Hiệu quả từ công tác phát triển đảng tại các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước

Luôn đồng hành, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Những giải pháp này của quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) không chỉ giúp thành lập mới được nhiều tổ chức đảng, đoàn thể tại các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, mà còn góp phần quan trọng để kinh tế - xã hội địa phương phát triển nhanh, bền vững hơn.

Đảng ủy Khối Doanh nghiệp quận Nam Từ Liêm trao quyết định thành lập Chi bộ Đảng tại Công ty CP Đầu tư xây dựng và kính Vinaconex. Ảnh: QUANG VINH
Đảng ủy Khối Doanh nghiệp quận Nam Từ Liêm trao quyết định thành lập Chi bộ Đảng tại Công ty CP Đầu tư xây dựng và kính Vinaconex. Ảnh: QUANG VINH

Đầu năm 2019, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và kính Vinaconex đón nhận tin vui khi Chi bộ công ty được thành lập với chín đảng viên. Bí thư Chi bộ Nguyễn Xuân Thu bày tỏ sự phấn khởi khi từ nay, các đảng viên được sinh hoạt dưới mái nhà chung, không còn tình trạng phải đi sinh hoạt ghép nữa. Đồng chí hứa sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, phấn đấu xây dựng chi bộ là hạt nhân chính trị lãnh đạo cán bộ, đảng viên, quần chúng trong công ty, giúp doanh nghiệp không ngừng nâng cao đời sống cán bộ, nhân viên, người lao động. Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và kính Vinaconex Nguyễn Trọng Tấn cho biết, công ty rất vinh dự khi Chi bộ đảng được thành lập, đánh dấu sự trưởng thành và phát triển của công ty. “Có tổ chức đảng, người lao động sẽ yên tâm gắn bó, cống hiến và chắc chắn doanh nghiệp sẽ hoạt động hiệu quả, bền vững hơn”, ông Tấn nói.

Đó cũng là cảm nhận, chia sẻ của rất nhiều doanh nghiệp tại quận Nam Từ Liêm khi được quan tâm thành lập mới tổ chức đảng, đoàn thể theo tinh thần Nghị quyết số 09 ngày 27-2-2012 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước giai đoạn từ nay đến năm 2020”. Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, nhưng cũng đồng thời là giải pháp quan trọng giúp các doanh nghiệp “sống khỏe hơn”, góp phần phát triển kinh tế trên địa bàn, cho nên Quận ủy đã tập trung chỉ đạo thực hiện.

Tuy nhiên, nếu chỉ nhìn qua con số hơn 8.500 doanh nghiệp hoạt động trong khu vực này của quận, thì không thể thấy hết được những nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành từ quận đến phường. Bởi hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn quận đều có quy mô vừa và nhỏ, phạm vi hoạt động phân tán, hoạt động trong bối cảnh kinh tế khó khăn. Bên cạnh đó, không ít chủ doanh nghiệp còn nhận thức chưa đầy đủ về mục đích của việc phát triển tổ chức đảng, đoàn thể khi cho rằng điều này sẽ ảnh hưởng đến thời gian, tiến độ sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Trước những khó khăn này, Quận ủy, Ban Chỉ đạo thành lập tổ chức đảng và đoàn thể nhân dân tại các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước (Ban Chỉ đạo) quận Nam Từ Liêm tập trung thực hiện một số giải pháp tích cực, như huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, giao chỉ tiêu thành lập tổ chức đảng, đoàn thể cho các đảng ủy, coi đây là một chỉ tiêu bắt buộc để xem xét, đánh giá phân loại tổ chức đảng cuối năm. Trên cơ sở đó, Ban Tổ chức Quận ủy cùng các ban, ngành chức năng, Đảng ủy các phường tiến hành khảo sát thực trạng tình hình tổ chức đảng và đoàn thể nhân dân tại các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn để tham mưu cho quận ủy giao chỉ tiêu cụ thể cho từng đơn vị. Bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, Phòng Kinh tế quận cùng Chi cục Thuế, Bảo hiểm xã hội, Chi cục Thống kê quận vừa rà soát, vừa thường xuyên tổ chức các hội nghị để tháo gỡ khó khăn về thủ tục, đất đai và kết nối với một số ngân hàng, tạo điều kiện phát triển tốt nhất cho doanh nghiệp.

PHÓ Trưởng Ban Tổ chức Quận ủy Đỗ Thiện Đức cho biết: “Hằng năm, quận đều đặt mục tiêu phấn đấu cao hơn 50% so với chỉ tiêu Thành ủy giao. Ngoài việc thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, hằng quý Ban Chỉ đạo của quận đều tổ chức giao ban, trong đó chỉ rõ những đơn vị còn “đủng đỉnh”, hiệu quả thấp để từ đó yêu cầu vào cuộc quyết liệt hơn, thậm chí đưa vào đánh giá thi đua cuối năm”. Đối với các doanh nghiệp đã có tổ chức đảng, Quận ủy chỉ đạo Đảng ủy các phường và Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận tập trung hướng dẫn các chi bộ từng bước đổi mới nội dung, phương thức sao cho vừa phù hợp với tình hình hoạt động các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, vừa nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

“Lãnh đạo quận xác định việc phát triển các tổ chức cơ sở đảng không chỉ là thành lập, kết nạp mới cho đủ chỉ tiêu, mà quan trọng là phải duy trì, nâng cao chất lượng hoạt động cho các tổ chức cơ sở đảng”, Phó Bí thư Quận ủy Nam Từ Liêm Nguyễn Thanh Minh chia sẻ. Để làm được điều đó, quận không “khoán trắng” cho Đảng ủy Khối doanh nghiệp mà Thường trực, Ban Thường vụ Quận ủy cùng tích cực tuyên truyền, vận động, theo dõi, bồi dưỡng từng chi bộ. Bên cạnh đó, nội dung, phương thức lãnh đạo luôn đổi mới, sâu sát cơ sở, thậm chí phải “cầm tay chỉ việc” về kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ cấp ủy cơ sở. Mục tiêu quận hướng tới là thông qua công tác đảng, công tác đoàn thể để giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, hoạt động hiệu quả hơn.

Với những cách làm cụ thể như vậy, cho nên liên tục từ năm 2014 (năm thành lập quận) đến nay, Nam Từ Liêm luôn là lá cờ đầu của TP Hà Nội trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển đảng và đoàn thể tại các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Trong 5 năm qua, quận đã thành lập mới 44 tổ chức đảng và kết nạp 295 đảng viên, nâng tổng số tổ chức đảng khu vực này lên 74 và 729 đảng viên. Ba năm gần đây, quận đều hoàn thành từ 180 đến 200% kế hoạch thành phố giao và quan trọng là các doanh nghiệp sau khi có tổ chức đảng đều hoạt động hiệu quả, tạo việc làm ổn định cho hàng nghìn lao động, góp phần bảo đảm an sinh xã hội và đóng góp quan trọng cho ngân sách, cũng như sự phát triển chung của quận.