Kết quả bước đầu từ mô hình trạm y tế mới

Ðể người dân được chăm sóc sức khỏe ngay tại cơ sở y tế gần nhất, giảm tải cho tuyến trên, hai năm gần đây, TP Hà Nội tích cực triển khai mô hình trạm y tế (TYT) hoạt động theo nguyên lý y học gia đình.

Người dân khám bệnh tại Trạm y tế xã Tân Hội (huyện Đan Phượng) mô hình hoạt động theo nguyên lý y học gia đình.
Người dân khám bệnh tại Trạm y tế xã Tân Hội (huyện Đan Phượng) mô hình hoạt động theo nguyên lý y học gia đình.

Trong buổi đầu tiên triển khai TYT theo nguyên lý y học gia đình, TYT xã Ðồng Tiến, huyện Ứng Hòa đã thu hút hơn 200 người dân đăng ký khám, chữa bệnh (KCB). Phấn khởi được tư vấn sức khỏe ngay gần nhà, ông Nguyễn Ðình Thạo ở xã Ðồng Tiến chia sẻ: "Ðược hưởng dịch vụ y tế ngay tại TYT mà không phải lên tuyến trên là niềm mong mỏi của tôi cũng như người dân ở xã này. Ðến đây được bác sĩ tuyến trên khám, tư vấn cẩn thận, tôi rất yên tâm"... Bà Nguyễn Thị Nhẫn cùng ở xã Ðồng Tiến cho hay: "Qua hệ thống phát thanh của xã về việc TYT xã Ðồng Tiến triển khai mô hình hoạt động theo nguyên lý y học gia đình, tôi đã đến từ sáng để được khám sức khỏe. Bác sĩ khám rất cẩn thận và được tư vấn về chế độ dinh dưỡng, các biện pháp luyện tập thể dục để tăng cường sức khỏe".

Giám đốc Trung tâm y tế huyện Ứng Hòa Ðặng Anh Tuân cho biết, TYT xã Ðồng Tiến đáp ứng các điều kiện về cơ sở vật chất và các quy định của mô hình TYT hoạt động theo nguyên lý y học gia đình. Trạm được Bệnh viện đa khoa Hà Ðông, Bệnh viện Y học cổ truyền và Bệnh viện Mắt Hà Ðông… luân phiên đưa cán bộ xuống làm việc theo lịch từ một đến hai buổi/tuần. Bên cạnh đó, các cán bộ TYT xã Ðồng Tiến cũng được đào tạo tập huấn chuyên môn về nguyên lý y học gia đình và chăm sóc sức khỏe ban đầu tại trạm. Nhằm nhân rộng mô hình này, năm 2019, Trung tâm Y tế huyện Ứng Hòa đăng ký 16 TYT điểm gồm TYT các xã: Quảng Phú Cầu, Ðồng Tiến, Cao Thành, Phương Tú, Trung Tú, Ðồng Tân, Tảo Dương Văn, Hòa Nam, Hòa Phú… Phấn đấu đến năm 2020, huyện có 100% số TYT thực hiện theo nguyên lý y học gia đình để người dân được chăm sóc và quản lý tốt sức khỏe ngay tại y tế cơ sở.

Ðể đạt được mục tiêu đề ra, Trung tâm y tế huyện Ứng Hòa yêu cầu các TYT tuyên truyền cho người dân mắc các bệnh không lây nhiễm, bệnh mãn tính đăng ký KCB ban đầu bằng thẻ bảo hiểm y tế tại TYT. Ðáng chú ý, trạm sẽ quản lý hồ sơ sức khỏe điện tử để chủ động tầm soát, phát hiện các bệnh không lây nhiễm và có những can thiệp kịp thời nhằm chăm sóc tốt sức khỏe nhân dân trên địa bàn.

