, huyện Hoài Đức, hay đoạn qua thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng đã được khắc phục, giúp cho quãng đường dài hơn 60 km từ Ba Vì về nhà bên ngoại tôi ở quận Long Biên như ngắn lại...

Từ đầu năm đến nay, nhất là trước dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tất cả các huyện trên địa bàn thành phố đều tổ chức nhiều đợt ra quân lập lại trật tự, văn minh đô thị. Trước khi thực hiện đồng bộ trên nhiều tuyến đường, khu vực dân cư, các địa phương đã triển khai thí điểm tại một số địa bàn trọng điểm, để vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Chính quyền các cấp đã phối hợp lực lượng chức năng xử lý các vi phạm như lấn chiếm lòng đường, hè đường làm địa điểm kinh doanh, các vi phạm về quảng cáo, trật tự an toàn giao thông, các vi phạm trật tự xây dựng… Sau đó, các địa phương tiếp tục duy trì trật tự đô thị và từng bước xây dựng các điểm mẫu để tạo thành nền nếp trong nhân dân.

Mặc dù kết quả thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị 2014” tại các huyện ngoại thành chưa thật sự rõ nét và đều khắp, nhưng đã nâng cao nhận thức người dân, cũng như ý thức trách nhiệm của lãnh đạo các cấp. Đại diện UBND huyện Đan Phượng cho biết, huyện lựa chọn các tuyến đường của thị trấn Phùng để làm điểm, sau đó tiếp tục nhân rộng ra các tuyến đường khác. Hơn chín tháng qua, lực lượng chức năng đã xử lý hơn 1.500 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, xử phạt hành chính gần 800 triệu đồng, vận động người dân tự giác dỡ bỏ hàng trăm biển quảng cáo sai quy định, từng bước xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Đối với khu vực nội thành, bộ mặt đô thị có chuyển biến tích cực. Các cửa hàng kinh doanh buôn bán, hàng quán tại các tuyến phố được sắp xếp lại gọn gàng. Chỗ để xe máy, xe đạp được kẻ vẽ khu vực riêng, dành chỗ cho người đi bộ. Nhiều mái che, mái vẩy, quảng cáo, rao vặt, bục bệ, cầu dắt xe... đã bị dẹp bỏ. Hệ thống chiếu sáng đô thị, đèn trang trí được sửa chữa, lắp đặt mới. Công tác vệ sinh môi trường được tăng cường, không còn hiện tượng rác thải tồn đọng. Nhiều tuyến phố mẫu về bảo đảm an toàn giao thông và trật tự đô thị đã hình thành. Tại 35 tuyến phố, trong đó nhiều tuyến có mật độ giao thông lớn như: Chùa Bộc, Thái Hà, Phạm Ngọc Thạch, Trần Quang Khải... tình trạng dây cáp viễn thông đeo bám trên cột điện, đèn chiếu sáng, buông thõng xuống đất, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đối với người dân đã được khắc phục. Các lực lượng chức năng đã cắt bỏ hơn một triệu mét dây cáp không sử dụng, sắp xếp, bó gọn và gắn thẻ nhận diện từng đường dây cáp để tiện việc quản lý, sửa chữa về sau. Mặc dù trong quá trình thực hiện việc thanh thải dây cáp đi nổi có ảnh hưởng nhất định đến thông tin liên lạc, nhưng đã nhận được sự ủng hộ rất lớn của người dân. Tiếp nối thành công này, từ nay đến cuối năm, các lực lượng chức năng sẽ tiếp tục dọn rác trên cao tại 55 tuyến phố khác. Cùng với đó, công tác quản lý trật tự xây dựng được duy trì, không để phát sinh các vi phạm nghiêm trọng. Tại nhiều dự án giao thông như đường Trần Phú - Kim Mã, đường 5 kéo dài, đường Thanh Nhàn…, công tác quản lý trật tự xây dựng có nhiều chuyển biến, không để hình thành các trường hợp nhà siêu mỏng, siêu méo, gây mất mỹ quan đô thị.

Tuy nhiên, tình trạng họp chợ cóc, chợ tạm, nhất là ở các khu tập thể cũ, khu chung cư vẫn diễn ra, gây cản trở giao thông, mất trật tự đô thị. Công tác duy trì trật tự đô thị ngoài giờ hành chính còn lỏng lẻo. Ý thức giữ gìn trật tự, văn minh đô thị của người dân chưa tốt dẫn đến việc lấn chiếm hè đường kinh doanh, xả rác bừa bãi tại khu vực công cộng… Những thói quen, hành vi xấu nêu trên cần được chính quyền các cấp, các lực lượng chức năng và nhân dân Thủ đô khắc phục triệt để, tạo những chuyển biến rõ nét về trật tự văn minh đô thị.