Chuẩn bị vận hành máy đào hầm đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội

Thông tin từ Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, sau hai tháng vận chuyển và lắp đặt, khiên đào - bộ phận cuối cùng của máy TBM có tên gọi ''Thần tốc'' sẽ được hạ xuống tầng đáy ga ngầm S9-Kim Mã vào ngày 30-12, dự kiến sẽ chạy thử trong tháng 1-2021.

Khiên đào của máy TBM “Thần tốc” sắp được đưa xuống tầng đáy ga ngầm S9-Kim Mã.
Khiên đào của máy TBM “Thần tốc” sắp được đưa xuống tầng đáy ga ngầm S9-Kim Mã.

''Thần tốc'' là máy đào hầm metro đầu tiên của Thủ đô. Máy được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội, được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (CHLB Đức), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn. Khiên đào với họa tiết cờ đỏ sao vàng nổi bật, có đường kính 6,55m, nặng 63,3 tấn, gồm các bộ phận chính như đầu cắt, lưỡi cào, dụng cụ xới và các răng gàu xúc… được thiết kế phù hợp tối ưu với địa chất của Hà Nội.

TBM hoạt động trên nguyên lý cân bằng áp lực đất. Phía sau khiên đào được bố trí một vách ngăn kín. Đất từ khiên đào sẽ rơi vào khoang kín và tạo ra sự cân bằng áp lực giữa đất đào và đất chưa đào, làm cho gương đào ổn định và không sạt lở. Áp lực của đất trong khoang cân bằng được theo dõi bởi các thiết bị đặc biệt đặt trực tiếp trong đó. Theo thiết kế, trong điều kiện lý tưởng, mỗi ngày máy sẽ đào được khoảng 10m đường hầm.

Cỗ máy TBM tiếp theo có tên ''Táo bạo'' hiện đang được vận chuyển về Việt Nam. Sau khi lắp ráp xong, các máy TBM sẽ bắt đầu khoan từ ga S9 tới ga S12 – Ga Hà Nội ở cuối đường Trần Hưng Đạo với tổng chiều dài  bốn km. Khoan đến đâu vỏ hầm sẽ được lắp đến đấy.

Theo MRB, cùng với tiến độ được bảo đảm, tình hình thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2020 (nhất là giải ngân nguồn vốn nước ngoài) có những chuyển biến tích cực. Mức giải ngân các dự án đã tăng từ 24% trong sáu tháng đầu năm lên 56,15% trong 10 tháng. Kết quả giải ngân là 2.001,39 tỷ đồng đạt 56,15% kế hoạch UBND thành phố giao (chủ yếu tập trung giải ngân vốn ODA cấp phát tuyến 3.1).

Đến thời điểm hiện tại, dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội đã triển khai 09 gói thầu chính về xây lắp và thiết bị (trong đó đã thi công xong gói CP01 và CP04, hiện đang hoàn thiện hồ sơ hoàn công), tiến độ chung của dự án đạt 67,77% (trong đó tiến độ đoạn trên cao đạt 81,97%).