Đổi mới cách thức thu hút và sử dụng người tài

Là đầu tàu kinh tế của cả nước, nhiệm vụ của TP Hà Nội phải huy động các nguồn lực, trong đó có nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu phát triển của Thủ đô. Nhiều năm qua, việc thu hút nhân tài, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực luôn được thành phố quan tâm phát triển, tuy nhiên các giải pháp vẫn chưa đem lại kết quả thực chất.
 

Thủ khoa xuất sắc các Trường đại học, cao đẳng năm 2019 tại lễ tuyên dương ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Ảnh: ĐỨC VƯƠNG
Thủ khoa xuất sắc các Trường đại học, cao đẳng năm 2019 tại lễ tuyên dương ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Ảnh: ĐỨC VƯƠNG

Mới đây, góp ý vào báo cáo chính trị của Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ 17, nhiều đại biểu trí thức cho rằng, Hà Nội cần thể hiện được mục tiêu là trung tâm thu hút nhân tài, nêu được khát vọng “chiêu hiền, đãi sĩ”. Để thực hiện được mục tiêu ấy, Hà Nội phải trở thành một nơi đáng sống, từ chất lượng môi trường, không khí, đến phúc lợi xã hội, cải cách hành chính… 

Nhìn lại công tác thu hút nhân tài của thành phố trong những năm qua, có thể khẳng định, Hà Nội đã rất nỗ lực và có nhiều chính sách thu hút người tài vào làm việc trong cơ quan công quyền của thành phố. Trong quá trình làm việc, ngoài chế độ chung của Nhà nước, UBND thành phố còn chỉ đạo các sở, ban, ngành nơi tiếp nhận thủ khoa chủ động giao các công trình nghiên cứu khoa học cho thủ khoa đảm nhận. Bên cạnh đó, theo quy định là cán bộ, công chức phải có 5 năm công tác mới được đi học tiếp, thì với thủ khoa vừa về làm việc mà có nhu cầu học sau đại học, UBND thành phố Hà Nội vẫn đồng ý kèm theo chế độ hỗ trợ lương tối thiểu mỗi tháng cùng toàn bộ học phí. Khi bảo vệ luận văn thạc sĩ, tiến sĩ, các thủ khoa sẽ được hỗ trợ lương... Nhiều thủ khoa được tuyển dụng đã được hỗ trợ kinh phí học lên sau đại học; nhiều trường hợp được hỗ trợ kinh phí đào tạo tiến sĩ ở nước ngoài. Nhờ đó trong vài năm gần đây, số lượng tài năng trẻ trong diện thu hút tuyển dụng có đủ điều kiện tiêu chuẩn về năng lực, trình độ, được quy hoạch là cán bộ lãnh đạo quản lý trong các cơ quan, đơn vị tăng đáng kể. Đã có hàng chục cán bộ, công chức, viên chức được bổ nhiệm vào các vị trí lãnh đạo quản lý từ cấp phòng, ban trở lên. Các thủ khoa xuất sắc, cùng với đội ngũ văn nghệ sĩ, vận động viên xuất sắc và các đối tượng trong diện được thành phố tuyển dụng đặc cách qua đánh giá nhận xét từ các cơ quan, đơn vị tiếp nhận đã nhanh chóng tiếp cận công việc mới, hoàn thành tốt công việc được giao, có khả năng phát triển tốt, nhất là ở các lĩnh vực: Y tế, văn hóa, giáo dục.

Dù vậy, nhiều thủ khoa chỉ chấp nhận đi làm tạm thời cho các cơ quan nhà nước. Năm 2010, UBND thành phố tuyển dụng bốn thủ khoa vào làm việc tại Sở Tư pháp, Sở Thông tin - Truyền thông, Nhà hát Chèo và UBND huyện Ba Vì, song sau đó không bao lâu đã có ba người chuyển công tác vì nhiều lý do. 

Tại buổi làm việc với Thành đoàn Hà Nội vào tháng 3-2020, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đã yêu cầu Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp Thành đoàn và các cơ quan liên quan tổng kết, đánh giá việc thực hiện chính sách thu hút, tuyển dụng nhân tài, qua đó đề xuất HĐND, UBND thành phố xây dựng hồ sơ đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Thủ đô trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét thông qua cơ chế đặc thù trong tuyển dụng công chức, viên chức đối với Thủ đô Hà Nội. Đồng chí Vương Đình Huệ cho biết, Hà Nội sẽ có cách làm mới trong thu hút nhân tài, thay đổi hơn so với giai đoạn vừa qua. Sắp tới, Hà Nội sẽ lựa chọn nhân sự, cán bộ đủ tiêu chuẩn đang công tác tại các đơn vị thuộc hệ thống chính trị của thành phố để gửi đi đào tạo bài bản, chuyên sâu hơn tại nước ngoài.  

Trước băn khoăn về việc di dời các trường đại học, học viện, cao đẳng ra khỏi nội đô sẽ làm “di cư” nguồn nhân lực chất lượng cao, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho biết, Hà Nội đang cân nhắc một số phương hướng giải quyết việc di dời các trường học theo cách mới. Chẳng hạn, sau khi các trường học di dời ra khỏi nội đô, thì cơ sở cũ của các đơn vị này sẽ được sử dụng để xây dựng thành đầu mối đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đầu mối về quan hệ giao dịch quốc tế.