Tuyển sinh lớp 10 các trường THPT công lập

Cơ chế tuyển sinh linh hoạt hơn

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa hướng dẫn công tác thi và tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2019 - 2020. So với những năm trước, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập của Hà Nội năm học tới có nhiều điểm mới.

Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm học 2018-2019 tại Trường THPT Việt Đức.
Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm học 2018-2019 tại Trường THPT Việt Đức.

Không cộng điểm khuyến khích

Bà Nguyễn Thu Hà, Phó Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội, cho biết năm học 2019 - 2020 là năm đầu Sở thay đổi phương thức tuyển sinh vào lớp 10. Theo đó, thay vì kết hợp thi và xét học bạ THCS, cộng điểm khuyến khích như các năm trước, thì trong kỳ thi tuyển sinh này, điểm thi là căn cứ duy nhất để tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập.

Về số môn thi, thay vì chỉ thi hai môn là Ngữ văn và Toán như các năm trước, năm nay có bốn môn thi bắt buộc, trong đó có ba môn cố định là: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ và môn thi thứ tư được Sở GD-ĐT bốc thăm và lựa chọn ngẫu nhiên là môn Lịch sử. Trong đó, môn Toán, môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận; môn Ngoại ngữ có hai phần là tự luận và trắc nghiệm (các năm trước môn ngoại ngữ là môn thi điều kiện dành cho học sinh thi vào THPT chuyên và chỉ thi theo hình thức tự luận); môn Lịch sử thi hoàn toàn theo hình thức trắc nghiệm. Phần thi trắc nghiệm của môn Ngoại ngữ và môn Lịch sử sẽ thi trên phiếu trả lời trắc nghiệm và được chấm bằng phần mềm máy tính.

Điểm mới trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm nay là việc xóa bỏ hoàn toàn chế độ cộng điểm khuyến khích, kể cả học sinh có chứng chỉ nghề phổ thông ở cấp THCS. Việc tuyển thẳng cũng được quy định chặt chẽ hơn, thu hẹp đối tượng theo đúng văn bản quy định của Bộ GD-ĐT và Sở GD-ĐT Hà Nội. Học sinh chỉ được tuyển thẳng vào một trường công lập trong khu vực tuyển sinh nơi thí sinh hoặc bố mẹ thí sinh có hộ khẩu thường trú. Đây là quy định mới bởi các năm trước thí sinh có thể chọn bất kỳ trường công lập nào nằm trong khu vực tuyển sinh với điều kiện cần có xác nhận tạm trú tại địa phương này. Từ ngày 20 đến 22-6, học sinh có quyết định trúng tuyển diện tuyển thẳng xác nhận nhập học tại trường THPT nơi học sinh đăng ký tuyển thẳng theo hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp.

Kéo dài thời hạn tuyển sinh

Năm 2018, nhiều phụ huynh đã rất vất vả khi thời hạn tuyển sinh quá gấp khiến việc rút, nộp hồ sơ trúng tuyển khá vất vả. Để tạo điều kiện tốt hơn cho phụ huynh, học sinh, năm 2019, Sở GD-ĐT Hà Nội quyết định kéo dài thời gian tuyển sinh và áp dụng thống nhất cho tất cả các trường. Theo đó, thời gian tuyển sinh lớp 10 năm học 2019-2020 tại Hà Nội sẽ được chia làm hai đợt: Đợt 1 kéo dài từ ngày 20 đến hết 22-6; đợt 2 kéo dài từ ngày 1 đến hết 15-7 để học sinh nộp hồ sơ trúng tuyển và tổ chức tuyển sinh bổ sung.

Đáng lưu ý là học sinh trúng tuyển năm nay buộc phải thực hiện bước xác nhận nhập học trước khi nộp hồ sơ vào trường THPT. Theo đó, trong đợt 1 xác nhận nhập học cả hình thức trực tuyến và trực tiếp, học sinh đều chưa phải nộp hồ sơ. Với hình thức trực tuyến, mỗi học sinh có nhiều nhất là bảy nguyện vọng trúng tuyển vào trường chuyên, công lập. Trong thời gian xác nhận nhập học trực tuyến từ ngày 20 đến hết 22-6, học sinh đăng nhập tài khoản sổ liên lạc điện tử, chọn tên trường trúng tuyển, chọn xác nhận nhập học. Học sinh chọn in hoặc lưu phiếu xác nhận nhập học và kết thúc quá trình. Học sinh được quyền đổi nguyện vọng trúng tuyển (nếu học sinh có nhiều nguyện vọng trúng tuyển). Đến 24 giờ ngày cuối cùng đợt 1 (ngày 22-6), tài khoản của học sinh sẽ được hệ thống tự động khóa, học sinh không thể tự đổi nguyện vọng trúng tuyển.

Với hình thức trực tiếp, học sinh nộp bản sao Phiếu báo kết quả tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020 tại trường có nguyện vọng trúng tuyển. Sau khi được nhà trường cập nhật vào hệ thống hỗ trợ tuyển sinh và xác nhận nhập học, tài khoản của học sinh sẽ được hệ thống tự động khóa. Nhà trường in Giấy báo xác nhận nhập học cho học sinh. Trong thời gian tuyển sinh trực tiếp (từ ngày 20 đến 22-6), nếu học sinh muốn đổi nguyện vọng trúng tuyển (trường hợp có nhiều nguyện vọng trúng tuyển), phải liên hệ với nhà trường để hủy nhập học trước khi xác nhận nhập học ở nguyện vọng mới.