Chuẩn bị ứng phó mùa mưa, bão

Trước diễn biến phức tạp, khó lường của thời tiết, Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội đã chủ động xây dựng phương án, kế hoạch, bảo đảm tiêu thoát nước trong mùa mưa, bão.

 Công nhân Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội nạo vét, hút bùn cống thoát nước trước mùa mưa. Ảnh: Dạ Khánh
Công nhân Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội nạo vét, hút bùn cống thoát nước trước mùa mưa. Ảnh: Dạ Khánh

Từ nhiều năm nay, đoạn trước cửa số nhà 209 phố Ðội Cấn (quận Ba Ðình) thường xuyên xảy ra úng ngập mỗi khi có mưa lớn từ 50 mm đến 100 mm trong hai giờ, gây ảnh hưởng việc đi lại của người dân. Ðể xóa bỏ điểm ngập úng này, năm 2019, Ban Quản lý dự án Ðầu tư xây dựng công trình cấp, thoát nước Hà Nội đã cải tạo, lắp đặt hệ thống cống ngầm từ ngã ba Ðội Cấn - Giang Văn Minh đến cống qua đường Ðội Cấn - mương Liễu Giai, Cống Vị - sông Tô Lịch; lắp đặt tuyến cống từ ngõ 162 phố Ðội Cấn đến cống qua đường Ðội Cấn. Trên hè phố phía cổng chùa Bát Tháp cũng lắp đặt tuyến cống, rãnh đón nước từ trong ngõ làng Ðại Yên chảy ra. Cùng với đó, hệ thống cống thoát nước đoạn khách sạn La Thành và ngõ 343 phố Ðội Cấn cũng được cải tạo đồng bộ, tăng khả năng tiêu thoát nước trong khu vực.

Một điểm úng ngập khác tại ngã ba Tân Xuân - Xuân Ðỉnh trên đường Phạm Văn Ðồng (quận Bắc Từ Liêm) tồn tại nhiều năm cũng đã được khắc phục trong quá trình thực hiện dự án đường vành đai 3, đoạn từ Mai Dịch đến cầu Thăng Long. Hệ thống thoát nước của dự án đã được xây dựng, khớp nối đồng bộ với hệ thống thoát nước chung của thành phố. Cụ thể, đoạn từ Tân Xuân - Xuân Ðỉnh đến khu đô thị Cổ Nhuế - Xuân Ðỉnh được lắp đặt cống thoát ra mương Quyết Thắng; đoạn từ khu đô thị Cổ Nhuế - Xuân Ðỉnh đến Hoàng Quốc Việt thoát vào cống qua đường Phạm Văn Ðồng trên mương kênh tiêu qua trạm bơm Cổ Nhuế ra sông Nhuệ… Theo đại diện đơn vị thi công, hệ thống thoát nước là hạng mục quan trọng của dự án, được thi công, kết nối đồng bộ với hệ thống tiêu thoát nước của thành phố. Hệ thống thoát nước hoàn thành sẽ góp phần xóa bỏ điểm úng ngập, tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân từ mùa mưa năm nay.

Ðại diện Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội cho biết, ngoài hai điểm nêu trên, khu vực nội thành còn có phố Thanh Ðàm, quận Hoàng Mai và đường Trường Chinh, đoạn trước cửa Bệnh viện Phòng không - Không quân đã hoàn thành dự án cải tạo hệ thống thoát nước, kịp thời đưa vào sử dụng trước mùa mưa bão năm nay. Dự kiến, bốn điểm úng ngập nêu trên sẽ được xóa bỏ, nhưng đơn vị vẫn thường xuyên theo dõi, đánh giá hiệu quả tiêu thoát nước; đồng thời duy tu, tổ chức công nhân ứng trực kịp thời khi có mưa lớn. Ngoài ra, một số dự án khác đang được các chủ đầu tư triển khai, như điểm úng ngập tại phố Nguyễn Khuyến, ngã năm Ðường Thành - Bát Ðàn - Nhà Hỏa, Thụy Khuê… sau khi hoàn thành sẽ góp phần tăng khả năng tiêu thoát nước cho thành phố. Như vậy, khi xảy ra các trận mưa có lượng mưa dưới 50 mm trong hai giờ, sẽ không xảy ra úng ngập. Nếu mưa từ 50 đến 100 mm trong hai giờ, thì còn 11 điểm úng ngập. Tuy nhiên, tình trạng tập kết rác thải trên các rãnh nước, miệng hố ga thu, khi có mưa sẽ theo dòng chảy về các hố ga, làm tắc, giảm năng lực tiêu thoát nước. Nhiều người dân sử dụng các tấm gỗ, tôn, bạt che chắn các miệng hố ga thu, khi mưa các vật cản này không kịp tháo dỡ gây ngập úng. Ðáng chú ý, trên địa bàn có gần 40 dự án đang thi công ảnh hưởng đến hệ thống tiêu thoát nước, như tại ngã tư Phan Bội Châu - Lý Thường Kiệt đang thi công nhà ga S12 của dự án đường sắt đô thị, đoạn Nhổn - ga Hà Nội, cũng làm cản trở công tác thoát nước tại khu vực này. Hay tại khu vực mương Thụy Khuê, do các đoạn mương thi công không liền mạch, chiều rộng mương dẫn dòng và cống thi công không tương đồng, cộng với phế thải trong quá trình giải phóng mặt bằng rơi xuống lòng mương cũng ảnh hưởng khả năng tiêu thoát nước trong khu vực.

Ðại diện lãnh đạo Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội cho biết: Ðể thực hiện tốt công tác thoát nước mùa mưa năm 2020, công ty đã chủ động thực hiện công tác duy tu, duy trì hệ thống cống, mương, sông thoát nước; kiểm soát, giữ mực nước đệm trên hệ thống thoát nước và đầu tư, cải tạo sửa chữa, bảo dưỡng, nâng cấp hệ thống, công trình thoát nước. Ðồng thời, từ ngày 15-3, công ty đã tập trung nạo vét các trục tuyến thoát nước chính, các khu vực thường xuyên xảy ra úng ngập khi có mưa lớn, hệ thống ga thu nước, tăng cường vớt rác, khơi thông dòng chảy các tuyến cống, mương, sông hồ. Ðồng thời, triển khai nhân lực, máy móc trang thiết bị để ứng trực giải quyết thoát nước khi mưa lớn. Ðáng chú ý, phát huy hiệu quả của trung tâm điều hành hệ thống thoát nước, công ty tiếp tục phát triển, nâng cấp hoạt động của trung tâm điều hành. Ðẩy mạnh tin học hóa công tác quản lý, điều hành, chia sẻ thông tin trên phần mềm HSDC Maps để kịp thời cập nhật thông tin mưa bão, các khu vực úng ngập giúp người dân chủ động phòng, tránh.

Từ ngày, 15-4, công ty đã vận hành theo cơ chế mùa mưa với những quy định nghiêm ngặt, chủ động ứng phó những diễn biến bất thường của thời tiết. Toàn bộ mực nước đệm trên hệ thống thoát nước đã được các đơn vị vận hành chủ động hạ thấp đề phòng với những trận mưa lớn bất thường xảy ra. Các phương tiện, trang thiết bị máy móc đã được bảo trì, bảo dưỡng, sẵn sàng thực hiện các phương án thoát nước mùa mưa 2020.