Doanh nghiệp ứng phó ảnh hưởng dịch bệnh

Dịch Covid-19 đang gây ra nhiều khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Trước tình hình đó, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội đã cố gắng tìm giải pháp để duy trì hoạt động, đóng góp cho xã hội trong công tác phòng, chống dịch. Ðây là những tín hiệu tích cực, khả quan để kinh tế Thủ đô có thể tăng trưởng mạnh mẽ trở lại, khi dịch bệnh được đẩy lùi.

Sản xuất khẩu trang vải kháng khuẩn tại Công ty TNHH Dệt kim Ðông Xuân. Ảnh: HOÀNG LINH
Sản xuất khẩu trang vải kháng khuẩn tại Công ty TNHH Dệt kim Ðông Xuân. Ảnh: HOÀNG LINH

Vừa khắc phục những khó khăn do tình hình dịch bệnh gây ra, vừa đóng góp công sức cho công tác phòng, chống dịch đang là hai nhiệm vụ song hành của cộng đồng doanh nghiệp Hà Nội. Là doanh nghiệp đầu tàu trong lĩnh vực dệt may của Thủ đô, thời gian qua, Tổng công ty May 10 chịu không ít sức ép từ dịch Covid-19. Tổng Giám đốc May 10 Thân Ðức Việt cho biết, các thị trường xuất khẩu chính đóng cửa, sức tiêu thụ trong nước cũng giảm mạnh, khiến đơn vị đang phải đối diện với các khoản lãi vay, nợ gốc, nhân công, cũng như nguy cơ bị hủy hàng loạt đơn hàng. Tuy khó khăn chồng chất, nhưng đơn vị này vẫn ưu tiên bảo vệ sức khỏe cho 12 nghìn người lao động tại 18 nhà máy, xí nghiệp thông qua việc thành lập Ban Phòng, chống dịch bệnh, song song với việc xây dựng các phương án sản xuất, kinh doanh trong các trường hợp dịch bệnh kết thúc hoặc kéo dài. Cùng với Công ty TNHH MTV Dệt kim Ðông Xuân, May 10 cũng tập trung nhân lực và nguyên liệu, may hàng triệu khẩu trang hoạt tính, kháng khuẩn để đáp ứng nhu cầu cấp bách của xã hội, tổ chức phát miễn phí 10 nghìn khẩu trang tới các đối tượng cần sử dụng.

Cũng chịu ảnh hưởng từ dịch Covid-19, mảng xuất khẩu nông sản của Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) bị ảnh hưởng mạnh trong hai tháng đầu năm, giảm tới 50% so với cùng kỳ năm 2019 và dự báo sẽ tiếp tục giảm trong vài tháng tới. Ðể khắc phục khó khăn này, đơn vị đã đẩy mạnh mảng bán lẻ hàng tiêu dùng, thực phẩm, tăng cường bán hàng online (trên mạng), nhờ đó lĩnh vực kinh doanh này tăng 25% so với năm trước. Ðồng thời, chuyển sang sản xuất khẩu trang kháng khuẩn với công suất một triệu chiếc/tháng. Lãnh đạo Hapro khẳng định, đơn vị sẵn sàng tham gia cung ứng khẩu trang và gạo dự trữ cho thành phố. Nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực thực phẩm cũng đã có những điều chỉnh, chuyển hướng kịp thời để đối phó với tình hình hiện nay. Khi bị sụt giảm doanh thu ở mảng thực phẩm tươi sống, các đơn vị đẩy mạnh bán ra các thực phẩm chế biến, có hạn sử dụng dài ngày, phù hợp với nhu cầu và xu hướng mua hàng của người tiêu dùng trong thời điểm này.

