Hà Nội nỗ lực duy trì an toàn Covid-19

NDO -

Chiều 29-3, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng đã chủ trì phiên họp với các sở, ban, ngành và các quận, huyện, thị xã về công tác phòng, chống dịch.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng kết luận cuộc họp.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng kết luận cuộc họp.

Báo cáo tại phiên họp, đại diện Sở Y tế Hà Nội cho biết, từ ngày 16-2 đến nay (42 ngày), trên địa bàn thành phố không ghi nhận ca mắc mới ngoài cộng đồng.

Liên quan đến ca dương tính tại Hải Phòng đã nhập cảnh trái phép từ Campuchia, thành phố đã điều tra và xét nghiệm 89 người Hà Nội cùng trên chuyến bay VJ458 ngày 22-3, trong đó có 12 trường hợp F1. Kết quả đều âm tính lần 1.

Thành phố đã tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho 7.418 người. Hiện tại, các trường hợp này sức khỏe đều bình thường.

Tính đến ngày 29-3, Sở Y tế đã lấy 4.020 mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên tại các khu vực có nguy cơ ở cộng đồng, kết quả đều âm tính. Các địa phương cũng thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch ở các di tích, đền chùa, khu vực công cộng, triển khai khai báo y tế bằng mã QR Code.

Dịch bệnh đã được kiểm soát, nhưng nguy cơ lây nhiễm vẫn ở mức cao do tình trạng người dân đi lại trái phép vẫn diễn ra tại khu vực biên giới, nhất là khu vực gần Campuchia và các trường hợp các chuyên gia nước ngoài nhập cảnh vào nước ta dương tính với Covid-19.

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng nhấn mạnh, nguy cơ dịch bệnh Covid-19 vẫn cao. Thành phố yêu cầu, các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã, các cơ quan, đơn vị luôn đề cao cảnh giác, chủ động các biện pháp phòng, chống dịch trong điều kiện bình thường mới, tránh tâm lý lơ là chủ quan để có thể duy trì an toàn Covid-19 trong thời gian dài. Chỉ triển khai các hoạt động khi bảo đảm an toàn Covid-19. Tại các cơ sở di tích, các điểm tập trung đông người tiếp tục bảo đảm đúng khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Duy trì khai báo y tế theo mã QR Code, giám sát thông tin khai báo bảo đảm hiệu quả nhất để có thể truy vết nhanh nhất khi có ca dương tính mới.

Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác giám sát dịch tại cửa khẩu, các cơ sở khám chữa bệnh và tại cộng đồng nhằm chủ động phát hiện và xử lý sớm các trường hợp mắc. Tiếp tục triển khai việc tiêm vaccine bảo đảm an toàn và hiệu quả. Tiếp tục tổ chức khám sàng lọc tại các khu vực có nguy cơ cao.

Các quận, huyện, thị xã giám sát y tế chặt chẽ tại địa phương đối với trường hợp sau khi hoàn thành cách ly tập trung đủ 14 ngày và cả những trường hợp đã được điều trị khỏi Covid-19 khi trở về địa phương.

Các địa phương, cơ quan chức năng phải phát hiện sớm người nhập cảnh trái phép, kịp thời ngăn chặn các đối tượng, phát huy vai trò phát giác của Tổ Covid-19 cộng đồng, người dân. Xử lý nghiêm các cơ sở nhà nghỉ, khách sạn không chấp hành quy định, cho lưu trú trái phép.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh: “Chúng ta phải nỗ lực, cố gắng duy trì kết quả phòng, chống Covid-19 đã đạt được, giữ điều kiện “bình thường” này càng lâu càng tốt vì chỉ cần có thêm ca dương tính là cuộc sống sẽ đảo lộn, nhiều người, lĩnh vực chịu tác động mạnh”.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan