Huy động nguồn lực cộng đồng xây dựng đô thị văn minh

Giữ vai trò chủ lực trong thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp TP Hà Nội với nhiều mô hình, cách làm thiết thực đã lôi cuốn được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Qua đó tăng cường sự đoàn kết trong các tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận ngày càng cao trong xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của thành phố.

Cán bộ MTTQ phường Phạm Ðình Hổ vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh đô thị. Ảnh: Phương Bùi
Cán bộ MTTQ phường Phạm Ðình Hổ vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh đô thị. Ảnh: Phương Bùi

Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh là chủ đề rộng, chính vì vậy, để việc thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" đạt hiệu quả, MTTQ huyện Gia Lâm đã lựa chọn xây dựng các mô hình thí điểm.

Tại tổ dân phố Yên Tân, thị trấn Yên Viên (huyện Gia Lâm), MTTQ thị trấn đã thí điểm triển khai mô hình tuyến phố "sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh". Trong quá trình triển khai, MTTQ thị trấn phối hợp các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác hiến đất, lùi tường rào, tường nhà để mở rộng đường, sau đó trồng thêm cây xanh, hoa, cây cảnh hai bên tuyến phố dài 360 m. Các cây được lựa chọn trồng là cây xoài lấy bóng mát và cây cỏ lạc hoa vàng tạo thảm hoa đẹp mắt. Hơn 100 hộ dân sống trong khu vực cũng được tuyên truyền không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, đồng thời các hộ đều có giá treo cờ, tạo diện mạo mới văn minh cho tuyến phố. Tại xã Dương Quang, MTTQ huyện Gia Lâm và xã lại chọn mô hình "Cộng đồng chung sức giúp đỡ giảm nghèo bền vững" để triển khai. MTTQ xã đã hỗ trợ chín hộ nghèo xây, sửa nhà, tặng 54 suất quà, tạo điều kiện để hai hộ nghèo vay 100 triệu đồng phát triển sản xuất. Với những hoạt động thiết thực, số hộ nghèo của xã trong năm 2018 đã giảm từ 54 hộ xuống còn 26 hộ. Từ các mô hình thí điểm hiệu quả, MTTQ huyện Gia Lâm đã tiến hành nhân rộng trên địa bàn và nhận được sự tham gia tích cực của người dân. Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Gia Lâm Nguyễn Thị Kim Dung cho biết: Năm 2018, MTTQ huyện đã phối hợp vận động nhân dân, đóng góp ủng hộ hơn 48 tỷ đồng, hiến 713 m2 đất thổ cư, 6.000 m2 đất nông nghiệp cùng hàng nghìn ngày công lao động, góp phần vào kết quả chung của huyện Gia Lâm trong xây dựng nông thôn mới.

Trong khu vực nội thành, tại quận Hai Bà Trưng, để cụ thể hóa chuyên đề "Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị trên địa bàn", MTTQ quận và phường đã có nhiều sáng tạo trong triển khai, bám sát với thực tế địa phương. Nếu như tại phường Phạm Ðình Hổ, MTTQ phường tập trung nâng cao chất lượng các danh hiệu "gia đình văn hóa", "tổ dân phố văn hóa", thì tại phường Bách Khoa lại ưu tiên giải tỏa các điểm công cộng bị lấn chiếm. Ông Ðặng Văn Sáng, Trưởng ban Công tác Mặt trận, địa bàn dân cư số 6, phường Bách Khoa cho biết: Ðể lập lại trật tự đô thị, chính quyền và tổ dân phố với nòng cốt là các cán bộ mặt trận đã tập trung lấy lại các không gian công cộng đã bị lấn chiếm. Thí dụ khoảng không gian giữa nhà K4 và K5 - Khu tập thể Bách Khoa, phường Bách Khoa thường xuyên bị chiếm dụng để đỗ ô-tô trái phép, chúng tôi đã vận động, kêu gọi người dân đỗ xe đúng nơi quy định, yêu cầu cam kết, chấm dứt các sai phạm. Kiên quyết và kiên trì, đến nay khu vực sân chung đã được trả lại, người già, trẻ em có chỗ vui chơi, tập thể dục, đây cũng là địa điểm tổ chức các buổi hội họp của tổ dân phố.

Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" đã được MTTQ các cấp tại Thủ đô triển khai hiệu quả và thu được những kết quả tích cực. Năm 2018, điểm mới và nổi bật của MTTQ thành phố trong thực hiện cuộc vận động, đó là tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chương trình phối hợp giảm nghèo bền vững kết hợp triển khai hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn. Qua đó đã quyên góp, vận động trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân các địa bàn dân cư được hơn 77 tỷ đồng để xây mới và sửa 4.566 ngôi nhà cho các hộ nghèo. Sau ba năm triển khai cuộc vận động, các cấp mặt trận đã phối hợp các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia các hoạt động giữ gìn môi trường cảnh quan, xây dựng các mô hình nhà ở, đường làng ngõ xóm, khu phố sáng, xanh, sạch, đẹp; triển khai các tuyến đường nở hoa, các tuyến đường bích họa tại các khu dân cư, nhất là các địa phương xây dựng nông thôn mới. Hiện toàn thành phố có 428 đoạn đường nở hoa, 3.606 đoạn đường xanh, sạch, đẹp, đoạn đường do phụ nữ tự quản, 119 điểm có rác tồn đọng nay đã được chuyển thành vườn hoa…

Giữ vai trò trung tâm trong việc động viên nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, nhất là cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", mặt trận các cấp TP Hà Nội đã và đang góp phần khuyến khích mọi người đóng góp công sức, trí tuệ, tiền của để phát triển kinh tế, xây dựng Thủ đô ngày càng hiện đại, văn minh.