Kết nối sản xuất, tiêu dùng để phát triển bền vững

Năm 2020, TP Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp, người tiêu dùng về sản xuất và tiêu dùng bền vững. Qua đó, góp phần tiết kiệm chi phí đầu vào, gia tăng vòng đời sản phẩm, tiết kiệm năng lượng, tài nguyên, bảo vệ môi trường.

Ðại diện Sở Công thương trao chứng nhận cho các đơn vị, doanh nghiệp tham gia Mạng lưới sản xuất và tiêu dùng bền vững.
Ðại diện Sở Công thương trao chứng nhận cho các đơn vị, doanh nghiệp tham gia Mạng lưới sản xuất và tiêu dùng bền vững.

Các sản phẩm điện, điện tử đã trở thành những vật dụng quan trọng trong đời sống đô thị hiện nay. Bên cạnh những tiện ích, các sản phẩm này cũng tiêu hao nhiều năng lượng và phát thải ra môi trường. Do đó, đòi hỏi các nhà sản xuất, phân phối cần cho ra đời các sản phẩm có công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường, hiệu suất cao, tiết kiệm năng lượng. Phó Giám đốc siêu thị điện máy Media Mart Long Biên Nguyễn Ðình Anh Tú nhận định: "Tham gia vào chuỗi kết nối sản xuất và tiêu dùng bền vững cho sản phẩm dán nhãn năng lượng của TP Hà Nội năm 2020, siêu thị hợp tác chặt chẽ với nhà sản xuất để cung cấp ra thị trường các sản phẩm công bố hợp quy, được dán nhãn năng lượng, loại bỏ dần công nghệ lạc hậu, trực tiếp giảm phát thải các chất khí làm gia tăng hiệu ứng nhà kính, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia... Bên cạnh đó, xây dựng nhiều chính sách khuyến khích người tiêu dùng mua sắm các sản phẩm tiết kiệm năng lượng, hiệu suất cao".

Ngành gốm sứ là ngành tiêu hao nhiều nguyên liệu như: đất, nước, điện, ga… Quá trình sản xuất, nung gốm cũng gây ảnh hưởng đến môi trường. Ðể hạn chế các tác động này, các cơ sở sản xuất gốm sứ đã đổi mới lò nung, thay thế củi than bằng điện, ga… để giảm hao tốn tài nguyên, đồng thời, nâng cao chất lượng và năng suất. Dựa trên việc xác định đánh giá vòng đời sản phẩm, bảo đảm sử dụng hiệu quả các tài nguyên, giảm phát thải nhằm phát triển kinh tế - xã hội một cách bền vững, Sở Công thương Hà Nội ban hành tiêu chí kết nối mạng lưới sản xuất và tiêu dùng bền vững cho nhóm gốm sứ trên địa bàn thành phố. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất ngành gốm sứ tham gia phải đáp ứng 11 tiêu chí từng giai đoạn từ quá trình sản xuất, sản phẩm - hàng hóa, hệ thống phân phối...

Thực hiện kế hoạch hành động thực hiện chương trình sản xuất và tiêu dùng bền vững TP Hà Nội năm 2020, Sở Công thương đã tổ chức các chuỗi kết nối chương trình sản xuất tiêu dùng bền vững cho các nhóm ngành, lĩnh vực như: Sản xuất, chế biến thực phẩm; bia - rượu - nước giải khát; mây tre đan; chế biến gỗ và sản xuất sản phẩm từ gỗ... Các doanh nghiệp tham gia mạng lưới kết nối được hỗ trợ nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng, giảm chi phí đầu vào cho vòng đời sản phẩm; thúc đẩy liên kết các nhà: cung cấp nguyên liệu - sản xuất - phân phối và người tiêu dùng; đáp ứng thị trường trong nước và thị trường xuất khẩu trọng điểm trong quá trình phục hồi kinh tế, phục hồi kinh tế xanh của thế giới. Nhưng đồng thời, cũng phải đáp ứng các tiêu chí riêng cho từng nhóm ngành. Như các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, ngành chế biến nông sản tham gia phải đáp ứng 10 tiêu chí từ sản xuất sản phẩm hàng hóa đến khâu phân phối.

Giám đốc Phụ trách đối ngoại siêu thị MM Mega Market Việt Nam Trần Kim Nga chia sẻ, với mạng lưới 20 trung tâm phân phối tại 15 tỉnh, thành phố trên toàn quốc với hơn 60 nghìn sản phẩm kinh doanh, siêu thị thường xuyên tổ chức các hoạt động nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường như thu gom vỏ hộp sữa để tái chế, chiến dịch dọn rác ngoài bãi biển, khu dân cư… Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng hỗ trợ cung cấp thùng giấy và khuyến khích khách hàng đem theo túi sử dụng nhiều lần, khuyến khích các nhà cung cấp sử dụng bao bì thân thiện môi trường.

Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Nguyễn Thanh Hải cho biết, chương trình kết nối mạng lưới sản xuất và tiêu dùng bền vững TP Hà Nội năm 2020 đặt mục tiêu 50% các doanh nghiệp trong lĩnh vực phân phối có nhận thức, được hướng dẫn, áp dụng các giải pháp về sản xuất sạch hơn, tiết kiệm năng lượng. Giảm 65% tỷ lệ sử dụng bao bì khó phân hủy tại các chợ dân sinh, 100% trung tâm thương mại, siêu thị không dùng túi ni-lông khó phân hủy. 70% các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp áp dụng đổi mới công nghệ theo hướng công nghệ sạch, thân thiện môi trường. Quan trọng nhất là mục tiêu gắn kết các doanh nghiệp trong công tác bảo vệ môi trường, từ khâu sản xuất đến khâu phân phối, tiêu dùng các sản phẩm, phấn đấu 100% doanh nghiệp tham gia chuỗi sản xuất, cung ứng nông sản thực phẩm an toàn… Việc triển khai chương trình kết nối mạng lưới sản xuất và tiêu dùng bền vững cũng thể hiện nỗ lực, cam kết của thành phố trong việc luôn tích cực, chủ động hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy các hoạt động sản xuất, kinh doanh.