Hà Nội hoàn thành các công trình phục vụ SEA Games 31 trước ngày 30-9

Chiều 2-3, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã kiểm tra công tác phục vụ, huấn luyện vận động viên (VĐV) chuẩn bị cho SEA Games 31, ASEAN Paragames 11 tại Trung tâm Văn hóa, Thể thao quận Cầu Giấy, Cung Điền kinh Hà Nội, Trung tâm Huấn luyện và thi đấu Thể dục, thể thao Hà Nội.

Đồng chí Vương Đình Huệ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ phát biểu ý kiến tại buổi làm việc.
Đồng chí Vương Đình Huệ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ phát biểu ý kiến tại buổi làm việc.

Năm 2021, Việt Nam là chủ nhà của hai sự kiện thể thao quan trọng hàng đầu của khu vực Đông-Nam Á là SEA Games 31, ASEAN Para Games 11. Trong đó, Hà Nội đăng cai tổ chức lễ khai mạc, lễ bế mạc, quản lý 16 địa điểm dành cho 20 môn thi đấu tại SEA Games và tất cả các môn thi đấu của ASEAN Para Games. 

Báo cáo tại buổi kiểm tra, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh cho biết, đến thời điểm này, hầu hết các đơn vị sở, ngành và UBND các quận, huyện của Hà Nội được giao nhiệm vụ phục vụ SEA Games 31, đã xây dựng Kế hoạch, đầu tư, nâng cấp, sửa chữa các công trình sẵn có (không có công trình xây mới). 100% các công trình đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt đầu tư. Trong đó, tám công trình phục vụ thi đấu, tập luyện do Sở Văn hóa và Thể thao quản lý, còn lại là các công trình thuộc thẩm quyền của các quận, huyện. Một số đơn vị như Hà Đông, Thanh Trì đã khởi công, tu sửa. Các đơn vị khác đồng loạt thực hiện ngay trong quý I-2021 để hoàn thành trước ngày 30-9.

Ngoài 12 quận, huyện có địa điểm thi đấu SEA Games, các quận, huyện, thị xã khác đều chuẩn bị công tác tuyên truyền, trang trí, chỉnh trang đô thị, dịch vụ… Tính riêng các công trình phục vụ tổ chức thi đấu, tập luyện phục vụ SEA Games 31 của thành phố Hà Nội quản lý, để nâng cấp, sửa chữa cải tạo với kinh phí khái toán hơn 597 tỷ đồng.

Về công tác hậu cần, UBND TP Hà Nội giao Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch phối hợp Tiểu ban Hậu cần và Dịch vụ công cộng Ban tổ chức SEA Games quốc gia dự kiến số lượng người, thời gian lưu trú, các điều kiện đảm bảo lưu trú theo tiêu chuẩn. Vận động viên các nước sẽ được bố trí ăn ở tại các khách sạn gần địa điểm thi đấu theo cơ cấu các môn thi.

Hà Nội hoàn thành các công trình phục vụ SEA Games 31 trước ngày 30-9 -0
Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy kiểm tra công trình phục vụ SEA Games 31 tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao quận Cầu Giấy. 

Đối với công tác huấn luyện VĐV, Hà Nội phấn đấu đóng góp 30% số VĐV và ít nhất 30% tổng số huy chương. Do đó, TP Hà Nội đã có kế hoạch tập huấn, cử VĐV tham dự các cuộc thi đấu thể thao để cọ xát. Đến thời điểm hiện tại, số lượng thành viên của Hà Nội trong thành phần đội tuyển và tuyển trẻ quốc gia là 27 huấn luyện viên và 118 vận động viên thuộc 16 môn.

Phát biểu tại buổi kiểm tra, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ nhấn mạnh ý nghĩa của SEA Games 31, ASEAN Para Games 11 trên các phương diện văn hóa, chính trị, ngoại giao, kinh tế. Đồng chí đánh giá cao các đơn vị được giao trách nhiệm đã có nhiều cố gắng tích cực thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, thi đấu; tập trung triển khai và cơ bản thực hiện đúng tiến độ các công việc. Đồng chí yêu cầu tiếp tục tập trung rà soát, đầu tư xây dựng, đẩy nhanh việc cải tạo sửa chữa, nâng cấp các công trình thể thao phục vụ đăng cai SEA Games 31 và ASEAN Para Games 11 và các hoạt động thể thao khác tại Thủ đô Hà Nội bảo đảm tiến độ, chất lượng, an toàn. Đối với công tác huấn luyện, cần rà soát điều chỉnh bổ sung chế độ chính sách, chế độ bồi dưỡng tập luyện đối với huấn luyện viên, vận động viên; tăng cường công tác tập huấn, thi đấu cọ xát trong và ngoài nước bảo đảm hiệu quả. 

Theo Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ, Hà Nội đã có kinh nghiệm tổ chức SEA Games lần thứ 22 năm 2003, tuy nhiên, các cơ quan cần có biện pháp bảo đảm an toàn trong mọi tình huống, chủ động dự báo kể cả tình huống khi dịch bệnh kéo dài.