Dưới nắng hè oi ả

Hơi sương se sắt cuối xuân dường như chấm dứt hẳn, nhường chỗ cho chuỗi ngày hè nắng nóng ùa về. Lại tiếp nối những lo toan, trăn trở của đám học trò mộng mơ cùng các bậc cha mẹ về một mùa thi cử vất vả, bận rộn cận kề.

Lác đác trên các phố Thợ Nhuộm, Kim Mã, Giải Phóng, sắc tím bằng lăng dịu dàng vẫy gọi từng tốp học sinh, sinh viên áo quần đồng phục tươm tất, ríu rít chụp ảnh lưu niệm dưới tán cây trước khi chia tay bạn bè, trường lớp. Gương mặt thơ ngây, tiếng nói cười lảnh lót của các em khiến không gian thêm phần vui tươi, chộn rộn.

Mùa hè là mùa của thi cử, chia tay của các thế hệ học trò, nhưng cũng là thời điểm khó nhọc của phận người mưu sinh ngoài trời nắng. Cảnh sát giao thông ứng trực tại các nút giao thông, công nhân xây dựng, thợ hàn trên giàn giáo cao, thợ cầu đường bươn mình dưới nắng nóng, lưng áo ướt đẫm mồ hôi. Những công trình xây dựng nhà ở mạn các quận: Hà Ðông, Cầu Giấy, Thanh Xuân hay trên các công trường xây dựng các tuyến trọng điểm Minh Khai, Trường Chinh, Phạm Văn Ðồng… đang trong giai đoạn gấp gáp hoàn thiện, thời gian khẩn trương không cho phép tiến độ thảnh thơi, nấn ná. Thợ thi công hối hả, tất bật làm việc dưới ánh nắng gắt, hơi nóng hầm hập bủa vây suốt từ sáng tới chiều, dù đã trang bị đầy đủ đồ bảo hộ, phụ kiện chống nóng. Ðến người đi đường còn phải chật vật chống chọi với nắng nóng, mang lỉnh kỉnh đủ thứ áo quần lụng thụng, mũ mão, khẩu trang, găng tay, tất chân mà hở ra chỗ nào chỗ đó vẫn bỏng rát. Không ít chủ đầu tư điều chỉnh thời gian thi công vào ban đêm để bảo đảm sức khỏe cho người thợ, nhưng gặp phải không ít khó khăn, vướng mắc về biện pháp chống ồn.

Tiết trời oi ả khiến người ta nghĩ ra nhiều "bí quyết" chống chọi với nắng nóng. Những người lái xe ôm chủ động lựa chọn địa điểm dưới bóng râm gốc cây, gầm cầu làm nơi đón khách. Công nhân, thợ cầu đường ngoài vận đồ bảo hộ còn mặc thêm quần áo thật dày, đội mũ nón rộng vành. Người tham gia giao thông, nếu chủ động được công việc không ngại ngần chuyển sang lựa chọn xe buýt có máy lạnh mát rượi để di chuyển cho an toàn.

Hàng loạt món đồ uống phục vụ nhu cầu mùa hè xuất hiện khắp nơi. Các quán chè giải nhiệt nha đam, khúc bạch, dứa thạch, long nhãn, hạt sen hay đơn giản dân dã là chè đỗ xanh, đỗ đen, bột sắn… luôn hút khách. Những loại nước uống mát lành dừa non, rau má, mía đá, nụ vối, chè tươi cũng là sự lựa chọn của đông đảo người dân. Hà Nội còn có thứ nước giải khát lưu luyến cánh mày râu, đó là bia hơi thứ thiệt. Không biết từ bao giờ, thú uống bia hơi giải nhiệt ngày hè trở thành nét ẩm thực của một bộ phận người dân thành phố. Hẳn trong ký ức của nhiều người chưa nguôi ngoai cảnh tượng cuối ngày chen chân xếp hàng mua một vài lít bia hơi nhà máy trước đây. Giờ đời sống đổi thay, quán bia nhan nhản khắp phố xá. Ngoài mấy "thương hiệu" bia hơi bình dân quen thuộc như Hải Xồm, Lan Chín…, còn có thêm hàng loạt quán bia tươi, bia đen sang trọng ở các phố như Thái Hà, Láng, Nguyễn Ðình Chiểu, Trần Thánh Tông, "đến hẹn lại lên" nườm nượp khách vào ra. Dẫu rằng việc uống bia nhiều không tốt cho sức khỏe, nhưng lâu lâu hoặc vào dịp cuối tuần, nghỉ lễ hay gặp gỡ bạn bè vui vẻ cùng nhau thưởng thức cốc bia hơi mát lạnh, chắc để lại nhiều dư vị khó quên…