Hứa hẹn vụ lúa bội thu

Nhờ thời tiết thuận lợi, ngay từ những ngày đầu xuân, nông dân các địa phương trên địa bàn thành phố Hà Nội đã nô nức xuống đồng sản xuất vụ xuân, bảo đảm đúng khung thời vụ, hứa hẹn một vụ được mùa, bội thu.

Nông dân xã Việt Hùng, huyện Ðông Anh làm đất gieo cấy lúa xuân. Ảnh: QUANG THÁI
Nông dân xã Việt Hùng, huyện Ðông Anh làm đất gieo cấy lúa xuân. Ảnh: QUANG THÁI

Mặc dù mới ngày mồng 3 Tết, nhưng trên các xứ đồng xã Yên Bài, huyện Ba Vì (Hà Nội), nhiều nông dân tranh thủ ra đồng thăm lúa. Chị Nguyễn Thị Hạnh, xã viên Hợp tác xã nông nghiệp Yên Bài cho biết, nhờ ở đầu nguồn nước, được lấy nước sớm, cho nên gia đình chị đã làm đất, cấy gần ba sào giống lúa đặc sản dài ngày từ trước Tết Nguyên đán, đến nay đang sinh trưởng, phát triển tốt. Còn lại hơn ba sào cấy lúa lai sau Tết. Năm nay thời tiết nắng ấm, mạ phát triển rất tốt, có thể cấy ngay từ ngày mồng 4 Tết. Ruộng cũng đã đủ nước và đất được làm kỹ càng, bảo đảm mạ sau khi cấy sẽ phát triển nhanh chóng. Chị Hạnh rất phấn khởi khi những ngày đầu xuân thời tiết thuận lợi, hứa hẹn một năm được mùa. Ðại diện Phòng Kinh tế huyện Ba Vì cho biết, nhờ chủ động nguồn nước, từ ngày mồng 2 Tết Nguyên đán, người dân địa phương đã xuống đồng sản xuất vụ xuân. Ðến cuối ngày 11-2 (tức mồng 7 Tết), huyện đã gieo cấy gần 6.000 ha, đạt hơn 80% kế hoạch gieo cấy vụ xuân, phấn đấu đến ngày 17-2 sẽ hoàn thành gieo cấy, bảo đảm khung thời vụ tốt nhất.

Ở huyện Phúc Thọ, bà Nguyễn Thị Hòa, người dân xã Thọ Lộc cũng rất phấn khởi khi hơn hai sào lúa cấy trước Tết Nguyên đán đã nhanh chóng bén rễ, phát triển thuận lợi. Bà chia sẻ, từ nhiều năm nay gia đình bà và nhiều người dân trong xã đã sử dụng giống lúa chất lượng cao để sản xuất. Nhờ hợp tác xã nông nghiệp thường xuyên mở các lớp tập huấn, hướng dẫn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho người dân, cho nên năng suất, chất lượng lúa và hiệu quả kinh tế cao hơn các giống lúa thường. Ba năm cấy lúa chất lượng cao vừa qua, gia đình bà thường xuyên đạt năng suất từ 62 đến 65 tạ/ha. Vụ xuân năm nay, với khởi đầu thuận lợi, bà tin tưởng sẽ tiếp tục được mùa.

Theo lãnh đạo huyện Phúc Thọ, vụ xuân năm nay huyện phấn đấu gieo cấy hơn 3.450 ha lúa và hơn 1.350 ha rau màu các loại. Ðề phòng diễn biến thời tiết phức tạp, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, lãnh đạo huyện đã chỉ đạo Xí nghiệp Thủy lợi Phúc Thọ huy động tối đa nhân lực, máy móc bơm đủ nước ngay sau khi thủy điện xả lũ, phục vụ người dân gieo cấy vụ xuân, đồng thời chủ động lập phương án chống hạn, bảo đảm lúa phát triển tốt nhất. Các hợp tác xã nông nghiệp chủ động nạo vét kênh mương thủy lợi và hướng dẫn kỹ thuật canh tác cho nông dân. Nhờ đó, diện tích đất canh tác vụ xuân trên địa bàn huyện đã cơ bản đủ nước, người dân đã gieo cấy được hơn 50% diện tích. Lúa sau khi cấy phát triển tốt, hứa hẹn được mùa.

Tại huyện Phú Xuyên, với diện tích gieo cấy gần 7.300 ha, huyện đặt mục tiêu cấy bằng máy đạt 10% diện tích. Vụ xuân năm nay, Phú Xuyên tiếp tục hỗ trợ người dân trồng các giống lúa chất lượng cao, với diện tích đạt khoảng 40%, còn lại là các giống lúa thuần, lúa lai. Ðáng chú ý, huyện đã hướng dẫn kỹ càng thời gian gieo mạ cho nông dân, bao gồm mạ chính vụ từ ngày 5 đến 8-1 và mạ khay từ ngày 1 đến 5-2. Thời gian cấy dự kiến từ 10-2, nhưng do thời tiết nắng ấm, mạ phát triển nhanh, cho nên ngay sau Tết Nguyên đán, người dân đã nô nức đi cấy. Ðến nay, các xã đã lấy đủ nước và cấy được gần 3.000 ha, sớm hơn kế hoạch đề ra gần 10 ngày.

Theo đại diện Chi cục Thủy lợi Hà Nội, đến chiều 11-2, qua hai đợt xả lũ của các hồ thủy điện, các công ty thủy lợi của thành phố đã cung cấp đủ nước cho hơn 74 nghìn ha đất, tương đương gần 80% diện tích đất sản xuất nông nghiệp vụ xuân. Ngay khi có nước, tranh thủ thời tiết thuận lợi, nông dân các địa phương đã xuống đồng làm đất được khoảng 60 nghìn ha, đạt hơn 60% diện tích. Nhiều địa phương gieo cấy đạt tỷ lệ cao như các huyện Ba Vì, Phúc Thọ, Chương Mỹ… Trong đợt lấy nước cuối cùng từ ngày 15 đến 22-2, đơn vị sẽ chỉ đạo các công ty thủy lợi tập trung đầy đủ phương tiện máy móc, nhân lực để cung cấp đủ nước cho diện tích đất sản xuất nông nghiệp còn lại.

Vụ xuân năm nay, thành phố sẽ gieo cấy gần 98 nghìn ha, với năng suất dự kiến 62 tạ/ha. Ðến nay, đã gieo cấy được khoảng 30 nghìn ha, bảo đảm hoàn thành gieo cấy vụ xuân trong tháng 2-2019. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp, người dân không được chủ quan trước diễn biến thời tiết. Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết, nông dân cần tập trung cấy hết số mạ đã đến tuổi, tránh để "mạ già", ảnh hưởng đến năng suất lúa. Thường xuyên thăm đồng để kịp thời phát hiện các bệnh dịch phát sinh để có biện pháp xử lý kịp thời, cấy bổ sung các cây lúa bị chết. Tập trung chăm sóc diện tích đã cấy, bảo đảm lúa sinh trưởng, phát triển tốt. Ðối với các địa phương gặp khó khăn về nước, nông dân cần mạnh dạn chuyển đổi sang các loại cây trồng phù hợp.