Chung sức, đồng lòng vì biển đảo quê hương

Sau bốn năm triển khai,  Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP Hà Nội phát động đã nhận được hàng trăm tỷ đồng từ các tầng lớp nhân dân Thủ đô, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang trên địa bàn. Từ nguồn này, nhiều công trình nghĩa tình được xây dựng nơi đầu sóng ngọn gió, góp phần lan tỏa tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”.

Đoàn công tác của thành phố Hà Nội trao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà văn hóa đa năng trên huyện đảo Trường Sa tặng Bộ Tư lệnh Hải quân. Ảnh: TRỌNG TOÀN
Đoàn công tác của thành phố Hà Nội trao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà văn hóa đa năng trên huyện đảo Trường Sa tặng Bộ Tư lệnh Hải quân. Ảnh: TRỌNG TOÀN

Đầu tháng 7, khi đại dịch Covid-19 tạm lắng,  Đoàn công tác của TP Hà Nội đã có mặt tại thành phố hoa phượng đỏ để trao tặng 38 tỷ đồng từ  Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” tới Bộ Tư lệnh quân chủng Hải quân để xây dựng nhà văn hóa đa năng trên huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa. Đây là công trình nhà văn hóa đa năng thứ sáu được TP Hà Nội hỗ trợ xây dựng tại các đảo chìm của huyện đảo Trường Sa, với mong muốn góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội, tạo niềm tin vững chắc cho quân, dân huyện đảo bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, đồng thời là nơi tiếp tế, hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương chia sẻ: Năm nay, Quỹ "Vì biển, đảo Việt Nam" được triển khai trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, cả hệ thống chính trị từ thành phố tới cơ sở đều tập trung cho việc phòng, chống dịch. Mặc dù vậy, đến hết ngày 30-6-2020, thành phố đã có 200 đầu mối đơn vị vận động và ủng hộ với số tiền hơn 43 tỷ đồng. Đây là kết quả đáng trân trọng, thể hiện tấm lòng, tình cảm Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đối với biển, đảo quê hương nói chung và cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại quần đảo Trường Sa nói riêng. Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, nhân dân Thủ đô luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, với Trường Sa thân yêu để động viên tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ yên tâm thực hiện nhiệm vụ.

Từ năm 2009 đến nay, với tình cảm, trách nhiệm đối với sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, năm nào TP Hà Nội cũng tổ chức đoàn đi thăm, động viên quân, dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1. Thành phố đã vận động được hơn 380 tỷ đồng để hỗ trợ xây dựng tám công trình nhà khách, nhà văn hóa đa năng tại huyện đảo Trường Sa. Các công trình đến nay đã và đang phát huy tác dụng, như: Nhà khách Thủ đô, Nhà văn hóa Trường Sa, nhà văn hóa các đảo Tốc Tan, Tiên Nữ, Len Đao, Song Tử Tây… Cùng với đó, các đoàn công tác cũng gửi những món quà thiết thực như máy bơm, máy phát điện, quạt điện, máy tính đồng bộ, ti-vi, đầu thu VTC, tăng âm, bộ ka-ra-ô-kê, bình lọc nước chạy điện, máy lọc nước biển thành nước ngọt, hạt giống cây… phục vụ đời sống sinh hoạt và làm việc của cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên đảo và Nhà giàn DK1. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, TP Hà Nội không tổ chức được đoàn công tác ra thăm đảo, nhưng hoạt động ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” vẫn nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân, các cơ quan, đơn vị. Một số đơn vị vận động đạt cao như Công an thành phố Hà Nội được 1,5 tỷ đồng ; Bộ Tư  lệnh Thủ đô hơn 1,2 tỷ đồng; các quận Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân đều vận động được hơn 2 tỷ đồng. 

Bà Vũ Thị Thanh Bình, Bí thư Chi bộ 11 phường Láng Thượng, quận Đống Đa cho biết: Đại dịch Covid-19 khiến cuộc sống của nhiều người bị ảnh hưởng, nhưng chúng tôi vẫn nhiệt tình đóng góp ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam”. Người có điều kiện sẵn sàng ủng hộ vài triệu đồng, người ít thì ủng hộ vài chục nghìn đồng. Có nhà có hai, ba người cùng đóng, ai cũng mong muốn đóng góp chút ít công sức trong việc gìn giữ, bảo vệ biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Bày tỏ tình cảm và lòng biết ơn sâu sắc đối với tình cảm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô với biển, đảo quê hương, Chuẩn đô đốc Phạm Văn Quang, Phó Chủ nhiệm chính trị Hải quân đánh giá: TP Hà Nội luôn đi đầu trong công tác biển, đảo. Từ nguồn hỗ trợ của Đảng bộ, chính quyền và đồng bào Thủ đô đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của quân và dân trên quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo quê hương. Quân chủng Hải quân sẽ triển khai xây dựng các công trình, mua sắm cơ sở vật chất để mỗi công trình của Thủ đô tại huyện đảo Trường Sa tiêu biểu cho trái tim của cả nước.

Chung sức, đồng lòng vì biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, những đóng góp tích cực của các tầng lớp nhân dân Thủ đô với Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” không chỉ là tình cảm, sự tri ân với những người con của đất nước luôn vững vàng nơi “đầu sóng ngọn gió mà còn góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa nước ta trở thành quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển; phát triển bền vững kinh tế biển gắn liền với bảo đảm quốc phòng, an ninh, giữ vững độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.