Hà Nội - Tây Nguyên, tuy xa mà gần

Thực hiện chương trình kết nối, hợp tác, phát triển "Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội", Ðoàn công tác của TP Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy Ðào Ðức Toàn dẫn đầu, đã thăm và làm việc tại bốn tỉnh Tây Nguyên: Ðắk Nông, Ðắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum. Chuyến công tác giúp Hà Nội và các tỉnh Tây Nguyên thắt chặt thêm mối quan hệ hợp tác cùng phát triển.

Lãnh đạo thành phố Hà Nội trao xe đạp tặng các học sinh nghèo, vượt khó, học giỏi tại xã Ia Kreng, huyện Chư Păh (Gia Lai). Ảnh: VŨ NGỌC
Lãnh đạo thành phố Hà Nội trao xe đạp tặng các học sinh nghèo, vượt khó, học giỏi tại xã Ia Kreng, huyện Chư Păh (Gia Lai). Ảnh: VŨ NGỌC

Tình cảm ấm áp, hợp tác tích cực

Xuất phát từ sân bay Nội Bài, chỉ hơn một giờ đồng hồ, Ðoàn công tác đã có mặt tại sân bay Buôn Ma Thuột. Hiện nay, mỗi ngày có ít nhất ba chuyến bay thẳng từ Hà Nội tới Buôn Ma Thuột, tỉnh Ðắk Lắk và cũng chừng ấy chuyến bay tới sân bay Pleiku, tỉnh Gia Lai, cho nên dù khoảng cách lên tới hơn 1.000 km, nhưng Hà Nội và Tây Nguyên đang trở nên rất gần.

Với điều kiện thuận lợi như vậy, ở tỉnh nào cũng có sự hợp tác giữa Hà Nội và Tây Nguyên thông qua dự án đầu tư của các doanh nghiệp trên vùng đất đầy nắng và gió này. Nổi bật là dự án nhà máy điện phân nhôm tại Khu công nghiệp Nhân Cơ (Ðắk Nông) do Công ty TNHH Luyện kim Trần Hồng Quân làm chủ đầu tư, có tổng vốn đầu tư hơn 15.400 tỷ đồng, với công suất 450 nghìn tấn nhôm nguyên chất/năm. Tại tỉnh
Ðắk Lắk, các doanh nghiệp, tập đoàn đến từ Hà Nội đang đầu tư nhiều dự án lớn, trong đó có một số dự án như: Trung tâm thương mại Buôn Ma Thuột; Nhà máy cấp nước sạch Krông Ana; Khu đô thị KM7... Ở Gia Lai là ba dự án của Công ty cổ phần VK Land với tổng vốn 2.570 tỷ đồng; một dự án của Công ty cổ phần Tài chính và Phát triển doanh nghiệp đầu tư với tổng vốn 1.228 tỷ đồng... Sáu dự án với tổng vốn đăng ký gần 3.000 tỷ đồng của các doanh nghiệp Hà Nội cũng đang được triển khai tại Kon Tum. Ðó là chưa kể hàng loạt nhà đầu tư tới từ Hà Nội đang nghiên cứu hoặc đã ký biên bản ghi nhớ đầu tư vào các tỉnh Tây Nguyên. Tính chung, có hơn 200 doanh nghiệp Hà Nội hoặc có công ty mẹ tại Hà Nội đang đầu tư tại các tỉnh Tây Nguyên.

Ở chiều ngược lại, hàng chục doanh nghiệp của các tỉnh Tây Nguyên cũng đang đầu tư, sản xuất, kinh doanh tại Hà Nội. Những sản phẩm là niềm tự hào của Tây Nguyên như cà-phê, ca-cao, hồ tiêu, sâm... đang được bày bán rộng khắp trên thị trường Hà Nội. Ðó là những minh chứng sống động, thực chất nhất về sự phát triển quan hệ hợp tác giữa Hà Nội và các tỉnh Tây Nguyên những năm qua.

Hà Nội và các tỉnh Tây Nguyên luôn ý thức sâu sắc, gìn giữ những giá trị về sự gắn kết. Một thí dụ điển hình là Ðài tưởng niệm Chư Tan Kra ở xã Ya Xiêr, huyện Sa Thầy, công trình do Bộ Tư lệnh Thủ đô làm chủ đầu tư nhằm tưởng niệm các liệt sĩ người Hà Nội hy sinh ở mặt trận Bắc Kon Tum. Nằm bình yên trên ngọn đồi, Ðài tưởng niệm Chư Tan Kra được đồng bào ở xã Ya Xiêr, huyện Sa Thầy chăm nom chu đáo hằng ngày. Bí thư Huyện ủy Sa Thầy Rơ Châm Giáo chia sẻ: "Hằng năm, cứ vào ngày 26-3 là ngày giỗ chung của các Anh hùng liệt sĩ ở Chư Tan Kra, chúng tôi lại được đón đoàn cựu chiến binh và thân nhân liệt sĩ từ Hà Nội vào viếng. Ðó luôn là dịp sum họp như những người thân trong gia đình".

