Hà Nội yêu cầu nhà thờ, cơ sở tôn giáo thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch Covid-19

NDO -

Chiều 18-12, Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội họp trực tuyến với các quận, huyện, thị xã để tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch vào thời điểm cuối năm và đón năm mới 2021. 

Lực lượng chức năng kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại huyện Thường Tín.
Lực lượng chức năng kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại huyện Thường Tín.

Theo đại diện Sở Y tế Hà Nội, từ ngày 11 đến 18-12, thành phố Hà Nội ghi nhận ba ca mắc mới là người từ nước ngoài về, trong đó hai trường hợp bệnh nhân tái dương tính và một trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài trở về.

Đại diện Sở Y tế Hà Nội nhận định, về cơ bản thành phố Hà Nội đã khống chế được dịch, nhưng nguy cơ dịch Covid-19 xuất hiện trở lại rất cao, do tình hình dịch trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, mầm bệnh có thể tồn tại trong cộng đồng. Đặc biệt, trong dịp Lễ Giáng sinh và kỳ nghỉ Tết Dương lịch tới đây, lượng người di chuyển lớn có thể làm tăng nguy cơ lây lan dịch…

Sở Y tế đề nghị các địa phương, đơn vị cần tăng cường công tác phòng, chống dịch, không chủ quan, lơ là; tuyên truyền và yêu cầu người dân đeo khẩu trang tại nơi công cộng, tại các bến tàu, bến xe.

Đại diện Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội đánh giá, thời gian qua, các đơn vị đã tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, tổ chức nhiều đoàn kiểm tra. Tuy nhiên, người dân vẫn chủ quan, nhiều người không tuân thủ, thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang. Nguy cơ dịch xuất hiện trở lại khá cao do diễn biến dịch trên thế giới còn phức tạp, hơn nữa vào thời điểm cuối năm, nhiều sự kiện, hoạt động diễn ra, lưu lượng lớn người dân di chuyển từ các thành phố, khu vực đô thị về quê có thể tăng nguy cơ lây lan dịch. Vì thế, các địa phương, đơn vị cần tiếp tục tuyên truyền người dân phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch, các văn bản của thành phố, trong đó tiếp tục biện pháp phòng dịch theo “thông điệp 5K”.

Thời gian tới có nhiều hoạt động như Lễ Giáng sinh, Tết Dương lịch vì vậy các địa phương, đơn vị cần đặc biệt lưu ý đến việc phòng, chống dịch tại các nhà thờ, cơ sở tôn giáo. Đồng thời kiểm soát chặt chẽ các khu cách ly tập trung của quân đội và khách sạn trên địa bàn. Những khách sạn không đăng ký làm nơi cách ly tập trung thì không được đăng ký đón khách nhập cảnh. Các bệnh viện trên địa bàn phải tự kiểm tra, bảo đảm công tác phòng, chống dịch. Công an thành phố kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép. Sở Y tế và các quận, huyện, thị xã nhanh chóng thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch khi phát hiện ca dương tính…