Học sinh nghỉ dài ngày, nhà trường đẩy mạnh dạy học qua mạng

Từ ngày 3-2, học sinh từ bậc mầm non đến THPT ở Hà Nội được nghỉ học ở nhà để tránh dịch bệnh do vi-rút 2019-nCoV.

Trong thời gian học sinh nghỉ học để phòng tránh dịch bệnh, nhiều trường đã đẩy mạnh hình thức học bài và làm bài qua in-tơ-nét.
Trong thời gian học sinh nghỉ học để phòng tránh dịch bệnh, nhiều trường đã đẩy mạnh hình thức học bài và làm bài qua in-tơ-nét.

Quyết định này được hầu hết cha mẹ học sinh đồng tình ủng hộ, tuy nhiên có không ít người lo lắng việc nghỉ học dài ngày sẽ ảnh hưởng việc bảo đảm kiến thức, nhất là đối với học sinh cuối cấp. Nhanh chóng giải quyết vấn đề này, nhiều trường ở Hà Nội đã thiết kế các dạng bài tập, bài giảng qua mạng cho học sinh.

Trong những ngày được nghỉ học để phòng tránh dịch bệnh do vi-rút 2019-nCoV, Trường phổ thông song ngữ liên cấp Wellspring đã triển khai hình thức dạy và học qua mạng cho học sinh toàn trường. Cụ thể, với học sinh tiểu học, giáo viên vẫn tổ chức cho học sinh học tập kiến thức tại nhà. Từ 19 giờ tối hôm trước, giáo viên phụ trách lớp sẽ đưa thông tin về bài học của ngày mai qua e-mail hoặc nhóm hoạt động chung của lớp. Những thông tin này gồm có nội dung kiến thức, phiếu bài tập, phiếu viết,…

Cha mẹ học sinh giúp con in phiếu bài tập và cùng con học tập tại nhà. Với học sinh THCS, trường tổ chức để học sinh tự học tại nhà qua hệ thống Phiếu hướng dẫn tự học. Học sinh sẽ hoàn thành phiếu này theo Thời khóa biểu của từng môn học. Giáo viên bộ môn sẽ cung cấp thông tin và giải đáp thắc mắc trên các kênh liên lạc qua mạng và thư điện tử. Ðáng chú ý là các lớp học của hầu hết các bộ môn sẽ vẫn diễn ra trên ứng dụng Google classroom hoặc Microsoft Office 365 teams theo thời khóa biểu như ngày đi học bình thường.

"Việc học ở nhà giúp bố mẹ, thầy cô yên tâm hơn khi các con được bảo vệ sức khỏe, mà vẫn duy trì thói quen, kỹ năng học tập. Kết quả kiểm tra bài trong tuần nghỉ này vẫn được tính cho học sinh như bình thường. Ðiểm số không phải quá quan trọng và cần thiết trong lúc này, việc chấm, chữa bài của các giáo viên nhằm giúp các con hiểu bài và tự tin hơn trong việc lĩnh hội kiến thức và yêu thích học tập. Các cô sẽ không chấm điểm mà chỉ chấm đúng - sai, đưa ra hướng giải quyết bài đúng và tặng phiếu khen - cô Lê Thúy Ngà, Hiệu trưởng Trường tiểu học Wellspring chia sẻ.

Ngay sau khi Sở Giáo dục và Ðào tạo có quyết định cho học sinh toàn thành phố nghỉ học để phòng tránh dịch bệnh do vi-rút 2019-nCoV, trường THPT Phan Huy Chú - Ðống Ða đã khai thác hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) trong việc hướng dẫn và giao bài tập cho học sinh làm tại nhà. "Chúng tôi có hệ thống CNTT Office 365 và trang web ôn luyện cho học sinh theo các chủ đề. Trường có thuận lợi là đã cấp tài khoản riêng cho mỗi học sinh, giáo viên sẽ giao bài tập để các con chủ động bố trí thời gian học tập các môn cho hợp lý.

Với cách học này, tiến độ nội dung chương trình học vẫn được bảo đảm" - thầy Hà Xuân Nhâm, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Huy Chú - Ðống Ða cho biết. Mặc dù khẳng định nhà trường và học sinh vẫn theo kịp tiến độ chương trình năm học dù nghỉ ở nhà, nhưng thầy Nhâm cũng nhận thấy, cách học qua mạng cũng có hạn chế trong việc tương tác giữa giáo viên và học sinh. "Học qua mạng học sinh sẽ không thực hiện được những tiết học đòi hỏi phải thực hành, thí nghiệm hay tự vận động. Ðiều này sẽ được bổ sung khi các con quay lại trường" - thầy Nhâm cho biết thêm.

Chị Nguyễn Thanh Hà, có con học Trường THCS Alpha chia sẻ, ban đầu chị và các bậc cha mẹ khá lo lắng khi không biết quản lý các con như thế nào trong tuần nghỉ học ở nhà để tránh dịch bệnh. Tuy nhiên quy định các ngày từ thứ hai đến thứ sáu, học sinh học tại nhà theo đúng thời khóa biểu như khi học tập tại trường theo hướng dẫn của thầy giáo, cô giáo giúp học sinh làm quen với hình thức tự chủ học tập.

"Thay vì cha mẹ phải theo sát, nhắc nhở, giao việc thì các thầy giáo, cô giáo lên lịch học tập, trả bài, cha mẹ sẽ chốt lại vào mỗi tối để các con gửi kết quả cho giáo viên. Với sự chủ động giao việc và kiểm tra của giáo viên, các con đều tự giác học tập khiến cha mẹ yên tâm hơn khi không có người trông con ở nhà". Theo lãnh đạo nhà trường đây cũng là thời gian quan trọng để cha mẹ và nhà trường đánh giá sự tự chủ và kỹ năng tự học của các con.