Với tình cảm "Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội", nhân dân Thủ đô Hà Nội luôn hướng về đồng bào Tây Nguyên bằng sự quan tâm, động viên, sẻ chia. Ngay trong chuyến đi này, Ðoàn công tác đã trao tặng bốn tỉnh Tây Nguyên, mỗi tỉnh ba tỷ đồng để làm nhiệm vụ an sinh xã hội. Ðoàn công tác xuống tận thôn, xã thăm hỏi, tặng 12 nhà tình nghĩa cho các gia đình khó khăn và 200 chiếc xe đạp cho các học sinh nghèo vượt khó của Tây Nguyên. Ðồng chí Lê Diễn, Ủy viên T.Ư Ðảng, Bí thư Tỉnh ủy Ðắk Nông khẳng định: "Những món quà của Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô dành cho đồng bào Tây Nguyên có ý nghĩa động viên và lan tỏa rất lớn".

Cùng hợp tác, phát triển

Ở mỗi tỉnh đến thăm và làm việc, Ðoàn công tác TP Hà Nội đều phối hợp với tỉnh tổ chức hội nghị hợp tác, phát triển nhằm kiểm điểm lại kết quả hợp tác thời gian qua, xác định phương hướng tăng cường hợp tác thời gian tới.

Kết quả bốn hội nghị tại các tỉnh Ðắk Nông, Ðắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum đều rất tích cực. Hà Nội và các tỉnh đã thẳng thắn chỉ rõ những khó khăn, vướng mắc, những mặt hạn chế trong hợp tác thời gian qua; đồng thời làm rõ những lĩnh vực, vấn đề có tiềm năng; xác định những nội dung trọng tâm để thúc đẩy hợp tác, phát triển trong những năm tới. Nội dung hợp tác giữa Hà Nội và các tỉnh Tây Nguyên tập trung vào công tác xây dựng Ðảng, xây dựng hệ thống chính trị; kinh tế - xã hội; an ninh - quốc phòng. Ðây là những nội dung có tính chất định hướng. Ðiều quan trọng là lãnh đạo TP Hà Nội và các tỉnh Tây Nguyên đều thống nhất cao là coi trọng việc cụ thể hóa các nội dung, bảo đảm thực chất, hiệu quả. "Với mỗi nội dung hợp tác đã được thống nhất, các sở, ban, ngành đôi bên chọn ra một, hai việc cụ thể để thực hiện, bảo đảm thực chất, hiệu quả, nhất định không để các nội dung chỉ tồn tại trên giấy" - Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Ðào Ðức Toàn nêu rõ.

Hà Nội và mỗi tỉnh Tây Nguyên thống nhất sẽ ra các thông báo chung sau hội nghị làm căn cứ để các cơ quan, sở, ban, ngành các địa phương triển khai cụ thể hóa thành các công trình, dự án hợp tác. Lãnh đạo TP Hà Nội và các tỉnh Tây Nguyên sẽ phân công một phó chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các nội dung hợp tác; giao cho Sở Kế hoạch và Ðầu tư tỉnh, thành phố làm cơ quan thường trực, đầu mối hợp tác.

Lãnh đạo các tỉnh Tây Nguyên đều đánh giá cao kết quả các hội nghị hợp tác, phát triển với TP Hà Nội, đồng thời cam kết sẽ thực hiện nghiêm thông báo kết luận, đưa hợp tác đi vào thực chất, hiệu quả. Có thể nói với chuyến công tác vừa qua, tạo ra cơ hội phát triển cho Hà Nội và các tỉnh Tây Nguyên, qua đó đóng góp cho sự phát triển chung của cả nước. Ðồng chí Dương Văn Trang, Ủy viên T.Ư Ðảng, Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai nhấn mạnh: "Những nội dung thống nhất tăng cường hợp tác, phát triển với Hà Nội có ý nghĩa quan trọng với sự phát triển của Tây Nguyên. Chúng tôi sẽ thực hiện nghiêm, bảo đảm thực chất, hiệu quả quan hệ hợp tác, cùng phát triển".