Ðại diện Tổng công ty Du lịch Hà Nội cho biết, ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến ngành du lịch đang rất nặng nề. Hiện nay, hầu hết khách sạn của thành phố đều chỉ đạt công suất phòng từ 10 đến 15%. Trước khó khăn này, nhiều đơn vị như khách sạn Hòa Bình, Espana, Lake Side… đã triển khai và được đào tạo, tập huấn, hoàn thiện thủ tục để trở thành điểm cách ly tập trung cho những người tự nguyện trả phí. Nhiều đơn vị khác cũng đề xuất sẵn sàng tham gia trở thành khu vực tổ chức cách ly tập trung. Tổng công ty Ðầu tư và Phát triển hạ tầng đô thị (UDIC) đã hoàn thành thi công bệnh viện dã chiến 250 giường bệnh từ cơ sở Bệnh viện Ða khoa Mê Linh (cũ) trong một tuần, vượt xa tiến độ đề ra. Tổng công ty cổ phần Xuất, nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) miễn phí tiền nước sinh hoạt phục vụ các khu cách ly của thành phố.

Phó Bí thư Thường trực Ðảng ủy Khối doanh nghiệp Hà Nội Tạ Văn Ðược cho biết, không phải lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nào cũng bị ảnh hưởng mạnh bởi dịch Covid-19. Ðơn cử như các lĩnh vực đầu tư xây dựng, cung cấp điện, nước sinh hoạt, viễn thông… vẫn đang có những bước tăng trưởng. Ðại diện Sở Kế hoạch và Ðầu tư Hà Nội cũng cho biết, mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19, nhưng kết quả thu hút vốn thông qua đăng ký thành lập doanh nghiệp mới là rất đáng ghi nhận. Dự báo, đến hết quý I-2020, Hà Nội sẽ có hơn 6.300 doanh nghiệp thành lập mới, với tổng vốn đăng ký 148.980 tỷ đồng, tăng 1% về số doanh nghiệp và tăng tới 187% về vốn đăng ký mới. Tính chung đến hết quý I-2020, trên địa bàn thành phố có gần 290 nghìn doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh. Ðây là những tín hiệu khả quan cho thấy những nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp Thủ đô, cũng như khả năng tăng trưởng trở lại khi dịch bệnh được đẩy lùi.

Tuy nhiên, cộng đồng doanh nghiệp cũng kiến nghị Trung ương, thành phố và các sở, ban, ngành sớm triển khai các giải pháp hỗ trợ, các chính sách tháo gỡ khó khăn trong các lĩnh vực như hải quan, thuế, đất đai, ngân hàng... Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Ðức Chung đã yêu cầu các sở, ngành tăng cường liên thông thủ tục hành chính, rút gọn đầu mối, thời gian nhận, xử lý và trả hồ sơ. Trước mắt là mở rộng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, đơn giản hóa các thủ tục cho vay vốn sản xuất, kinh doanh, kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, giải quyết việc làm... Ðáng chú ý, để triển khai hiệu quả đề án hỗ trợ khởi nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2020, thành phố sẽ miễn lệ phí môn bài và tư vấn miễn phí các thủ tục hành chính thuế trong ba năm, miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật, miễn giảm tiền sử dụng đất cho doanh nghiệp mới thành lập...

Trong cuộc làm việc mới đây với Ðảng bộ Khối doanh nghiệp Hà Nội, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Ðình Huệ đã nhấn mạnh, đến thời điểm hiện nay, để đạt được mục tiêu tăng trưởng GRDP 7,51% trong năm 2020 là nhiệm vụ hết sức khó khăn, đòi hỏi tất cả các thành phần kinh tế, nhất là các doanh nghiệp, phải cố gắng gấp đôi, gấp ba, nỗ lực vượt qua khó khăn, trước mắt kiểm soát suy giảm, từng bước tạo đà khi hết dịch là khôi phục được ngay hoạt động sản xuất, kinh doanh. Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị các đơn vị, doanh nghiệp đẩy mạnh khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, cơ cấu lại sản xuất, tìm kiếm các sản phẩm mới; chăm lo đào tạo nhân sự; giải quyết dứt điểm những vấn đề còn tồn đọng, vướng mắc. Diễn biến của dịch Covid-19 đặt ra yêu cầu doanh nghiệp phải khẩn trương tìm ra kế sách, giải pháp thích ứng với tình hình, cùng nhau đoàn kết vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.