Hơi thở thời đại qua những kỳ hội sách

Kỷ niệm 64 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10-10-1954 - 10-10-2018), Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội sách Hà Nội 2018. Với chủ đề “Sách và Công nghệ số”, Hội sách đã giới thiệu những cuốn sách hay về cách mạng công nghiệp 4.0, những kinh nghiệm trong khởi nghiệp; cùng với đó là các cuộc giao lưu, tọa đàm bổ ích.

Độc giả chọn sách tại Hội sách "Sách và công nghệ số".
Độc giả chọn sách tại Hội sách "Sách và công nghệ số".

Từ ngày 3 đến 7-10, Hoàng thành Thăng Long trở thành điểm đến hấp dẫn của đông đảo công chúng. Đã thành thông lệ, cứ vào dịp kỷ niệm Ngày giải phóng Thủ đô, Sở Thông tin và Truyền thông lại tổ chức hội sách lớn nhất trong năm tại khu di sản thế giới này. Với chủ đề “Sách và công nghệ số”, Hội sách năm nay đã tập trung giới thiệu chủ đề được quan tâm hiện nay, khi cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang xâm nhập vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, từ những ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh, cho đến các hoạt động thường ngày như: giáo dục, giao thông, y tế, du lịch…

Hội sách đem đến cho độc giả những cuốn sách hay về thời đại công nghệ số, về kinh doanh trong thời công nghệ số; giúp độc giả có những trải nghiệm mới mẻ khi công nghệ được ứng dụng ngày càng mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực sách - xuất bản như: Công nghệ kết hợp giữa sách giấy truyền thống và ứng dụng trên thiết bị thông minh, sách công nghệ (sách điện tử, sách au-đi-ô…). Anh Lương Đức Minh (ở phố Hoa Lâm, quận Long Biên) cho biết: “Với nhiều người Việt Nam, cách mạng công nghiệp lần thứ tư vẫn còn khá mới mẻ, vẫn còn nhầm lẫn giữa công nghiệp hóa, tự động hóa với ứng dụng công nghệ số của thời đại 4.0. Các cuốn sách, các trải nghiệm và các cuộc tọa đàm tại Hội sách đã đem lại nhiều kiến thức hữu ích, nhất là cho giới trẻ”.

Một trong những hoạt động thu hút nhất tại Hội sách là cuộc giao lưu với chủ đề “Cách mạng công nghiệp lần thứ tư”. Các vị khách mời đều là những người có nhiều trải nghiệm trong lĩnh vực công nghệ số, đó là Phó Tổng Giám đốc FPT Đỗ Cao Bảo, Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) Nguyễn Đức Thành và Chủ tịch HĐQT Thái Hà Books Nguyễn Mạnh Hùng. Ông Đỗ Cao Bảo cho biết, cách đây khoảng 5 năm, khi cuộc cách mạng này chưa có tên là 4.0, FPT đã có chiến lược viết các phần mềm như kết nối máy bay trên trời với hệ thống dưới mặt đất - giúp rút ngắn thời gian tiếp nhiên liệu cũng như sửa chữa tại mặt đất, phát triển trí tuệ nhân tạo lõi và cho các đơn vị khác trên thế giới thuê lại để phát triển tiếp…

Điều đó cho thấy, trong một số lĩnh vực nhân lực Việt Nam hoàn toàn có thể đáp ứng yêu cầu của cách mạng 4.0 đặt ra. Đối với việc Hà Nội đang tích cực triển khai xây dựng thành phố thông minh, FPT cũng đã sẵn sàng tham gia thông qua hình thức xây dựng hệ thống bệnh viện thông minh. Khi đó, các bệnh viện sẽ được kết nối thành chuỗi, bệnh án sẽ được lưu trữ tại tất cả các bệnh viện, giúp giảm bớt thời gian và tiền bạc khi khám tại các địa điểm khác nhau. Ngoài ra, FPT cũng có thể cung cấp cho Hà Nội các giải pháp về giao thông thông minh và điện thông minh.

Trong quá trình tổ chức, nhiều bạn trẻ đã tham gia cuộc giao lưu và mạnh dạn đặt câu hỏi. Chẳng hạn như giới trẻ cần làm gì để bắt kịp xu hướng của thời đại? Trả lời câu hỏi này, các diễn giả cho biết, cách mạng công nghiệp lần thứ tư có thể tạo ra những sản phẩm, giải pháp mới hiệu quả hơn, từ đó sẽ mang đến những mô hình kinh doanh mới. Thí dụ như mô hình kinh doanh vận tải công nghệ, trong tương lai có thể phát triển thêm mô hình chia sẻ vận tải. Vì vậy, để chuẩn bị và bắt kịp tốt, trước hết cần phải hiểu tác động của cuộc cách mạng này đến ngành, lĩnh vực hoạt động của mình như thế nào, và chúng ta sẽ gia nhập vào sự thay đổi này hay ứng dụng nó ra sao. Các diễn giả cũng chia sẻ thói quen đọc sách để cập nhật kiến thức và ứng dụng những điều sách vở hướng dẫn vào cuộc sống.

Hội sách còn hấp dẫn với những cuộc giao lưu, tọa đàm như: Tọa đàm chung quanh bộ sách "Phẩm cách Quốc gia - Phẩm cách Cha mẹ - Phẩm cách Phụ nữ" của Nhật Bản (Nhà xuất bản Phụ Nữ); Giao lưu ra mắt sách "Nhà giáo Văn Như Cương và những điều còn mãi" (Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông); lễ ra mắt dự án sách Ngoại ngữ, dòng sách ETS và giao lưu với chủ đề: Cùng con giỏi ngoại ngữ (Công ty cổ phần sách Alpha)…

Các em thiếu nhi cũng được ưu tiên với những trải nghiệm chơi cùng rô-bốt, thực hành các trò chơi khoa học (gian hàng Công ty cổ phần sách Alpha); trải nghiệm ứng dụng trên thiết bị thông minh kèm bộ sách “Học tiếng Anh siêu thú vị” (Công ty cổ phần Văn hóa truyền thông Nhã Nam). Tham gia chương trình, các phụ huynh cũng có thêm nhiều gợi ý về các trò chơi đơn giản từ sách để chơi cùng con mỗi ngày.

Đây là lần thứ năm, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội tổ chức Hội sách Hà Nội tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long. Mỗi năm, thành phố lại chọn một chủ đề sách phù hợp với yêu cầu của cuộc sống. Cùng với cung cấp những kiến thức bổ ích, xây dựng Hà Nội thành “Thủ đô của văn hóa đọc”, những hội sách được tổ chức thời gian qua đã bám sát những vấn đề nóng được xã hội quan tâm, cung cấp thông tin, kiến thức cho độc giả, góp phần tích cực vào giải quyết những vấn đề đang đặt ra trong cuộc sống hiện đại.