Đưa Hà Nội trở thành điểm đến hàng đầu khu vực

Vài năm gần đây, Thủ đô Hà Nội duy trì nhịp độ tăng trưởng khách du lịch ổn định ở mức cao. Đó là nhờ những nỗ lực liên tục đổi mới, bắt nhịp với nhu cầu của thời đại, nhu cầu của khách du lịch, nâng cao chất lượng phục vụ. Từ kết quả của năm 2018, thành phố phấn đấu đón 28,6 triệu lượt khách trong năm 2019.

Khách du lịch trải nghiệm trò chơi dân gian tại phố đi bộ chung quanh hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: ĐĂNG ANH
Khách du lịch trải nghiệm trò chơi dân gian tại phố đi bộ chung quanh hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: ĐĂNG ANH

Hà Nội những ngày cuối đông là thời điểm du lịch đang “vào vụ chính”. Khách từ miền nam đến Thủ đô để trải nghiệm cái rét của miền bắc. Khách châu Âu đến Hà Nội cũng đông hơn, vì đây cũng là thời điểm nhiều nước có kỳ nghỉ lễ dài. Bên hồ Hoàn Kiếm, chị Lê Thị Hà, khách du lịch từ TP Hồ Chí Minh đang khám phá khu vực phố cổ bằng phần mềm Hoan Kiem 360 mà chị vừa được hướng dẫn cài trên điện thoại thông minh. Chị cho biết: “Tôi không thích đi du lịch theo tua, mà muốn đi bộ để tự khám phá không gian hồ Hoàn Kiếm và khu phố cổ. Phần mềm này rất hữu ích. Riêng quận Hoàn Kiếm có hàng trăm điểm để tham quan, tôi được cung cấp nhiều thông tin và hình ảnh để có thể chọn lựa điểm đến nào hấp dẫn và phù hợp”.

Phần mềm Hoan Kiem 360 giới thiệu về khu vực phố cổ, phố nghề, các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, khu vực hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn, các khách sạn, địa chỉ ẩm thực, mua sắm... tương tự như những trang thông tin về du lịch khác. Nhưng, khác biệt thật sự bắt đầu khi bấm vào các địa chỉ cụ thể. Chẳng hạn như khi đến Ô Quan Chưởng, khách du lịch có cảm giác như được đứng ngay tại cửa ô nổi tiếng này nhờ hệ thống ảnh 360 độ (ảnh toàn cảnh thực tế ảo). Cùng với việc “tham quan”, khách được nghe thuyết minh tương tự như xem một clip về địa danh du lịch. Nếu không muốn nghe thuyết minh bằng song ngữ Anh - Việt, khách tham quan có thể tìm hiểu thông tin dưới dạng văn bản được tích hợp sẵn. Nếu sử dụng kính thực tế ảo VR, trải nghiệm sẽ còn thực tế hơn. Hàng chục di tích, lễ hội, nhiều khu phố nghề tiêu biểu như: Hàng Bạc, Lãn Ông, Hàng Gai... hay các tuyến phố đi bộ, khách sạn, nhà hàng... đều được ứng dụng công nghệ ảnh toàn cảnh thực tế ảo, tạo cảm giác rất chân thật. Cũng thông qua phần mềm này, khách du lịch thậm chí có thể đặt phòng khách sạn... Theo Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin quận Hoàn Kiếm Cao Thị Thu Hà, được khai trương từ tháng 5-2018, cổng thông tin du lịch của quận Hoàn Kiếm (hoankiem360.vn) đã thu hút gần 330 nghìn lượt truy cập, còn phần mềm Hoan Kiem 360 cũng đã có hàng nghìn lượt tải từ trong nước và quốc tế.

Ứng dụng thành tựu công nghệ vào phục vụ phát triển du lịch là một trong những nét nổi bật của du lịch Hà Nội thời gian qua, mà phần mềm Hoan Kiem 360 chỉ là một trong số đó. Nhờ những ứng dụng này, khái niệm “du lịch thông minh” trở nên hết sức gần gũi. Trong năm 2018, Sở Du lịch Hà Nội cũng đưa vào khai thác Cổng thông tin du lịch Hà Nội (https://sodulich.hanoi.gov.vn). Cổng thông tin này cung cấp một hệ thống thông tin để trợ giúp khách du lịch một cách toàn diện, từ thủ tục nhập cảnh, dịch vụ vận tải, cho đến các điểm tham quan, các dịch vụ ăn, nghỉ... Các cơ sở mua sắm, ăn uống được kết nối với cổng thông tin đều là những cơ sở đạt chuẩn, tạo sự yên tâm cho khách du lịch. Cổng thông tin này chú trọng tính tương tác giữa nhà quản lý, doanh nghiệp với khách du lịch. Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Đức Hải cho biết: “Trong các ngành có thể ứng dụng công nghệ của cách mạng công nghiệp 4.0 thì ngành du lịch có tiềm năng phát triển “du lịch thông minh” nhất. Sở Du lịch đã phối hợp nhiều cơ quan trên địa bàn để phát triển các phần mềm ứng dụng phục vụ nhu cầu của khách du lịch”.

