Để mọi người dân đều vui Tết

Bảo đảm mọi người dân đều có Tết, tổ chức các hoạt động đón xuân mới vui tươi, an toàn, tiết kiệm… là chỉ đạo của TP Hà Nội trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm nay và đang được các cấp, các ngành tích cực triển khai bằng những việc làm cụ thể.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải tặng xe đạp cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn huyện Ba Vì, nhân dịp Tết Nguyên đán.Ảnh: DUY LINH
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải tặng xe đạp cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn huyện Ba Vì, nhân dịp Tết Nguyên đán.Ảnh: DUY LINH

Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Lê Hồng Thăng cho biết, công tác chuẩn bị hàng hóa Tết đã hoàn thành, hàng hóa dồi dào, giá cả ổn định. Thành phố đã vận động 20 doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình bình ổn thị trường dự trữ hàng hóa thiết yếu và hàng hóa phục vụ Tết giá trị lên tới 842,8 tỷ đồng; tổ chức đưa hàng bình ổn đến 10.688 điểm bán hàng, tăng 3.865 điểm so với năm 2018. Thời gian tới, ngành công thương thành phố tiếp tục bám sát tình hình, chủ động phối hợp các địa phương, không để xảy ra thiếu hàng, tăng giá bất thường trong dịp Tết.

Các cơ quan thành phố đã xây dựng kế hoạch tổ chức thăm hỏi, tặng quà các đối tượng chính sách, các hộ nghèo, người cao tuổi, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn... Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội phối hợp chính quyền các địa phương tăng cường kiểm tra, đưa người ăn xin, người lang thang cơ nhỡ, không nơi nương tựa trên đường phố về các cơ sở bảo trợ xã hội để đón Tết. Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Khuất Văn Thành cho biết, tổng số quà từ nguồn ngân sách và xã hội hóa dành cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo, các đối tượng khác trong dịp Tết Nguyên đán năm nay lên tới hơn một triệu suất quà với kinh phí gần 400 tỷ đồng. Ngoài ra, nhiều xã, phường tiếp tục huy động sự chung tay của doanh nghiệp, giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn có một cái Tết đầm ấm hơn. Năm nay, việc trao quà Tết được triển khai sớm hơn năm trước, sẽ hoàn thành trước ngày 27-1-2019 (tức 22 tháng Chạp).

Các ngành triển khai đồng bộ các nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ; giữ ổn định việc cung cấp điện, nước; duy trì an toàn giao thông, phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; trang trí, tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, chuẩn bị bắn pháo hoa... Đại tá Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an thành phố cho biết, lực lượng công an đã triển khai đợt cao điểm trấn áp tội phạm từ giữa tháng 12-2018 và sẽ duy trì đến giữa tháng 2-2019; đồng thời tổ chức trực cả ngày lẫn đêm để bảo vệ các mục tiêu trọng điểm, điểm vui chơi, giải trí, điểm bắn pháo hoa; tổ chức, kiểm tra, kiểm soát bảo đảm an toàn giao thông... Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục khẳng định, Tết này người dân sẽ không bị thiếu nước sinh hoạt. Ngoài ra, công tác thu gom vận chuyển rác cũng đã sẵn sàng không để tồn đọng rác trước, trong và sau Tết.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, Sở đã bố trí cán bộ, lực lượng cơ động thường trực 24 giờ mỗi ngày kịp thời giải quyết sự cố có liên quan hạ tầng giao thông, bảo đảm giao thông thông suốt và an toàn. Các đơn vị quản lý bảo trì đường bộ, đèn tín hiệu: Tăng cường công tác duy tu, sửa chữa kịp thời hệ thống hạ tầng giao thông; sơn lại vạch kẻ đường cũ, mờ; rà soát, bổ sung biển báo hiệu. Trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, Sở chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng tăng cường 1.170 lượt xe buýt. Đối với các đơn vị vận tải hành khách liên tỉnh, tại các bến xe: Giáp Bát, Gia Lâm, Mỹ Đình dự kiến tăng cường khoảng 2.069 lượt xe, tại bến xe Nước Ngầm dự kiến tăng cường 150 lượt xe và tại bến xe Yên Nghĩa, Sơn Tây dự kiến tăng cường 10 lượt xe, bảo đảm mọi người dân đều được về quê đón Tết.

Về kỷ cương hành chính, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung yêu cầu các cơ quan, đơn vị không tổ chức liên hoan linh đình, không sử dụng xe công đi lễ hội; tổ chức phục vụ người dân, bảo đảm công sở phải có cán bộ trực, tiếp công dân, không để xảy ra tình trạng công dân đến mà không có cán bộ làm việc.

Tại hội nghị giao ban trực tuyến giữa Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hà Nội với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã mới đây, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu các cấp, các ngành nắm chắc tình hình, phát huy truyền thống tương thân, tương ái, chủ động quan tâm, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn để tạo nên không khí đón Tết vui tươi, lành mạnh, bình yên cho mọi người dân. Bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy cũng lưu ý phải bảo đảm an toàn, nhất là đối với khách quốc tế đến Thủ đô trong dịp đầu năm mới. Công an thành phố tăng cường lực lượng để bảo đảm an ninh, an toàn trong dịp Tết và không để xảy ra các hoạt động tội phạm liên quan đến đòi nợ thuê, tín dụng đen, đua xe trái phép... Các Sở Công thương, Y tế tăng cường quản lý thị trường, kiểm tra, kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm; đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực vệ sinh môi trường… Tại các địa phương, trong công tác tổ chức lễ hội phải bảo đảm trang nghiêm, văn hóa, tránh tình trạng chặt chém, chèo kéo khách du lịch, nhất là tình trạng thu phí trông giữ phương tiện cao hơn quy định của thành phố. “Địa phương nào để xảy ra vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm”, đồng chí Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.