Dừng ngay việc kinh doanh trên hành lang đường sắt

Thời gian gần đây, nhiều hộ dân nằm trong hành lang hoạt động của tuyến đường sắt bắc nam, đoạn chạy qua các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng mở các cửa hàng kinh doanh cà-phê, hàng lưu niệm thu hút rất đông khách du lịch, bất chấp nguy hiểm luôn rình rập.

Khách du lịch chụp ảnh, uống cà-phê ngay sát đường ray tuyến đường sắt bắc - nam, đoạn qua địa bàn phường Hàng Bông.
Khách du lịch chụp ảnh, uống cà-phê ngay sát đường ray tuyến đường sắt bắc - nam, đoạn qua địa bàn phường Hàng Bông.

Cứ tầm từ 15 giờ chiều tới đêm tối, khu dân cư nằm sát tuyến đường sắt bắc nam, đoạn từ phố Điện Biên Phủ tới phố Phùng Hưng lại trở nên náo nhiệt. Nhạc từ các quán cà-phê phát ra xen lẫn tiếng cười, nói ồn ã của người dân và du khách nước ngoài. Hầu hết du khách đến đây đều chờ đợi giây phút được trải nghiệm cảm giác mạnh khi đoàn tàu hỏa băng qua ngay trước mặt họ ở cự ly gần nhất.

Được trang trí bắt mắt, song các quán cà-phê ở đây chỉ rộng chừng từ 4 đến 6 m2, chỉ đủ để bày một quầy bar để pha chế đồ uống. Để có chỗ ngồi cho khách, chủ các quán bày bàn, ghế ra ngay sát đường tàu, thậm chí ngay trên đường ray. Sát giờ tàu hỏa chạy qua, các chủ quán nhanh chóng thu gọn bàn, ghế và nhắc nhở du khách đứng sát vào hai bên lề đường. Điều đáng ngạc nhiên là hầu hết các du khách không thấy phiền phức về việc này, mà ngược lại, họ rất thích thú mỗi khi chứng kiến đoàn tàu chạy qua. Nguy hiểm hơn, khi tàu đang chạy, nhiều du khách còn tìm cách để chạm tay vào đoàn tàu, hoặc đứng sát vào đoàn tàu để quay video cận cảnh... Đây là hành động rất nguy hiểm, giống như đùa giỡn với "tử thần". Khi đoàn tàu chạy qua, bàn, ghế lại được bày ra như cũ để các vị khách tiếp tục uống cà-phê và đón chuyến tàu tiếp theo.

Theo quan sát của phóng viên, khu vực phố đường tàu ở ngõ 5A phố Trần Phú thu hút du khách hơn cả. Ngoài một số du khách được các hướng dẫn viên du lịch dẫn tới, thì phần lớn du khách do đọc được thông tin trên mạng xã hội mà tìm đến. Bên cạnh các quán cà-phê, nơi đây còn có các cửa hàng bán đồ lưu niệm phục vụ khách du lịch nước ngoài.

Một nhân viên Trạm chắn trên phố Trần Phú chia sẻ, các quán cà-phê này đông khách nhất vào buổi chiều và hai ngày cuối tuần. Có khi không có chỗ ngồi, khách đứng giữa đường tàu chụp ảnh, check - in. Theo nhân viên này, sở dĩ nơi đây hút khách hơn vì khu vực hành lang đường sắt bằng phẳng, sạch sẽ hơn các khu vực khác. Các quán cà-phê hút khách kéo theo đó các dịch vụ trông xe từ các quán bia, nhà dân với giá 10 nghìn đồng/xe máy. Khách đi xe máy đến khu vực này lập tức sẽ có người từ chung quanh lao ra chào mời gửi xe.

Trao đổi về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND phường Hàng Bông (quận Hoàn Kiếm) Chu Công Tân cho biết: Những năm trước, khu vực này đơn thuần chỉ là nơi người dân sinh sống. Khoảng một năm trở lại đây, khách du lịch đến đây ngày một đông. UBND phường Hàng Bông đã phối hợp Công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải tổ chức nhiều đợt ra quân giải tỏa các hành vi vi phạm an toàn giao thông đường sắt của các hộ kinh doanh, song chỉ sau một thời gian ngắn, họ lại bày bán hàng như cũ. Ông Tân cho hay, do nhiều hộ có giấy phép kinh doanh, cho nên phường chỉ xử lý được việc bày bán trên hành lang đường sắt, chứ không thể đóng cửa các quán này. Trong khi việc tuyên truyền do du khách nước ngoài gặp khó khăn do rào cản ngôn ngữ. Vì vậy, phường rất mong Sở Du lịch Hà Nội hướng dẫn các công ty du lịch, văn phòng du lịch chấm dứt việc đưa khu vực phố đường tàu thành một điểm đến trong các tua du lịch.

Khu vực này là địa bàn giáp ranh bốn phường Hàng Bông, Cửa Đông, Cửa Nam (quận Hoàn Kiếm) và phường Điện Biên (quận Ba Đình). Trước đó, năm 2017, các quán cà-phê tại ngõ 10 phố Điện Biên Phủ sau một thời gian bày bán giữa đường ray tàu đã được Công an phường Điện Biên ra quân dẹp bỏ. Tại thời điểm phóng viên ghi nhận (ngày 11-4) ở khu vực gần gác chắn tàu phố Điện Biên Phủ vẫn còn một số quán cà-phê hoạt động. Khu vực nằm trên địa phận phường Cửa Đông, một số quán đang được sửa chữa, sơn mới, chuẩn bị đi vào hoạt động.

Điều đáng lo ngại là tình trạng kinh doanh, bán hàng ngay trên hành lang đường sắt này hiện đã lan rộng cả đoạn đường sắt chạy qua phường Khâm Thiên (quận Đống Đa) với những biểu hiện vi phạm tương tự. Để bảo đảm tuyệt đối an toàn giao thông đường sắt, tránh xảy ra hậu quả đáng tiếc, đề nghị các cơ quan chức năng của thành phố và các phường sở tại của quận Ba Đình, quận Hoàn Kiếm sớm có giải pháp chấm dứt ngay những vi phạm này trong thời gian nhanh nhất.