Hiệu quả từ xúc tiến du lịch “tại chỗ”

Sở Du lịch Hà Nội vừa có cuộc tiếp đón đoàn famtrip (chương trình du lịch miễn phí dành cho các hãng lữ hành khảo sát du lịch) gồm 32 doanh nghiệp du lịch Ô-xtrây-li-a đến khảo sát du lịch Hà Nội, Quảng Ninh. Việc liên tục tổ chức các đoàn famtrip của Sở Du lịch Hà Nội được đánh giá là hoạt động xúc tiến du lịch hiệu quả, khi các doanh nghiệp được trực tiếp chứng kiến “người thật, việc thật”.
Hà Nội luôn là điểm đến ấn tượng đối với khách du lịch quốc tế.
Hà Nội luôn là điểm đến ấn tượng đối với khách du lịch quốc tế.

Ba mươi hai doanh nghiệp kinh doanh du lịch Ô-xtrây-li-a đến Hà Nội lần này đã được Sở Du lịch Hà Nội giới thiệu những “đặc sản” thú vị nhất của Thủ đô, như tham gia chương trình dã ngoại hỗn hợp giữa khám phá thiên nhiên Vườn quốc gia Ba Vì với trải nghiệm giá trị văn hóa tại làng cổ Đường Lâm, chùa Tây Phương; thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc “Tinh hoa Bắc Bộ”. Tại khu vực nội thành, đại diện các doanh nghiệp đã được “tiếp đãi” bằng trải nghiệm city tour Hà Nội với các điểm đến nổi tiếng như chùa Một Cột, Hoàng thành Thăng Long, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam… Đồng thời, thực hiện công tác liên kết để tăng sức hấp dẫn cho sản phẩm du lịch, Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp ngành du lịch tỉnh Quảng Ninh thiết kế chương trình tham quan Di sản thế giới vịnh Hạ Long, Bảo tàng Quảng Ninh… Sau khi kết thúc chuyến thực tế, Sở Du lịch Hà Nội đã gặp gỡ, đối thoại trực tiếp giữa doanh nghiệp Ô-xtrây-li-a với cơ quan quản lý du lịch, các doanh nghiệp Việt Nam để ghi nhận ý kiến đóng góp, trao đổi thông tin, tìm kiếm cơ hội hợp tác trao đổi khách giữa hai bên. Nhìn chung, các doanh nghiệp Ô-xtrây-li-a ấn tượng với những sản phẩm du lịch mà ngành du lịch Hà Nội và Quảng Ninh giới thiệu. Ông Giôn Chót, đại diện đoàn khảo sát cho biết: “Chương trình khảo sát cho thấy có rất nhiều điểm đến phù hợp với khách Ô-xtrây-li-a, nhất là các điểm đến trải nghiệm làng nghề truyền thống và ẩm thực tại khu phố cổ Hà Nội. Từ việc khảo sát, chúng tôi sẽ xây dựng sản phẩm du lịch phù hợp để quảng bá với khách du lịch Ô-xtrây-li-a”.

Famtrip là hình thức du lịch tìm hiểu, làm quen, tiếp thị. Đây là một chương trình du lịch miễn phí dành cho các hãng lữ hành để làm quen với các sản phẩm du lịch, từ đó các hãng lữ hành khảo sát, lựa chọn, xây dựng chương trình du lịch. Hình thức này còn khá mới mẻ ở Việt Nam. Thế nhưng, so với các hoạt động giới thiệu quảng bá qua hội chợ, qua phương tiện truyền thông, famtrip có lợi thế lớn là đem đến các trải nghiệm trực tiếp, được thấy “người thật, việc thật” cho những người làm du lịch. Qua đó, các hãng có thể lựa chọn và xây dựng sản phẩm. Thời gian qua, ngành du lịch Hà Nội đã tận dụng lợi thế này để tổ chức nhiều đoàn famtrip, nhất là các đoàn quốc tế để quảng bá du lịch Thủ đô. Ngành du lịch Thủ đô vừa trực tiếp bỏ kinh phí, vừa đóng vai trò “cầu nối” vận động các doanh nghiệp vận tải lớn như Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines, các doanh nghiệp lữ hành trong nước, cũng như đơn vị phụ trách các địa điểm du lịch tham gia đón đoàn famtrip để cung cấp các dịch vụ miễn phí cho đối tác. Tiếp đó, tổ chức các buổi đối thoại để tháo gỡ những vướng mắc, lắng nghe ý kiến từ đối tác.

Trước đó, trong tháng 6-2019, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức tiếp đón đoàn famtrip gồm đại diện của 26 hãng lữ hành đến từ Nhật Bản. Tại Hà Nội, các sản phẩm du lịch được giới thiệu có nét tương tự như sản phẩm dành cho đoàn Ô-xtrây-li-a nhưng có thêm một số nội dung như thưởng thức múa rối nước, thăm làng lụa Vạn Phúc… Những đối tác du lịch Nhật Bản hết sức ấn tượng với vở diễn thực cảnh “Tinh hoa Bắc Bộ” tại Khu tổ hợp vui chơi, giải trí, ẩm thực Baara Land (xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai) và khẳng định sẽ đưa vở diễn vào các tua du lịch sắp tới cho khách Nhật Bản khi đến Hà Nội. Cùng với trải nghiệm các sản phẩm du lịch Hà Nội, đoàn famtrip Nhật Bản còn đến Ninh Bình, tham quan danh thắng Tràng An, phim trường của bộ phim Kong - Đảo đầu lâu… “Màn giới thiệu” này cũng đem lại hiệu ứng tốt với đối tác Nhật Bản.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Đức Hải cho biết, Hà Nội tập trung tổ chức xúc tiến du lịch bằng hình thức famtrip với những thị trường du lịch trọng điểm của thành phố. Trong đó, Ô-xtrây-li-a và Nhật Bản đều y trong tốp 10 thị trường trọng điểm của Hà Nội. Từ đầu năm đến nay, đã có gần 110 nghìn khách du lịch Ô-xtrây-li-a đến Thủ đô. Việc đón các đoàn famtrip không những giúp quảng bá trực tiếp mà còn tạo diễn đàn giúp các cơ sở lưu trú, các nhà cung cấp dịch vụ hiểu hơn nhu cầu của đối tác để cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách, thực hiện tốt hơn việc liên kết du lịch để xây dựng sản phẩm hấp dẫn.

Tính đến hết tháng 7-2019, Hà Nội đã đón 3,73 triệu lượt khách du lịch quốc tế. Lượng khách sẽ tăng mạnh trong những tháng cuối năm, khi thành phố bắt đầu vào “mùa du lịch”. Hà Nội đã đổi mới các hình thức xúc tiến du lịch, như quảng bá trên kênh truyền hình CNN, tham gia các hội chợ du lịch quốc tế... Với việc tổ chức tiếp đón các đoàn famtrip, thành phố có thêm kênh quan trọng để quảng bá du lịch, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đón 6,68 triệu khách du lịch quốc tế trong năm 2019.