Điểm nhấn kinh tế tại Đống Đa


Là địa bàn có kinh tế phát triển ổn định vừa là điều kiện thuận lợi, nhưng cũng chính là những trở ngại đối với quận Đống Đa nếu muốn bứt phá. Tuy nhiên, bằng định hướng đúng, cùng nhiều giải pháp hiệu quả, trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, quận liên tục nằm trong tốp những đơn vị thu ngân sách cao nhất thành phố. Đây chính là bài học kinh nghiệm, cơ sở quan trọng để quận tiếp tục phát triển mạnh hơn trong nhiệm kỳ tới.

Tuyến đường Thái Hà được đầu tư xây dựng đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, đáp ứng các yêu cầu về văn minh đô thị, văn minh thương mại. Ảnh: DUY LINH
Tuyến đường Thái Hà được đầu tư xây dựng đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, đáp ứng các yêu cầu về văn minh đô thị, văn minh thương mại. Ảnh: DUY LINH

Giữ vững nhịp tăng trưởng

Năm 2015, quận Đống Đa thu ngân sách đạt hơn 4.200 tỷ đồng, năm 2018 tăng gấp đôi và năm 2019, lần đầu quận đạt hơn 11 nghìn tỷ đồng. Điều đáng quý, nguồn thu ở đây không phải từ đấu giá đất, mà từ các khoản thuế về sản xuất, kinh doanh, phí, lệ phí… Chủ tịch UBND quận Đống Đa Võ Nguyên Phong cho biết, để đạt kết quả đó, quận đã tập trung tăng dần tỷ trọng thương mại - dịch vụ, đổi mới mô hình tổ chức quản lý cho các doanh nghiệp, hộ gia đình tham gia hoạt động dịch vụ, thương mại. Quận tập trung đầu tư nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật xã hội, sắp xếp lại các chợ, xây dựng và duy trì các tuyến phố kinh doanh văn minh đô thị - thương mại, bảo đảm an ninh trật tự và môi trường kinh doanh để khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế, các loại hình kinh doanh dịch vụ - thương mại phát triển, đẩy mạnh các hoạt động kinh tế.

Địa bàn quận đã trở thành “đất lành” cho các doanh nghiệp. So với giai đoạn 2010 - 2015, hiện số doanh nghiệp ngoài nhà nước trên địa bàn tăng 44%, số doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tăng 21%. Cùng với đó, tăng trưởng kinh tế luôn đạt hai con số, bình quân tăng 11,92%/năm.

Dù trong bối cảnh dịch bệnh nhưng trong dự thảo báo cáo chính trị đang được lấy ý kiến rộng rãi, quận vẫn quyết tâm nhiệm kỳ 2020 - 2025 sẽ tăng trưởng kinh tế 12%; thu ngân sách vượt chỉ tiêu theo kế hoạch được giao; đưa tỷ trọng thương mại - dịch vụ đạt 65% (năm 2019 thương mại - dịch vụ là 61,5% và công nghiệp - xây dựng là 38,5%). Đồng thời xây dựng tuyến đường Thái Hà - Huỳnh Thúc Kháng, Tôn Đức Thắng - Nguyễn Lương Bằng - Tây Sơn, Nguyễn Khuyến, Khâm Thiên đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, đáp ứng các yêu cầu về văn minh đô thị, văn minh thương mại.

Phó Bí thư Quận ủy Đống Đa Nguyễn Anh Cường cho biết, để cụ thể hóa được các mục tiêu trên, nhất là về kinh tế, dự thảo báo cáo chính trị của quận cũng đề ra các giải pháp cụ thể. Nổi bật là tạo điều kiện phát triển các ngành dịch vụ, công nghiệp sử dụng công nghệ cao, có giá trị gia tăng lớn, thân thiện với môi trường. Trong đó khuyến khích dịch vụ thuộc các lĩnh vực du lịch, tài chính - ngân hàng, bưu chính - viễn thông, giáo dục… Cùng với việc tăng cường các diễn đàn, hội nghị lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp, quận tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp tiếp cận các nguồn lực về vốn, tài nguyên đất đai, thị trường, đi liền với đơn giản hóa thủ tục hành chính, bảo đảm an ninh trật tự. Đây vừa là giải pháp, cũng chính là cam kết mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị mà quận Đống Đa gửi đến các doanh nghiệp để cùng nhau xây dựng, phát triển nhanh, bền vững hơn.

