Giúp phụ nữ khởi nghiệp

Ngày hội phụ nữ Thủ đô sáng tạo, khởi nghiệp năm 2018 vừa được Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức, đã thu hút sự tham dự của gần 1.000 đại biểu. Đây không chỉ là dịp tôn vinh tài năng, sức sáng tạo của chị em phụ nữ trong mọi lĩnh vực, mà còn là một hoạt động thiết thực nhằm cụ thể hóa Đề án “Hỗ trợ phụ nữ Thủ đô khởi nghiệp giai đoạn 2018 - 2025” đã được UBND thành phố phê duyệt tháng 4 vừa qua.

10 tấm gương phụ nữ Thủ đô tiêu biểu được Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội biểu dương. Ảnh: NGUYỆT ÁNH
10 tấm gương phụ nữ Thủ đô tiêu biểu được Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội biểu dương. Ảnh: NGUYỆT ÁNH

Tại Ngày hội phụ nữ Thủ đô sáng tạo, khởi nghiệp năm 2018, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố Hà Nội đã biểu dương 10 tấm gương phụ nữ Thủ đô tiêu biểu và 10 ý tưởng, sản phẩm sáng tạo được lựa chọn từ cuộc thi Ý tưởng, sản phẩm sáng tạo của phụ nữ năm 2018. Đây cũng là dịp trưng bày, giới thiệu 56 gian hàng nông sản, đặc sản truyền thống của các địa phương, làng nghề truyền thống và những sản phẩm được tạo ra từ đôi tay, khối óc của chị em phụ nữ Hà Nội.

Những tấm vải dệt từ tơ sen do nghệ nhân Phan Thị Thuận, 65 tuổi, ở làng Phùng Xá, huyện Mỹ Đức đã mang lại sự ngạc nhiên, thích thú cho những người tham quan. Lấy sợi tơ từ các cuống sen, qua rất nhiều công đoạn cầu kỳ, dưới bàn tay điêu luyện của người nghệ nhân, mảnh vải tơ sen nhẹ, mịn màng và đầy tinh khiết dần hình thành. Xuất thân trong một gia đình có truyền thống dệt lụa, nhưng mãi đến năm 2017, bà Thuận mới có cơ duyên đến với nghề dệt vải từ tơ sen. Không quản ngại vất vả, đã có những lúc một mình đóng cửa trong phòng để tự nghiên cứu, thử nghiệm, bà Thuận cuối cùng đã dệt thành công một loại vải với chất liệu khác biệt, chưa từng được làm ở Việt Nam. Những thành quả của nghệ nhân Phan Thị Thuận khi tuổi đã ngoài 60 đã tiếp thêm niềm tin, động lực cho nhiều chị em trong quá trình khởi nghiệp.

Là một trong 10 tấm gương phụ nữ Thủ đô tiêu biểu được biểu dương tại ngày hội lần này, Đại tá Vũ Thị Bích Hạnh, Trưởng phòng hồ sơ nghiệp vụ, Công an thành phố Hà Nội chia sẻ: Sự ghi nhận của Hội LHPN thành phố về những cống hiến, đóng góp của chị em là động lực để chúng tôi tiếp tục phấn đấu, sáng tạo hơn nữa trong thực thi nhiệm vụ.

Đánh giá cao những đóng góp, tài năng, sức sáng tạo của phụ nữ Thủ đô trong nhiều lĩnh vực, Chủ tịch Hội LHPN thành phố Hà Nội Trần Thị Phương Hoa khẳng định: Những ý tưởng, sản phẩm được biểu dương tại ngày hội đã góp phần cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động, kết nối hình thành chuỗi giá trị góp phần thúc đẩy mở rộng thị trường, giải quyết việc làm cho người lao động như sản phẩm gốm sứ truyền thống, phát triển sản phẩm dệt cao cấp từ tơ tằm, tơ sen hay ý tưởng kết nối sản xuất làng nghề truyền thống với du lịch trải nghiệm... Đây là những ý tưởng, sản phẩm giá trị thiết thực, khẳng định tiềm năng to lớn trên mọi lĩnh vực phát triển của chị em phụ nữ Thủ đô.

Năm 2018 là năm đầu tiên các cấp hội phụ nữ trên địa bàn Hà Nội triển khai Đề án “Hỗ trợ phụ nữ Thủ đô khởi nghiệp giai đoạn 2018-2025”. Đề án được xây dựng với mục tiêu giúp 1.500 phụ nữ khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp; hỗ trợ thành lập 30 mô hình kinh tế hợp tác xã, tổ hợp tác, nhóm liên kết do nữ quản lý. Đồng thời, tư vấn, hỗ trợ khởi nghiệp, phát triển kinh tế cho 20 nghìn phụ nữ mới khởi nghiệp và doanh nghiệp do nữ làm chủ... Thành phố phấn đấu đến năm 2025 có 90% số cán bộ hội phụ nữ các cấp tham gia triển khai đề án, qua đó nâng cao nhận thức, phương pháp hỗ trợ phụ nữ về khởi nghiệp, phát triển kinh tế; 70% số phụ nữ được tuyên truyền, nâng cao kiến thức... Thời gian qua, Hội LHPN thành phố và các cấp hội đã tích cực tuyên truyền, triển khai Đề án. Các cấp hội thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đa dạng hóa các mô hình để ngày càng có nhiều hơn chị em phụ nữ tham gia tổ chức hội, cũng như cùng nhau khởi nghiệp, phát triển kinh tế.

Hà Nội hiện có hơn 202 nghìn doanh nghiệp trong đó có khoảng 21% số doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ; 271 làng nghề truyền thống, trong đó lao động nữ chiếm 67%. Ngoài ra, còn có hơn 152 hộ kinh doanh cá thể, trong đó có khoảng 45% số hộ kinh doanh do chị em phụ nữ làm chủ, hơn 2.000 hợp tác xã, trong đó có hơn 110 hợp tác xã do phụ nữ quản lý. Với lực lượng đông đảo, phụ nữ Thủ đô đã và đang có những đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Để triển khai hiệu quả Đề án “Hỗ trợ phụ nữ Thủ đô khởi nghiệp giai đoạn 2018 - 2025”, ngoài sự nỗ lực của các cấp hội phụ nữ, rất cần sự chung tay, góp sức của các cấp, các ngành tạo điều kiện để chị em phát triển, thúc đẩy, hiện thực hóa các ý tưởng sản xuất, kinh doanh, góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia về phát triển doanh nghiệp và Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới.