Đông Anh “rào làng” chống dịch

Đông Anh là một trong những địa bàn “nóng” nhất của thành phố Hà Nội về tình hình dịch Covid-19, do trên địa bàn huyện có Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 và một số ca lây nhiễm trong cộng đồng. Huyện Đông Anh có sáng kiến biến những khu dân cư thành “pháo đài” chống dịch đạt hiệu quả cao, được thành phố ghi nhận.

Người dân huyện Đông Anh tham gia công tác phòng, chống dịch tại các chốt kiểm soát. Ảnh: TRỌNG CÔNG
Người dân huyện Đông Anh tham gia công tác phòng, chống dịch tại các chốt kiểm soát. Ảnh: TRỌNG CÔNG

Đến thời điểm này, Đông Anh là “tâm dịch” của thành phố với 14 ca mắc Covid-19. Nhưng ngoại trừ bốn khu vực phải cách ly gồm: thôn Lỗ Giao (xã Việt Hùng), Khu tập thể ga Cổ Loa (xã Việt Hùng), thôn Bắc (xã Kim Nỗ) và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, cuộc sống người dân không gặp nhiều xáo trộn. “Bí quyết” để duy trì sự ổn định cuộc sống là ở phương pháp cách ly ba lớp ở vùng dịch và “rào làng” chống dịch ở tất cả những xã, thị trấn còn lại. 

Theo Bí thư Huyện ủy Đông Anh Lê Trung Kiên, ngay khi có ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn, huyện Đông Anh đã “kích hoạt” các chốt kiểm soát chống dịch. Việc khoanh vùng, cách ly được thực hiện theo ba lớp: Siết chặt lớp thứ nhất là cách ly tại nhà, không để sót lọt tại vùng có dịch; lớp thứ hai là kiểm soát nội bộ ngõ xóm và khoanh vùng vòng ngoài đối với tất cả các thôn làng, tổ dân phố với 1.611 chốt để kiểm soát y tế; lớp thứ ba có chốt kiểm soát y tế, đo thân nhiệt người ra, vào, ghi chép đầy đủ vào sổ theo dõi, ai không phận sự miễn ra, vào.

Từ khi có ca bệnh đầu tiên xuất hiện ngày 29-4 đến nay, bất cứ đường vào khu dân cư nào cũng dựng rào chắn. Tại đó, có biển cảnh báo về dịch bệnh và yêu cầu người dân hạn chế đi lại để phòng, chống dịch bệnh. Trong đó, nhiều ngõ nhỏ được “chốt cứng”, do Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 ở các xã, thị trấn lắp ba-ri-e hạn chế đi lại tự do. Người dân muốn vào các khu dân cư, bắt buộc phải đi qua trạm kiểm soát y tế. Dù không phải là “điểm nóng” nhưng tại thôn Xuân Trạch, xã Xuân Canh, lãnh đạo xã và thôn đã thống nhất chặn các lối đi phụ, chỉ để lại năm lối vào chính. Mỗi chốt có ba thành viên túc trực. Bà Đồng Thị Xuân, thành viên chốt kiểm soát chống dịch thôn Xuân Trạch cho biết: “Do tình hình dịch bệnh phức tạp, chúng tôi túc trực tại chốt 24 giờ/ngày. Phụ nữ và người cao tuổi trực ca ngày, thanh niên và những người có sức khỏe trực ca đêm. Những người lạ mặt phải khai báo chính xác điểm đến trong làng mới được vào. Chúng tôi đã yêu cầu một số người quay về do không hợp tác cung cấp thông tin”.

Các biện pháp này giúp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 kiểm soát các đối tượng cách ly tại gia đình, xác định nguồn lây, hay các trường hợp F1, F2 một cách thuận lợi nếu phát sinh dịch bệnh trong cộng đồng. Tại xã Tàm Xá, nhiều ngõ cũng được “chốt cứng” để thuận lợi cho kiểm soát. Chị Nguyễn Thị Nga (thôn Vạn Lộc, xã Xuân Trạch) chia sẻ: “Mấy hôm nay khi đi chợ ở Tàm Xá, tôi phải đi vòng khá xa, do có các chốt chặn dịch. Tuy nhiên, chính việc kiểm soát khiến mọi người thấy yên tâm hơn. Tôi cũng như mọi người đều thấy đây là giải pháp cần thiết và chấp nhận khó khăn tạm thời này”. Tại xã Cổ Loa, các chốt y tế duy trì từ hai đến bốn người trực. Lực lượng chủ yếu là thành viên các tổ chức đoàn thể như: Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh... của xã. Chủ tịch UBND xã Cổ Loa Nguyễn Kim Nhật thông tin, thực hiện chỉ đạo của huyện, xã Cổ Loa đã thành lập 40 chốt kiểm soát y tế tại các thôn, xóm, trục giao thông liên xã, liên thôn. Tương tự, tại xã Thụy Lâm, đã thành lập 44 chốt kiểm soát y tế, trong đó có 21 chốt mềm, 23 chốt cứng làm nhiệm vụ đo thân nhiệt, ghi lý do đến, đi và địa chỉ, số điện thoại liên hệ khi cần...

Xã Kim Nỗ là địa bàn phức tạp, nơi có ca bệnh liên quan đến ổ dịch tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Suốt những ngày qua, tất cả các chốt đều “căng mình” chống dịch, trong đó hơn 60 đoàn viên Đoàn Thanh niên xã Kim Nỗ là lực lượng nòng cốt ứng trực tại các chốt cách ly, chốt kiểm soát y tế. Bí thư Đoàn xã Kim Nỗ Nguyễn Duy May cho biết, Ban Chấp hành đoàn xã đã tuyên truyền, vận động, khơi dậy tinh thần vì cộng đồng của đoàn viên, thanh niên nên công tác phòng, chống dịch Covid-19 được các bạn trẻ nhiệt tình tham gia.

Mới đây, khi kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại một số điểm cách ly và công tác chuẩn bị bầu cử tại huyện Đông Anh, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đánh giá, Đông Anh là điểm sáng, mô hình mẫu trong công tác phòng, chống dịch. Đồng chí đánh giá cao mô hình cách ly ba lớp của huyện và đề nghị các cơ quan, ban, ngành của thành phố tổng kết, đánh giá và rút kinh nghiệm để nhân rộng.