Lựa chọn nhân sự kỹ càng

Bên cạnh việc xây dựng dự thảo báo cáo chính trị với những đường hướng, mục tiêu rõ nét, Quận ủy Đống Đa cũng đang tập trung cho công tác tổ chức và chuẩn bị đại hội đảng các cấp. Đến nay, tất cả 854 chi bộ trực thuộc cấp ủy cơ sở đều đã tổ chức xong đại hội. Theo đánh giá, nhìn chung các đại hội đều thể hiện được tinh thần dân chủ trong bầu cử, phát huy quyền dân chủ trực tiếp của đảng viên; phát huy được trí tuệ, ý thức trách nhiệm của đại biểu trong xây dựng, nâng cao chất lượng lãnh đạo của cấp ủy và người đứng đầu.

Ban Thường vụ Quận ủy giao Ban Tổ chức rà soát, làm việc trực tiếp với Đảng ủy 21 phường để đánh giá tình hình công tác chuẩn bị nhân sự. Trong đó, có 10 phường cơ bản ổn định, đáp ứng yêu cầu n hân sự đại hội nhiệm kỳ tới; còn 11 phường dự kiến có biến động do cán bộ chủ chốt đến tuổi nghỉ hưu hoặc đã giữ chức vụ hai nhiệm kỳ liên tiếp, quận yêu cầu rà soát kỹ, bổ sung quy hoạch phục vụ công tác nhân sự đại hội. Dù bị chậm lại một nhịp do phải dồn sức phòng, chống dịch Covid-19, nhưng Quận ủy chỉ đạo quyết tâm hoàn thành các đại hội đảng bộ cơ sở trước ngày 15-6.

Phó Bí thư Quận ủy Nguyễn Anh Cường cho biết, công tác nhân sự cấp ủy được các tổ chức đảng thực hiện nghiêm túc bằng việc đánh giá cán bộ, rà soát, bổ sung quy hoạch; triển khai việc lấy ý kiến giới thiệu nhân sự từ các chi bộ và tại hội nghị cán bộ chủ chốt, lấy nhận xét của cấp ủy nơi làm việc, thẩm định hồ sơ, ý kiến nơi cư trú để bảo đảm vừa khách quan, vừa toàn diện. Cùng với phường Láng Hạ đã tổ chức xong đại hội điểm, 20 đảng bộ phường còn lại và các đảng bộ trực thuộc đã hoàn thành dự kiến phương án nhân sự nhiệm kỳ 2020 - 2025, bảo đảm đúng số lượng, tiêu chuẩn. Quận ủy thành lập 12 tổ công tác do các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ làm tổ trưởng. Định kỳ hằng tuần, 12 tổ công tác đều báo cáo tình hình chuẩn bị đại hội cơ sở với Thường trực.

Đối với công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội Đảng bộ quận Đống Đa lần thứ 28, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Quận ủy đã xây dựng đề án, thực hiện quy trình giới thiệu nhân sự tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ quận đủ cơ cấu, tiêu chuẩn, tỷ lệ và nhất là bảo đảm chất lượng cao. Đây cũng chính là chỉ đạo của đồng chí Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung khi về kiểm tra công tác chuẩn bị đại hội của quận. “Trong xây dựng đề án nhân sự, dứt khoát không đưa vào cấp ủy các cán bộ không đủ tiêu chuẩn; đồng thời thực hiện nghiêm công tác bảo vệ chính trị nội bộ, duy trì tinh thần đoàn kết, thống nhất từ quận đến cơ sở để xây dựng địa bàn phát triển mạnh mẽ hơn”, đồng chí Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.