Kỷ cương - Hành chính

Kết quả bước đầu của Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị

Bài 3: Xây dựng đội ngũ cán bộ có thái độ giao tiếp, ứng xử chuẩn mực

Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, ngoài việc tinh giản bộ máy, tiếp tục cải cách hành chính, một nhiệm vụ quan trọng mà thành phố đẩy mạnh thực hiện trong năm 2018 là xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có thái độ giao tiếp, ứng xử chuẩn mực, từng bước hình thành nền hành chính thân thiện.

Cán bộ Bộ phận một cửa UBND thị xã Sơn Tây hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính. Ảnh: MINH HÀ
Cán bộ Bộ phận một cửa UBND thị xã Sơn Tây hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính. Ảnh: MINH HÀ

Sau khi UBND thành phố Hà Nội ban hành Quy tắc ứng xử (QTƯX) của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan trực thuộc thành phố, quận Hoàn Kiếm là một trong những đơn vị tiên phong trong việc phổ biến, quán triệt, ký cam kết tại tất cả các cơ quan và 18 phường trên địa bàn. Ngoài việc treo bản QTƯX ở trụ sở các cơ quan, một số ý kiến đề xuất in cho mỗi cán bộ một bản đặt tại nơi làm việc. Nhưng khi quan điểm này được đưa ra, rất nhiều người đã... không đồng ý bởi hầu hết cán bộ, viên chức đều sử dụng máy tính, nếu các cán bộ, viên chức đặt bộ QTƯX làm hình nền máy tính sẽ thuận tiện hơn. Cách làm này được quận Hoàn Kiếm triển khai nhanh chóng tới tất cả cơ quan, đơn vị trực thuộc. Với lãnh đạo cấp quận, ngoài máy tính bàn, các máy tính bảng dùng để điều hành công việc cũng được cài QTƯX làm hình nền. Cùng với việc đưa vào phổ biến, quán triệt trong các cuộc giao ban, hội nghị..., mỗi khi bật máy tính lên, cán bộ, nhân viên đều một lần được "tự nhắc nhở" về thực hiện QTƯX.

Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin quận Hoàn Kiếm Cao Thị Thu Hà chia sẻ: Quận Hoàn Kiếm là vùng đất "lõi" của văn hóa Thăng Long, cán bộ luôn có ý thức trong lời ăn, tiếng nói khi giao tiếp với nhân dân. Khi triển khai QTƯX thì nhận thức này được nâng lên. Hơn nữa, bây giờ không chỉ có chính quyền điện tử mà có cả "công dân điện tử", mọi hành vi của cán bộ đều có thể được quay clíp, ghi hình lại. Chính nhân dân là người giám sát để cán bộ thực hiện tốt hơn.

Đến làm việc tại quận Long Biên, dù ở bộ phận một cửa cấp quận, hay tại bộ phận một cửa, trụ sở UBND các phường, điều mà ai cũng cảm nhận rõ là thái độ ứng xử hòa nhã của đội ngũ cán bộ. Một trong những sáng tạo của quận Long Biên là đưa việc thực hiện QTƯX làm tiêu chí đánh giá cán bộ từ năm 2017. Hằng tháng, cùng với đánh giá thực hiện chức trách, nhiệm vụ, việc thực hiện QTƯX là nội dung để xếp hạng cán bộ khiến việc xây dựng văn hóa ứng xử, thái độ làm việc chuẩn mực trở thành một yêu cầu thiết yếu với mỗi cán bộ, công chức, viên chức. Có trường hợp dù đang trong kỳ nghỉ lễ, nhưng cán bộ phường Đức Giang vẫn tận tình làm thủ tục cho người mới qua đời, để gia đình kịp thời tổ chức việc hiếu.

Đánh giá những kết quả ban đầu tại địa phương, Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên Đinh Thị Thu Hương cho biết: Để việc thực hiện QTƯX đi vào chiều sâu, Quận ủy chỉ đạo Ủy ban MTTQ cấp quận và phường tăng cường công tác giám sát, giúp việc thực hiện được giám sát nhiều chiều. Việc triển khai nhanh chóng trở thành nền nếp. Tương tự như quận Long Biên, sau vụ việc cán bộ bộ phận một cửa ở phường Văn Miếu gây phiền nhiễu người dân khi làm thủ tục chứng tử, quận Đống Đa tích cực vào cuộc và đề cao vai trò giám sát của Mặt trận. MTTQ các cấp cùng với Ban Thanh tra nhân dân các phường phối hợp giám sát việc thực hiện của cán bộ, công chức phường trong việc tiếp công dân.

Ở khối huyện, Đông Anh là địa bàn năng động trong phát triển kinh tế, đô thị hóa những năm gần đây. Việc xây dựng văn hóa ứng xử trong cán bộ được quan tâm. Một biện pháp tuyên truyền hiệu quả của huyện là vào mỗi sáng thứ hai chào cờ, thường tiến hành đôn đốc, nhắc nhở mọi người thực hiện QTƯX dành cho cán bộ, công chức. Cùng với đó, huyện Đông Anh tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đột xuất, gắn kiểm tra công vụ với kiểm tra thực hiện QTƯX. Các quận, huyện: Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Tây Hồ, Gia Lâm, Phúc Thọ, Chương Mỹ... cũng được đánh giá là có nhiều chuyển biến tích cực.

Năm 2018 là Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, đồng thời là năm thứ hai thành phố triển khai QTƯX của cán bộ, công chức, viên chức. Các cơ quan, đơn vị, quận, huyện trên địa bàn thành phố đã kết hợp triển khai đồng bộ các nhiệm vụ.

Theo Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Tô Văn Động, 100% cơ quan, đơn vị thuộc thành phố đã triển khai nội dung QTƯX tới cán bộ, công chức, viên chức và người lao động với nhiều hình thức phong phú; nhiều cơ quan, đơn vị đã bổ sung các nội dung của QTƯX vào Quy chế làm việc. Một số vi phạm được phát hiện trong quá trình kiểm tra giám sát như: thiếu nhiệt tình trong giải quyết công việc của nhân dân, có lời nói thiếu chuẩn mực... đã được xử lý kịp thời. Việc thành phố triển khai đánh giá cán bộ hằng tháng bắt đầu từ tháng 7-2018, trong đó có nội dung về thực hiện QTƯX được cán bộ, công chức, viên chức hoan nghênh.

Sau mười tháng thực hiện các nhiệm vụ của Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, TP Hà Nội thu kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực công tác. Đến nay, có 19 trong tổng số 20 chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2018 đạt và vượt kế hoạch, trong đó bốn chỉ tiêu dự kiến vượt kế hoạch năm. Hà Nội khẳng định là điểm sáng thu hút đầu tư. Thái độ, tác phong khi giao tiếp với doanh nghiệp, nhân dân; tinh thần trách nhiệm trước công việc, ý thức phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức đã có chuyển biến rõ nét. Đây là kết quả rất đáng khích lệ, là nỗ lực của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở, sự cố gắng của cả cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân Thủ đô thời gian qua.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, hoạt động của hệ thống chính trị vẫn còn không ít hạn chế, yếu kém. Thực tế này đòi hỏi thời gian tới TP Hà Nội tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt tạo bước chuyển biến mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức, trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, xây dựng chính quyền thành phố theo hướng chính quyền điện tử, phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực và hiệu quả; lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng hoạt động của hệ thống chính quyền từ thành phố đến cơ sở.

Bài 1: Kết quả bước đầu của Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị
Bài 2 : Kết quả bước đầu của Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị

(★) Xem trang Hà Nội, Báo Nhân Dân từ số ra ngày 23-10-2018.