Chủ động lựa chọn cán bộ nữ, cán bộ trẻ

Trong khi không ít cấp ủy gặp khó khăn trong việc tìm nguồn cán bộ nữ, cán bộ trẻ cho đại hội, thì tại quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), công tác này lại được thực hiện hiệu quả với tỷ lệ cao. Ðây là kết quả có được từ quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng, từ công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đến mạnh dạn bố trí, sử dụng cán bộ vào công việc thực tế, kể cả những việc mới, việc khó.

 Các đại biểu dự Ðại hội biểu quyết danh sách giới thiệu nhân sự tham gia Ban Chấp hành Ðảng bộ phường Bạch Mai nhiệm kỳ 2020 - 2025. Ảnh: MAI HƯƠNG
Các đại biểu dự Ðại hội biểu quyết danh sách giới thiệu nhân sự tham gia Ban Chấp hành Ðảng bộ phường Bạch Mai nhiệm kỳ 2020 - 2025. Ảnh: MAI HƯƠNG

Chuẩn bị kỹ lưỡng

Ngày 19-3, Ðại hội Ðảng bộ phường Bạch Mai (quận Hai Bà Trưng) lần thứ tám, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã thành công tốt đẹp. Trong đó, công tác nhân sự đã trở thành điểm nhấn khi trong số 15 đồng chí trúng cử vào Ban Chấp hành Ðảng bộ phường, có đến sáu đồng chí là nữ; hai đồng chí là cán bộ trẻ (đều nhiều hơn khóa trước một người), chiếm tỷ lệ khá cao.

Theo Bí thư Ðảng ủy phường Bạch Mai Lê Thành Vinh, để đạt được kết quả này, công tác nhân sự đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, không phải "một chốc, một lát" mà có ngay. Không chờ đến sát Ðại hội, trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phường đã chủ động xác định "nguồn" cán bộ để đào tạo, bồi dưỡng, đồng thời mạnh dạn bố trí công việc cụ thể. Như đồng chí thế hệ 9x vừa trúng cử Ban Chấp hành đã có thời gian thử thách tại bộ phận một cửa, hằng ngày thường xuyên trao đổi, tiếp xúc với người dân và đã được đánh giá cao về chuyên môn nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm tốt. Do đó, khi đưa ra bầu tại Ðại hội, đồng chí này đã trúng cử với số phiếu cao.

Trưởng ban Tổ chức Quận ủy Hai Bà Trưng Trần Quyết Thắng cho biết, xuất phát từ yêu cầu thực tiễn của địa bàn, những năm gần đây, Ban Thường vụ Quận ủy rất coi trọng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và rèn luyện cán bộ, nhất là cán bộ trẻ, cán bộ nữ.

Nhiệm kỳ 2020 - 2025, có 84 đồng chí được quy hoạch Ban Chấp hành Ðảng bộ quận, trong đó tỷ lệ nữ đạt 52%, tỷ lệ cán bộ trẻ đạt 20%; 23 đồng chí được quy hoạch Ban Thường vụ, trong đó tỷ lệ nữ đạt 35%, cán bộ trẻ đạt 22%. Ðối với cấp phường, Ban Thường vụ Quận ủy đã phê duyệt rà soát, bổ sung quy hoạch nhiệm kỳ 2020 - 2025, cụ thể: quy hoạch cấp ủy đối với 500 đồng chí, trong đó tỷ lệ nữ đạt 55%, tỷ lệ cán bộ trẻ đạt 40%; quy hoạch các chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý đối với 365 đồng chí, trong đó tỷ lệ nữ đạt 52%, tỷ lệ cán bộ trẻ đạt 21,6%.

Cùng với đó, Ban Thường vụ Quận ủy đã xây dựng và triển khai Kế hoạch số 88-KH/QU về "Thực hiện Ðề án đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ diện Ban Thường vụ Quận ủy quản lý trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 và chuẩn bị cho nhiệm kỳ 2020 - 2025 và các nhiệm kỳ tiếp theo", trong đó không mở "ào ào" mà tập trung vào các đối tượng, chức danh cụ thể, xuất phát từ nhu cầu thực tiễn. Như lớp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được quy hoạch Ban Chấp hành Ðảng bộ quận gồm 80 đồng chí; lớp dành cho cán bộ nguồn được quy hoạch chức danh bí thư, phó bí thư các phường gồm 89 đồng chí; lớp quy hoạch chức danh trưởng, phó các phòng, ban thuộc quận gồm 116 đồng chí; quy hoạch chức danh chủ tịch, phó chủ tịch HÐND - UBND các phường gồm 87 đồng chí…

Chất lượng là tiêu chí hàng đầu

Không đưa vào quy hoạch để "cho đẹp báo cáo", nhiều cán bộ nữ, trẻ trong diện này sau khi được đào tạo, bồi dưỡng và phấn đấu tốt cả về phẩm chất, đạo đức, lối sống, lẫn chuyên môn, nghiệp vụ đã được quận bố trí vào vị trí cao hơn. Từ đầu nhiệm kỳ 2015 - 2020 đến nay, quận điều động, bổ nhiệm giữ các chức danh lãnh đạo chủ chốt ở các đơn vị đối với 58 đồng chí trong quy hoạch. Theo đánh giá, các đồng chí được bổ nhiệm đã phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, chủ động, phát huy được khả năng, vai trò, vị trí của mình trong tổ chức, có uy tín với cơ sở, từng bước trưởng thành, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của quận. Kết quả đánh giá cán bộ hằng năm cho thấy cán bộ diện Ban Thường vụ Quận ủy quản lý được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên đạt hơn 98%, góp phần quan trọng để các đơn vị hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, thu ngân sách của quận trong những năm gần đây luôn nằm trong tốp đầu của thành phố.

Ðồng chí Trần Quyết Thắng chia sẻ kinh nghiệm, để tạo nguồn cán bộ trẻ, nữ thì việc tăng cường vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng, công tác chính trị, tư tưởng, mạnh dạn giao nhiệm vụ cho cán bộ trẻ, nữ, chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trẻ, nữ theo hướng bám sát yêu cầu, nhiệm vụ cụ thể là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu. Cùng với đó, cần gắn đào tạo, bồi dưỡng với bố trí sử dụng cán bộ trẻ, cán bộ nữ sau đào tạo phù hợp chuyên môn nhiệm vụ, tạo động lực, cơ chế để cán bộ trẻ phát huy hết năng lực của bản thân. Ðồng thời, rà soát, đánh giá đúng trình độ của đội ngũ cán bộ, xác định đúng nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng làm cơ sở để xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng bảo đảm đạt mục tiêu đề ra.

Trưởng ban Tổ chức Quận ủy Hai Bà Trưng cũng cho rằng, cần thực hiện thường xuyên việc rà soát, đưa ra khỏi quy hoạch những trường hợp cán bộ không đủ điều kiện, tiêu chuẩn; giới thiệu những cán bộ trẻ, nữ có năng lực, triển vọng phát triển bổ sung vào quy hoạch cấp ủy các cấp. Ðể làm được điều này, việc đánh giá cán bộ phải được thực hiện thường xuyên, đa chiều, nhằm phát hiện, lựa chọn đúng cán bộ có đủ trình độ, năng lực, tư duy, sáng tạo, phẩm chất đạo đức tốt, đảm nhận các vị trí phù hợp; đồng thời mạnh dạn thay thế những cán bộ không đủ năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ... Có như vậy, công tác nhân sự đại hội, trong đó có cán bộ nữ, cán bộ trẻ mới đạt kết quả cao.