Hiệu quả từ tuyển sinh trực tuyến đầu cấp

Thành phố Hà Nội đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyển sinh đầu cấp (mẫu giáo, lớp 1, lớp 6) và xác nhận thủ tục nhập học lớp 10 các trường công lập năm học 2019 - 2020. Nhìn chung, việc đăng ký tuyển sinh trực tuyến trong những ngày qua diễn ra khá suôn sẻ. Hệ thống đăng ký trực tuyến hoạt động ổn định, thông suốt, giúp cha mẹ học sinh đăng ký cho con thuận lợi, nhanh chóng, chính xác; công tác quản lý khoa học, thuận lợi, minh bạch và công bằng.

Phụ huynh làm thủ tục đăng ký tuyển sinh trực tuyến đầu cấp. Ảnh: NGỌC MAI
Phụ huynh làm thủ tục đăng ký tuyển sinh trực tuyến đầu cấp. Ảnh: NGỌC MAI

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) quận Hoàn Kiếm Vương Hương Giang cho biết, để triển khai thuận lợi công tác tuyển sinh trực tuyến, quận đã có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, UBND phường, tổ dân phố… Không chỉ các trường bố trí các tổ hỗ trợ tuyển sinh trực tuyến, mà tại trụ sở UBND các phường đều bố trí một máy tính và nhân viên sẵn sàng hỗ trợ, tư vấn cho phụ huynh đăng ký trực tuyến, nếu không thể tự thực hiện.

Theo thầy giáo Đặng Việt Hà, Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An, (quận Tây Hồ, Hà Nội), so với các năm trước, việc tuyển sinh trực tuyến năm nay trôi chảy hơn nhiều. Phần lớn các phụ huynh đều có trình độ công nghệ thông tin tốt, có thể thao tác thành thạo khi đăng ký trực tuyến. Ngoài ra, việc đăng ký tuyển sinh trực tuyến thuận lợi còn do các trường tiểu học làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn phụ huynh học sinh ngay từ khi các con kết thúc năm học lớp 5. Đăng ký trực tuyến còn giúp giảm áp lực công việc tuyển sinh cho các trường. Nếu không áp dụng tuyển sinh trực tuyến, các trường đông học sinh sẽ phải chia thành khu vực, hẹn thời gian đến làm thủ tục, nhưng vẫn có thể xảy ra tình trạng quá tải nếu phụ huynh dồn đến cùng lúc.

Huyện Mỹ Đức là một trong số các địa phương có tỷ lệ đăng ký trực tuyến tuyển sinh lớp 1 cao nhất thành phố khi đạt 100% chỉ tiêu trong ba ngày tuyển sinh trực tuyến (từ ngày 1 đến 3-7). Trưởng phòng GD và ĐT huyện Mỹ Đức Đặng Văn Viện cho biết: “Ở vùng ngoại thành, khả năng sử dụng thiết bị công nghệ của phụ huynh học sinh hạn chế hơn. Chính vì vậy, Phòng GD và ĐT đã yêu cầu các trường sớm tuyên truyền, nêu rõ thời gian, phương thức tuyển sinh và sẵn sàng điều kiện cơ sở vật chất, cán bộ hỗ trợ mọi thắc mắc của phụ huynh trong thời gian tuyển sinh” .

Năm học 2019-2020 là năm thứ tư Hà Nội áp dụng hình thức tuyển sinh trực tuyến vào trường mầm non, lớp 1, lớp 6; đồng thời cũng là lần đầu Hà Nội áp dụng hình thức xác nhận nhập học trực tuyến vào lớp 10 THPT, đã tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, cha mẹ học sinh và nhân dân Thủ đô. Thành phố Hà Nội đã tích cực đẩy mạnh phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, giảm chi phí hoạt động; tăng tính minh bạch trong hoạt động của cơ quan nhà nước.

Từ ngày 1-7, hệ thống tuyển sinh trực tuyến của thành phố chính thức được vận hành, phục vụ công tác tuyển sinh vào lớp 1. Tính đến 24 giờ ngày 3-7, thời điểm kết thúc tuyển sinh trực tuyến lớp 1, hệ thống vận hành thông suốt, ổn định, đã có 113.867 học sinh đăng ký tuyển sinh trực tuyến thành công, chiếm tỷ lệ 85,45% chỉ tiêu được phân tuyến tuyển sinh. Dẫn đầu là các huyện Mỹ Đức, Thanh Oai, đạt 100% so với chỉ tiêu. Tiếp theo là huyện Đan Phượng đạt 99,6%, Phú Xuyên đạt 99,46%. Đối với các quận nội thành, quận Hai Bà Trưng có số lượng học sinh tuyển sinh trực tuyến vào lớp 1 lớn nhất, đạt 97,87%, tiếp theo là quận Cầu Giấy đạt 97%.

Từ ngày 7 đến 9-7, Hà Nội triển khai tuyển sinh trực tuyến vào lớp 6 trường THCS. Riêng đối với lớp 10, năm học 2019-2020 là năm đầu thành phố vận hành chức năng xác nhận nhập học trực tuyến từ ngày 20-6 đến hết ngày 22-6, giúp học sinh, cha mẹ học sinh có thể dễ dàng lựa chọn trường học trúng tuyển của học sinh và có thể tự điều chỉnh, chọn lựa lại trường trúng tuyển để xác nhận mà không cần trực tiếp đến trường. Đã có gần 90% số học sinh xác nhận nhập học thành công qua hệ thống này.