Năm 2018, Thủ đô Hà Nội đón 26,04 triệu lượt khách, trong đó có 5,74 triệu khách quốc tế, tăng 16% lượng khách so với năm 2017. Tổng thu từ hoạt động du lịch đạt 75,815 tỷ đồng, tăng 11,7% so với năm ngoái. Năm nay, Hà Nội “được mùa” về danh hiệu khi thành phố xếp thứ 12 trong số 25 điểm đến tốt nhất thế giới năm 2018; là một trong hai thành phố của Việt Nam lọt tốp điểm du lịch hấp dẫn nhất thế giới về lượng phòng du khách đặt trước và được Tổ chức Giải thưởng du lịch thế giới đề cử là một trong 17 ứng viên vào hạng mục bình chọn giải thưởng “Điểm đến thành phố hàng đầu thế giới 2018”. Đó là kết quả của sự đổi mới không ngừng trong thay đổi phương thức quảng bá, nâng cao chất lượng phục vụ, đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ của các điểm đến cũng như hệ thống nhà hàng, khách sạn...

Năm 2018 cũng ghi nhận những hiệu quả từ việc UBND thành phố Hà Nội ký kết hợp đồng quảng bá du lịch Mạng Tin tức truyền hình CNN (Mỹ) trong triển khai hình ảnh Hà Nội trên hệ thống của CNN. Việc quảng bá hình ảnh thành phố nói riêng, Việt Nam nói chung trên hệ thống truyền hình thuộc diện lớn nhất thế giới đánh dấu những chuyển biến mạnh mẽ về tư duy trong quảng bá du lịch. Mạng CNN đã hợp tác với TP Hà Nội sản xuất các phim quảng cáo 30 giây, 60 giây, phóng sự từ ba đến năm phút, chương trình đặc biệt 30 phút trên truyền hình. Cùng với đó là các trang giới thiệu riêng về Hà Nội như “Hà Nội - Trái tim Việt Nam”, “Hà Nội của tôi” hay “Hà Nội - Góc nhìn” trên trang CNN.com và bài viết trên mạng xã hội Facebook, Twitter... Tại Diễn đàn Tổ chức xúc tiến du lịch các thành phố châu Á - Thái Bình Dương (TPO - diễn đàn có 86 thành phố thành viên và hơn 45 các thành viên ngành) được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh dịp hè 2018, chương trình quảng bá du lịch trên kênh CNN của Hà Nội đã nhận được giải thưởng Chiến dịch marketing tốt nhất TPO.

Bên cạnh nâng cao chất lượng hoạt động của các điểm tham quan truyền thống như: Văn Miếu - Quốc Tử Giám, không gian hồ Hoàn Kiếm - phố cổ, Hoàng thành Thăng Long, du lịch chùa Hương, các làng nghề: Bát Tràng, Vạn Phúc..., Sở Du lịch đã tổ chức 10 đoàn khảo sát dành cho các doanh nghiệp lữ hành tới các huyện: Mỹ Đức, Phú Xuyên, Thường Tín, Thạch Thất, Ba Vì, Gia Lâm... để hợp tác xây dựng hình thành các sản phẩm du lịch mới, chú trọng khai thác thế mạnh của làng nghề trong hoạt động du lịch.

Trong năm 2019, thành phố đẩy mạnh tiến độ xây dựng Công viên Kim Quy (huyện Đông Anh), tổ chức Giải đua xe Công thức 1 (quận Nam Từ Liêm), chuẩn bị các điều kiện để xây dựng trường đua ngựa tại huyện Sóc Sơn... Với việc tăng cường đầu tư hạ tầng, đổi mới đồng bộ trong xây dựng điểm đến, phương thức phục vụ, quảng bá, nâng cao chất lượng nhân lực... mục tiêu đón 28,6 triệu khách du lịch, trong đó có 6,7 triệu khách quốc tế của TP Hà Nội là hoàn toàn khả thi.