Doanh nghiệp chú trọng tới quyền của người tiêu dùng

Giảm giá, khuyến mại, vận chuyển miễn phí, tăng chế độ bảo hành, giải đáp các ý kiến trong thời gian ngắn nhất… là những hành động cụ thể mà nhiều doanh nghiệp ở Hà Nội đang triển khai, hưởng ứng Ngày Quyền người tiêu dùng Việt Nam. Nhân dịp này, các đơn vị tổ chức tập huấn, phổ biến pháp luật tới đông đảo học sinh, sinh viên, người dân, doanh nghiệp, từng bước nâng cao ý thức bảo vệ quyền lợi người dân khi tham gia tiêu dùng.

Tư vấn cho người tiêu dùng tại siêu thị Big C Thăng Long.
Tư vấn cho người tiêu dùng tại siêu thị Big C Thăng Long.

Mới đây, Sở Công thương Hà Nội đã tiến hành kiểm tra một số doanh nghiệp tham gia chương trình “Tuần lễ tri ân người tiêu dùng” trong Tháng hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam”. Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Nguyễn Thanh Hải nhận định, các doanh nghiệp đã quan tâm nhiều hơn đến quyền lợi của người tiêu dùng, nhất là các dịch vụ hậu mãi, chăm sóc khách hàng, hàng hóa đều ghi rõ nguồn gốc xuất xứ. Đáng chú ý, năm nay, doanh nghiệp không chỉ chú trọng cạnh tranh về giá, mà còn tập trung nhiều đến việc bảo trì sản phẩm, kéo dài thời hạn bảo hành, tư vấn miễn phí, dịch vụ chăm sóc khách hàng…

Giám đốc điều hành Siêu thị điện máy MediaMart Hà Đông Trương Văn Việt cho biết, siêu thị đã xây dựng tổng đài và hòm thư điện tử tiếp nhận phản hồi của khách hàng. Mỗi ý kiến mà khách hàng gửi tới lập tức được chuyển tới toàn bộ thành viên Ban Giám đốc, phòng chăm sóc khách hàng và hồi đáp chỉ sau ít phút. Nếu như trước đây các doanh nghiệp thường cạnh tranh nhau về giá thì nay thay vào đó là chất lượng dịch vụ, chất lượng của sản phẩm, thái độ phục vụ khách hàng. Thực tế cho thấy doanh nghiệp nào quan tâm tới việc đáp ứng những nhu cầu, quyền lợi của người tiêu dùng sẽ chiếm được lòng tin, phát triển ổn định lâu dài hơn.

Đồng quan điểm nêu trên, bà Quỳnh Trang, cán bộ phụ trách giải quyết khiếu nại và chăm sóc khách hàng của hệ thống siêu thị VinMart cho biết, siêu thị sẵn sàng từ chối các nhà cung cấp có hành vi gian dối trong kinh doanh để bảo vệ quyền lợi của khách hàng. Trên trang web và các bàn tư vấn của VinMart luôn có đầy đủ các thông tin về tám quyền và ba nghĩa vụ của người tiêu dùng để thuận tiện thông tin tới khách hàng. Với những ý kiến, khiếu nại, doanh nghiệp đều tư vấn, giải quyết ngay trong 24 giờ sau đó. Phần lớn khách hàng đều hài lòng.

Thực hiện Kế hoạch hưởng ứng Ngày Quyền người tiêu dùng Việt Nam, TP Hà Nội triển khai đồng thời hai hoạt động. Một là “Ngày sản phẩm, hàng hóa vì người tiêu dùng” tại vườn hoa Lý Thái Tổ từ ngày 17 tới 19-3 với 60 gian hàng của các thương hiệu uy tín. Các gian hàng tham gia đều niêm yết rõ thông tin sản phẩm, giá bán, nguồn gốc xuất xứ và tính năng, hướng dẫn sử dụng. Đồng thời, luôn có đội ngũ nhân viên tư vấn, giải đáp các thắc mắc cho người tiêu dùng. Hai là “Tuần lễ tri ân người tiêu dùng” từ ngày 17 tới 24-3, với 50 điểm bán hàng của 19 doanh nghiệp thuộc các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh phân phối sản phẩm, hàng hóa uy tín trên thị trường như Vinmart, Kangaroo, Pico, Hapro... Các điểm tri ân được phân bố đều tại các quận, huyện, ưu tiên khu vực ngoại thành như Đông Anh, Mê Linh, Hoài Đức… giúp người dân các khu vực này có thể tiếp cận được Luật Bảo vệ quyền người tiêu dùng cũng như các chương trình tri ân của các doanh nghiệp.

Tại các điểm tri ân, các doanh nghiệp đều treo dấu hiệu nhận biết và kinh doanh, phân phối các sản phẩm, hàng hóa tiêu dùng có nguồn gốc, xuất xứ chính hãng, bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng, an toàn với người tiêu dùng, niêm yết rõ ràng các thông tin liên quan sản phẩm, hàng hóa. Triển khai và niêm yết rõ ràng các chương trình tri ân cho người tiêu dùng như: hỗ trợ sửa chữa, bảo hành, bảo trì miễn phí sản phẩm đã hết thời hạn bảo hành, tăng thêm thời gian bảo hành cho các sản phẩm bán trong thời gian diễn ra sự kiện, tổ chức các chương trình tri ân tặng quà, giảm giá dành cho khách hàng,…; Xây dựng đường dây nóng (hotline) hỗ trợ giải đáp thắc mắc cho người tiêu dùng qua tổng đài 04.1081.

Tuy nhiên, một số người tiêu dùng đánh giá, số điểm bán hàng hưởng ứng chương trình này còn quá ít. Bác Nguyễn Ngọc Hương, ở phố Hoàng Đạo Thuý, quận Cầu Giấy nhận xét: Khi mua sắm tại các gian hàng của doanh nghiệp tham gia hưởng ứng bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, tôi thấy rất yên tâm, nhưng số lượng doanh nghiệp, điểm bán còn quá ít so với hàng trăm nghìn cửa hàng, đơn vị đang kinh doanh buôn bán trên địa bàn thành phố. Chúng tôi mong muốn có thêm nhiều doanh nghiệp, cửa hàng quan tâm vấn đề này, để việc thực hiện quyền người tiêu dùng được thường xuyên, liên tục hơn.

Tiếp nối sự kiện “Tuần lễ tri ân người tiêu dùng”, ngành công thương thành phố sẽ triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nhất là tám quyền của người tiêu dùng tới người dân, doanh nghiệp, học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng bằng nhiều hình thức như hội thảo, hội nghị, tọa đàm, trao đổi đa chiều. Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Lê Hồng Thăng nhận định, việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đang gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, việc trang bị kiến thức để người tiêu dùng biết được các quyền của mình rất quan trọng. Khi lợi ích chính đáng của người tiêu dùng bị xâm phạm trong giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ…, các cấp, các ngành của thành phố cần vào cuộc tích cực để giải quyết các quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho người tiêu dùng.