Hà Nội một góc nhìn

Hướng về miền trung

Những ngày này, người dân cả nước cũng như kiều bào ta ở nước ngoài đều đau đáu hướng về miền trung. Những chuyến xe cứu trợ nối đuôi nhau đi về vùng lũ là hình ảnh đẹp và đầy xúc động mà chúng ta thấy được. Bên cạnh đó còn có rất nhiều sự góp mình lặng lẽ khác nữa từ nơi trái tim của cả nước để chúng ta thêm hiểu, thêm yêu tấm lòng người Hà Nội.

Miền trung là dải đất  vốn phải chịu nhiều thiên tai nhất cả nước, do vị trí địa lý, khí hậu và nhiều yếu tố khác hợp thành. Trong cơn lũ lịch sử những ngày tháng 10 vừa qua, miền trung tổn thất rất lớn về người và tài sản. Có những mất mát, hy sinh giữa thời bình đã làm quặn đau hàng triệu trái tim người Việt. Không đứng ngoài những gian lao ấy của miền trung ruột thịt, người dân Hà Nội đã chung tay góp sức mình để giúp đỡ miền trung vượt qua những ngày bão lũ kinh hoàng ấy. Trong sự chia sẻ thương đau với vùng lũ, phải kể đến một vị tướng, người con ưu tú của Hà Nội, người anh hùng trên mặt trận cứu hộ, cứu nạn ấy đã xông pha vào nơi rốn lũ, và anh dũng hy sinh khi đang làm nhiệm vụ cứu nạn những người bị vùi lấp ở thủy điện Rào Trăng 3. Những ngày tháng 10 Hà Nội rực rỡ như bức tranh, nhưng những người con của Hà Nội đã đi về khu vực bão dông để sẻ chia những nhọc nhằn với người dân vùng lũ.

Từng giờ từng phút trên các phương tiện truyền thông liên tục cập nhật những thông tin về mưa lũ. Người Hà Nội chăm chú theo dõi các tin tức, khi những tổn thất tăng dần lên mà mưa bão chưa có dấu hiệu ngưng lại thì người Hà Nội cũng không thể ngồi yên. Những dòng trạng thái trên mạng xã hội xuất hiện, kêu gọi mọi người hướng về miền trung, chung tay cứu trợ miền trung. Và rất nhiều người đã rời máy tính để có những hành động thiết thực, ý nghĩa. 

Trong khi mực nước ở miền trung dâng cao từng giờ, đã có rất nhiều người dân đứng trên nóc nhà chờ ứng cứu, thì ở Hà Nội, các nhóm hội đã cùng nhau xuất phát đem theo nào thuyền hơi, áo phao, các nhu yếu phẩm cần thiết hướng về miền trung. Có những người không quen biết nhau nhưng đã kết nối để cùng chung tay giúp đỡ miền trung. Hà Nội những đêm không ngủ khi liên tục trên các trang mạng xã hội đọc được những tin nhắn, những lời chia sẻ, rằng ở địa chỉ nào đó của miền  trung đang có những trường hợp cần ứng cứu gấp vì nước đã đến nóc nhà, mấy ngày chưa ăn, gọi đội cứu hộ không được, điện thoại hết pin… Làm sao có thể ngủ yên khi cách chúng ta không xa, đồng bào ở khúc ruột miền trung đang vật lộn với giặc thủy để giành giật sự sống. Những dòng tin kêu cứu ấy đã phát huy tác dụng khi nhiều người đọc được, chia sẻ để đội cứu hộ nào ở gần có thể giúp đỡ người dân. Đó cũng là cách để chúng ta giảm bớt thiệt hại từ xa.

Hà Nội cũng nhiều đêm không ngủ khi tại nhiều nơi người dân thao thức để gói bánh chưng gửi về vùng lũ, những bếp lửa cháy thâu đêm. Người góp lá dong, người góp gạo, người góp sức để làm nên những chiếc bánh nghĩa tình. Đó đâu chỉ là những chiếc bánh để ăn đơn thuần cho qua cơn đói, mà những chiếc bánh gói ghém cả sự sẻ chia, đồng cảm, tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách mà người Hà Nội nói riêng, người Việt Nam nói chung vẫn luôn gìn giữ và lan tỏa. Những ánh lửa bập bùng trong đêm Thủ đô như nhắc nhở chúng ta thêm về tinh thần dân tộc, sự đoàn kết một lòng mỗi khi đất nước gặp thiên tai, địch họa.

Từ Thủ đô, những đoàn xe chở đồ cứu trợ đang nối đuôi nhau đi về vùng lũ, mang theo tấm lòng của người Hà Nội. Sau mưa lũ, nhiều địa phương ở miền trung mất trắng, người Hà Nội lại kêu gọi nhau ủng hộ để miền trung vực dậy. Từng ngày qua chúng ta đau đáu về miền trung và cũng thật ấm lòng khi thấy được những sẻ chia, đùm bọc của đồng bào mình; ấm lòng khi giữa Thủ đô yên bình chúng ta như xích lại gần nhau hơn vì miền trung thân yêu.