Trước đó, năm 2018, Hà Nội có bốn TYT được Bộ Y tế lựa chọn thí điểm triển khai TYT hoạt động theo nguyên lý y học gia đình, gồm TYT xã Minh Châu, huyện Ba Vì (vùng 3), TYT xã Tân Hội, huyện Ðan Phượng (vùng 2), TYT phường Tây Mỗ, quận Bắc Từ Liêm (vùng 1), TYT phường Yên Nghĩa, quận Hà Ðông (vùng 1). Tham gia vào đề án, các TYT đã được nâng cấp về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực, được các bệnh viện tuyến T.Ư và bệnh viện thành phố hỗ trợ chuyên môn, được phê duyệt danh mục kỹ thuật theo gói dịch vụ y tế cơ bản theo quy định, tăng số thẻ bảo hiểm y tế đăng ký KCB tại trạm.Qua đó, các trạm y tế đã nâng cao được năng lực KCB; thu hút số lượng bệnh nhân đến KCB tại TYT nhiều hơn, bệnh nhân tin tưởng hơn về chuyên môn của TYT. Bước đầu quản lý được hồ sơ sức khỏe cá nhân và quản lý bệnh không lây nhiễm như tăng huyết áp, tiểu đường. Giảm chi phí KCB cho người dân đến khám tại TYT điểm.

Ðến nay, nhiều quận, huyện đồng loạt triển khai mô hình này. Ðơn cử, UBND huyện Thường Tín trong hai tháng qua đã triển khai mô hình tại các xã Quất Ðộng, Tự Nhiên, Văn Bình, Hà Hồi. Từ nay đến cuối năm 2019, huyện triển khai mô hình này tại các xã: Chương Dương, Hồng Vân, Nguyễn Trãi, Hiền Giang, Vạn Ðiểm, Thống Nhất, Minh Cường. Phấn đấu đến năm 2020, 80% số TYT của huyện triển khai mô hình này, đến năm 2021, đạt 100% . Tại quận Long Biên, hiện 14 TYT có đủ bác sĩ đa khoa, điều dưỡng, hộ sinh, dược sĩ, y sĩ y học cổ truyền. Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ tuyến y tế gần dân, quận phấn đấu xây dựng 14 TYT đều đạt tiêu chí theo nguyên lý y học gia đình.

Từ bốn TYT thí điểm mô hình nguyên lý y học gia đình trong năm 2018, năm 2019, Hà Nội phấn đấu đạt ít nhất 45% số TYT trên địa bàn triển khai mô hình này. Ðến năm 2020 đạt 80% và năm 2021 đạt 100% số TYT hoạt động theo nguyên lý y học gia đình. Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Văn Dung cho biết, TYT hoạt động theo nguyên lý y học gia đình, với sáu nguyên tắc: Liên tục - toàn diện - phối hợp - dự phòng - gia đình - cộng đồng. Trước đây, do điều kiện khó khăn, người dân khi có bệnh mới đến bệnh viện; còn hiện nay, khi chưa có bệnh, người dân đã được quản lý, chăm sóc sức khỏe ngay tại địa phương… Ðây là bước tiến lớn của ngành y tế Thủ đô khi người dân được chăm sóc sức khỏe, KCB ngay tại tuyến gần nhất.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, thành phố đang thực hiện nhiều giải pháp để triển khai có hiệu quả mô hình TYT hoạt động theo nguyên lý y học gia đình. Trước mắt, rà soát, đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất để các TYT có đủ các phòng chức năng như: Phòng khám bệnh, phòng cấp cứu, phòng tiêm chủng, phòng khám y học cổ truyền, phòng truyền thông tư vấn. Cùng với đó, bổ sung trang thiết bị, máy móc, bảo đảm TYT tuân thủ đúng nguyên lý y học gia đình. Sở Y tế cũng yêu cầu trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã đánh giá về mô hình bệnh tật tại địa bàn để đề xuất tăng cường bác sĩ chuyên khoa. "Các đơn vị trong ngành nghiêm túc thực hiện việc luân phiên đưa các bác sĩ của tuyến trên xuống TYT làm việc từ một đến hai buổi/tuần để kịp thời hỗ trợ tuyến dưới" - ông Hiền nhấn mạnh.