Đồng lòng chống dịch

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, vai trò của nhân dân trong việc chủ động phòng, chống, giám sát phòng dịch, giám sát người cách ly trong cộng đồng… là hết sức quan trọng. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp của TP Hà Nội đã đa dạng các hình thức vận động nhân dân phòng, chống dịch bệnh trong cộng đồng.

Đoàn công tác của Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại chợ Ngọc Lâm (quận Long Biên).
Đoàn công tác của Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại chợ Ngọc Lâm (quận Long Biên).

Do sự nguy hiểm, phức tạp của dịch Covid-19, để phòng, chống đòi hỏi nỗ lực của toàn dân. Việc người dân ý thức tự giác phòng, chống bệnh có vai trò hết sức quan trọng. Bởi vậy, ngay từ khi bệnh dịch mới xuất hiện, ngày 4-2, Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội xây dựng, triển khai kế hoạch “Chung tay phòng, chống dịch bệnh”. Kế hoạch tập trung vào ba nhiệm vụ chính gồm: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao tinh thần tự giác, chủ động của người dân phòng, chống dịch bệnh; huy động các nguồn lực, các phương tiện phòng hộ để tặng miễn phí cho nhân dân; giám sát công tác phòng, chống dịch và giám sát việc kinh doanh các mặt hàng phục vụ phòng, chống dịch. Triển khai kế hoạch này, đến nay MTTQ các cấp của thành phố đã hỗ trợ 280 triệu đồng tiền mặt, 831 nghìn khẩu trang, gần 70 nghìn chai nước rửa tay sát khuẩn, 17 nghìn bánh xà-phòng và nhiều phương tiện phòng, chống dịch bệnh khác cho nhân dân. Đáng chú ý, MTTQ các cấp đã hỗ trợ tất cả các hộ nghèo trên địa bàn, ít nhất mỗi hộ được phát một hộp khẩu trang, một lọ nước rửa tay sát khuẩn. Trong hơn một tháng qua, MTTQ các cấp luôn theo sát diễn biến dịch bệnh, sớm đưa ra các biện pháp ứng phó; đồng thời, có nhiều sáng kiến tuyên truyền. Nhiều cán bộ Mặt trận không quản ngại đến gặp các trường hợp nghi lây nhiễm để tuyên truyền, vận động, thăm hỏi; nhiều cán bộ phải thức qua đêm để cùng lực lượng chức năng rà soát những người tiếp xúc gần, tiếp xúc gián tiếp với các trường hợp nhiễm bệnh; hay nghi ngờ nhiễm bệnh…

Những ngày này, ngoài việc phát tờ rơi, dán thông báo đến các hộ gia đình tuyên truyền, mỗi ngày, các cán bộ MTTQ phường Nguyễn Trãi (quận Hà Đông) cùng các cán bộ đoàn thể đạp xe tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh vào 8 giờ 30 phút sáng và 14 giờ chiều. Đội tuyên truyền di động đạp xe đến khắp các ngõ ngách trên địa bàn phường để vận động người dân cùng nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh. Chủ tịch UBND phường Nguyễn Trãi Nguyễn Quang Tùng cho biết, sáng kiến lập đội tuyên truyền được nhân dân rất ủng hộ.

Còn tại huyện Sóc Sơn, nơi có sân bay quốc tế Nội Bài và nhiều khu công nghiệp, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập, lây nhiễm khá cao, cùng với chính quyền, nhân dân, MTTQ huyện Sóc Sơn cũng triển khai nhiều biện pháp phòng, chống như: Chấp hành các quy định về vệ sinh, khử khuẩn; tích cực giám sát, nắm bắt các trường hợp di chuyển từ vùng dịch hoặc các tỉnh, thành phố có dịch trở về; nếu đi từ vùng dịch trở về, phải tự giác khai báo với cơ quan y tế. Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Sóc Sơn Vương Nguyên Minh cho biết: “Khi Hà Nội có trường hợp đầu tiên bị nhiễm Covid-19, một bộ phận người dân cũng lo lắng. MTTQ huyện cũng đã cùng với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của huyện thông tin kịp thời tới MTTQ các xã, thị trấn; động viên nhân dân kiên trì các biện pháp phòng dịch, tin tưởng vào các giải pháp phòng, chống dịch bệnh của thành phố”. Thị trấn Sóc Sơn có ba trường hợp cách ly tập trung do tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân, hai người thực hiện cách ly tại gia đình. Khi thực hiện công tác cách ly, những người chung quanh không phải ai cũng nhận thức đầy đủ. Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị trấn Sóc Sơn Nguyễn Thị Nhạn chia sẻ: “Khi được cán bộ đến giải thích cặn kẽ, người dân mới hiểu rõ thế nào là các đối tượng phải cách ly tại bệnh viện, cách ly tại gia đình. Khi hiểu thì người dân yên tâm”. Tại quận Ba Đình, địa bàn phường Trúc Bạch là nơi vừa kết thúc đợt khoanh vùng, cách ly ngày 20-3 vừa qua. Trong thời gian cách ly, ngoài tiêu chuẩn chung của thành phố dành cho người phải cách ly, Ủy ban MTTQ thành phố và MTTQ quận Ba Đình đã kịp thời hỗ trợ người dân thực hiện cách ly tại phố Trúc Bạch những nhu yếu phẩm tới từng hộ gia đình; vừa thực hiện công tác tuyên truyền để người dân yên tâm. Đây là sự hỗ trợ về tinh thần rất quan trọng để các hộ dân trong khu vực cách ly yên tâm trong suốt thời gian qua.

Trong công tác phòng, chống dịch hiện nay, việc phát hiện, cách ly, khoanh vùng, giám sát thực hiện nghiêm việc cách ly có ý nghĩa rất quan trọng, để không xảy ra nguy cơ bùng phát, gây áp lực cho hệ thống y tế. Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương cho biết: “Để làm được việc này, cán bộ Mặt trận các cấp phải đi sâu, đi sát, tuyên truyền để nhân dân thấy được việc phòng, chống dịch là công việc của toàn dân, là trách nhiệm của mỗi người, mỗi gia đình; tuyên truyền để người dân nhận thấy người chung quanh không bị nhiễm dịch bệnh thì mình mới không bị nhiễm dịch bệnh. Do đó, đến nay, việc phát hiện, khoanh vùng, cách ly những người nghi ngờ nhiễm bệnh đã được thực hiện rất tốt, nhiều người đã chủ động khai báo về tình trạng sức khỏe của mình, nhiều người dân đã kịp thời cung cấp thông tin những người không khai báo khi đi từ vùng dịch về cho các cơ quan chức năng, nhờ vậy đã góp phần kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố”.