Đổi mới tuyển sinh vào các trường THCS chất lượng cao

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa thông qua phương án tuyển sinh đầu cấp năm học 2019-2020. Theo phương án này, Sở quyết định giao quyền tự chủ cho các quận, huyện trong việc tuyển sinh vào lớp 6 đối với các trường chất lượng cao. Riêng tại Trường chuyên Hà Nội-Amsterdam, việc tuyển sinh vào lớp 6 sẽ kết hợp cả xét tuyển lẫn kiểm tra, đánh giá năng lực, thay vì chỉ xét học bạ như năm trước.

Phụ huynh mua hồ sơ đăng ký tuyển sinh lớp 6 tại Trường THCS - THPT Nguyễn Tất Thành năm học 2018 - 2019. Ảnh: HẢI NGUYỄN
Phụ huynh mua hồ sơ đăng ký tuyển sinh lớp 6 tại Trường THCS - THPT Nguyễn Tất Thành năm học 2018 - 2019. Ảnh: HẢI NGUYỄN

“Đại trà” giữ nguyên

Theo hướng dẫn chính thức tuyển sinh đầu cấp năm học 2019-2020 của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) Hà Nội, đối với các trường THCS công lập đại trà, hình thức tuyển sinh vẫn giữ nguyên như những năm trước, có nghĩa là xét tuyển theo tuyến. Riêng với các trường THCS chất lượng cao, việc tuyển sinh học sinh lớp 6 không theo tuyến và có số lượng học sinh vượt quá chỉ tiêu, sẽ tuyển sinh theo phương thức xét tuyển hoặc xét tuyển kết hợp với kiểm tra, đánh giá năng lực.

Trong đó, điểm tuyển sinh được tính bằng điểm xét tuyển cộng với điểm kiểm tra (nhân hệ số 2). Điểm xét tuyển được tính theo thang điểm 10, căn cứ vào kết quả rèn luyện và học tập của học sinh ở cấp tiểu học và diện ưu tiên của học sinh. Điểm kiểm tra là tổng điểm các bài kiểm tra, đánh giá năng lực được tính theo thang điểm 10. Nội dung kiểm tra thuộc chương trình giáo dục tiểu học, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 5 hiện hành. Sở GD và ĐT Hà Nội yêu cầu các trường lựa chọn thời gian kiểm tra, đánh giá năng lực hợp lý, báo cáo phòng GD và ĐT trình UBND quận, huyện, thị xã phê duyệt.

Trưởng phòng GD và ĐT quận Thanh Xuân Phạm Gia Hữu, cho biết, quận sẽ lên kế hoạch tuyển sinh năm học 2019-2020 theo đúng hướng dẫn của Sở GD và ĐT Hà Nội. Trong đó, riêng với trường THCS hoạt động theo mô hình chất lượng cao của quận sẽ dựa trên nhu cầu và ý kiến đóng góp phụ huynh, học sinh, giáo viên để quyết định phương án tuyển sinh lớp 6 là xét tuyển như năm trước hay kết hợp cả xét tuyển lẫn kiểm tra đánh giá năng lực. “Phương án xét tuyển kết hợp kiểm tra đánh giá năng lực sẽ tạo thuận lợi hơn cho nhà trường lựa chọn được đầu vào đúng chất lượng, tuy nhiên vẫn phải cân nhắc kỹ để tránh trường hợp tạo áp lực thi cử cho học sinh” - ông Hữu chia sẻ.

Là trường tốp đầu của thành phố, Trường chuyên Hà Nội-Amsterdam chính thức công bố phương án tuyển sinh lớp 6 từ năm học 2019-2020 gồm hai vòng kết hợp xét tuyển và kiểm tra, đánh giá năng lực. Như vậy, sau nhiều năm tổ chức xét tuyển bằng điểm học bạ, năm nay trường đã quyết định tổ chức kiểm tra, đánh giá năng lực. Học sinh đăng ký tuyển sinh vào trường sẽ trải qua ba bài kiểm tra, đánh giá năng lực các môn Toán, Tiếng Việt và Tiếng Anh, thời lượng kiểm tra mỗi môn 45 phút theo hình thức kết hợp trắc nghiệm và tự luận.

Bảo đảm sĩ số học sinh/lớp tại các trường công lập

Phó Giám đốc Sở GD và ĐT Hà Nội Phạm Văn Đại khẳng định, năm học 2019 - 2020, phương thức tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6 ở các trường công lập vẫn giữ nguyên như mọi năm, thực hiện xét tuyển theo tuyến tuyển sinh do UBND quận, huyện, thị xã quy định. Phụ huynh có thể đăng ký theo một trong hai hình thức tuyển sinh là trực tuyến hoặc trực tiếp. Đây là phương thức đã được thực hiện ổn định từ nhiều năm nay. Để bảo đảm việc tuyển sinh khoa học, Sở GD và ĐT Hà Nội yêu cầu các đơn vị điều tra chính xác số trẻ ở từng độ tuổi trên địa bàn, phân tuyến và giao chỉ tiêu tuyển sinh hợp lý, bảo đảm đủ chỗ học cho học sinh, tránh tình trạng quá tải đối với các trường thuộc địa bàn tăng dân số nóng như tại các khu đô thị mới, khu công nghiệp, khu chung cư…

Sở GD và ĐT chỉ đạo các quận, huyện tiếp tục thực hiện những giải pháp nhằm tăng quy mô tuyển sinh, chất lượng công tác tuyển sinh, tăng cường cơ sở vật chất cho các trường học, giảm số học sinh trái tuyến, giảm số học sinh/lớp, tăng số học sinh học hai buổi/ ngày. Đối với học sinh trái tuyến, Sở GD và ĐT Hà Nội cũng nêu rõ, các quận, huyện cần hạn chế học sinh trái tuyến ở những trường có số lớp quá đông. Nếu sĩ số học sinh/lớp vượt so với quy định của điều lệ trường học, phòng GD và ĐT phải có văn bản báo cáo UBND quận, huyện và báo cáo Sở GD và ĐT. Các trường tuyệt đối không được vận động, quyên góp và thu các khoản thu ngoài quy định khi tuyển sinh.

Năm học 2019 - 2020, ngoài việc tuyển sinh công lập đại trà, TP Hà Nội cho phép bảy trường triển khai tiếp tục đề án “Thí điểm đào tạo Chương trình song bằng THCS Việt Nam và chứng chỉ IGCSE Cambridge tại trường THCS” gồm: THCS Chu Văn An (quận Tây Hồ); THCS Thanh Xuân (quận Thanh Xuân); THSC Cầu Giấy (quận Cầu Giấy); THCS Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy); THCS Trưng Vương (quận Hoàn Kiếm); THCS Ngô Sĩ Liên (quận Hoàn Kiếm) và lớp 6 THCS của Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Việc tuyển sinh vào các lớp song bằng theo phương thức kiểm tra, đánh giá năng lực.