Chủ động chuẩn bị nguồn hàng Tết

Đáp ứng nhu cầu mua sắm tăng cao của người dân Thủ đô trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đã chủ động dự trữ nguồn hàng trị giá khoảng 28.500 tỷ đồng, tăng khoảng 10% so với Tết Nguyên đán Mậu Tuất. Trong dịp này, thành phố sẽ tổ chức 10 phiên chợ Việt và hơn 380 chuyến bán hàng lưu động phục vụ người dân, người lao động ở khu vực ngoại thành sắm Tết thuận tiện.

Công nhân Công ty cổ phần Bánh mứt kẹo Hà Nội đóng gói hàng Tết.
Công nhân Công ty cổ phần Bánh mứt kẹo Hà Nội đóng gói hàng Tết.

Dự trữ hàng hóa Tết tăng 10%

Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, từ tháng 6-2018, Sở Công thương đã tham mưu UBND thành phố ban hành kế hoạch thực hiện chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu, đồng thời, phối hợp UBND các quận, huyện, thị xã định hướng cho doanh nghiệp xây dựng kế hoạch chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán sắp tới. Đến nay, tất cả các quận, huyện đã thực hiện xong công tác chuẩn bị hàng hóa. Sở Công thương cũng xây dựng quy trình nắm bắt, tổng hợp, báo cáo thông tin thị trường hàng hóa và kịch bản ứng phó khi thị trường xảy ra biến động.

Đến thời điểm này, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn đã triển khai hoạt động sản xuất, ký kết hợp đồng khai thác hàng hóa dự trữ, phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp Tết. Ước tính, tổng giá trị hàng hóa phục vụ Tết trên địa bàn Hà Nội đạt khoảng 28.500 tỷ đồng (tăng khoảng 10% so với dự trữ hàng hóa Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018). Trong đó, các doanh nghiệp sản xuất bánh, mứt, kẹo, rượu, bia, nước giải khát dự kiến đưa ra thị trường giá trị hàng hóa khoảng 10.000 tỷ đồng. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh, mứt, kẹo, giò chả, chè, miến dong, bột sắn... đạt khoảng 2.200 tỷ đồng. Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Bánh mứt kẹo Hà Nội Vương Trọng Tuấn cho biết, doanh nghiệp đã ký hợp đồng với các nguồn cung cấp nguyên liệu, dự kiến đưa ra thị trường khoảng 400 tấn bánh mứt kẹo phục vụ người tiêu dùng, giá không tăng so với năm 2018.

Các doanh nghiệp kinh doanh thương mại dự kiến dự trữ và đưa ra thị trường lượng hàng hóa trị giá khoảng 15.300 tỷ đồng. Ông Trần Cứu Quốc, đại diện hệ thống siêu thị Vinmart cho biết, để bình ổn thị trường, năm nay doanh nghiệp đã ký hợp đồng với các đơn vị cung cấp và đưa hàng về dự trữ tại các kho tổng, sẵn sàng nguồn hàng hóa Tết. Đồng thời, triển khai các chương trình khuyến mại phục vụ người dân. Ngoài ra, trên địa bàn còn có 20 doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình bình ổn giá với lượng hàng hóa dự trữ khoảng 8.680 tỷ đồng, tổ chức đưa hàng bình ổn đến 10.688 điểm bán hàng (tăng 3.865 điểm so với Tết năm ngoái). Ba tổ chức tín dụng tham gia cho các doanh nghiệp vay vốn dự trữ hàng bình ổn giá với tổng hạn mức đăng ký hơn 2.700 tỷ đồng.

Tổ chức bán hàng lưu động ở khu vực ngoại thành

Để đáp ứng nguồn cung cấp hàng hóa cho thị trường Hà Nội trong khi sản xuất tại chỗ chỉ đáp ứng được một phần, Sở Công thương đã phối hợp Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội tổ chức nhiều buổi làm việc, hội nghị giao thương kết nối cung cầu, tìm kiếm thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa; phối hợp các sở, ngành kết nối các tỉnh, thành phố xây dựng và phát triển các vùng sản xuất rau, thịt an toàn để cung cấp, tiêu thụ cho thị trường Hà Nội. Nhờ đó, nhiều mặt hàng đã được khai thác, đưa vào hệ thống phân phối trên địa bàn để phục vụ nhân dân, bảo đảm nguồn cung hàng hóa cho Hà Nội, góp phần bình ổn thị trường, nhất là trong dịp Tết sắp tới. Dự kiến, số hàng hóa kết nối với các địa phương đạt khoảng 30.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Sở Công thương Hà Nội rà soát 70 địa điểm tổ chức chợ Hoa Xuân phục vụ Tết và phối hợp các sở, ngành xem xét phê duyệt. Trong dịp Tết này, Hà Nội sẽ tổ chức 10 phiên chợ Việt và hơn 380 chuyến bán hàng lưu động phục vụ người dân, người lao động ở khu vực ngoại thành. Đồng thời, hỗ trợ, tạo điều kiện cấp phép cho 125 xe chở hàng hóa thiết yếu, xăng dầu hoạt động suốt 24 giờ trong khu vực nội thành, bảo đảm lưu thông hàng hóa. Thành phố đề nghị các doanh nghiệp tích cực tham gia và chuẩn bị chu đáo nhất cho thị trường dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019. Theo Phó Tổng Giám đốc Thường trực Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) Nguyễn Tiến Vượng, năm nay, đơn vị sẽ tiếp tục triển khai các điểm bán hàng tại các khu công nghiệp, vùng nông thôn và tham gia 10 gian hàng tại Chương trình hội chợ Xuân. Các điểm bán hàng của doanh nghiệp sẽ phục vụ đến chiều 30 Tết, nghỉ ngày mồng 1, 2, 3, ngày mồng 4 Tết phục vụ trở lại. Riêng một số điểm nhỏ trong khu phố cổ sẽ bán hàng liên tục trong các ngày Tết.

Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) Trần Duy Đông khẳng định, Hà Nội có vai trò quan trọng trong việc bình ổn thị trường, kiểm soát chỉ số giá tiêu dùng và tổng mức bán lẻ. Bộ Công thương đánh giá cao công tác chuẩn bị nguồn hàng và các kế hoạch xử lý đối phó khi có biến động về hàng hóa Tết của thành phố. Đây là cách làm cần nhân rộng ra các địa phương khác. Đồng thời, đề nghị thành phố tiếp tục triển khai hiệu quả công tác bình ổn thị trường, phối hợp chặt chẽ các tỉnh lân cận trong kết nối cung cầu, tạo sự đa dạng nguồn cung trong dịp Tết, hạn chế tình trạng khan hàng, tăng giá. Đề nghị các doanh nghiệp phối hợp chặt chẽ trong việc dự trữ hàng hóa, tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm. Cục Quản lý thị trường Hà Nội tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nguồn hàng, ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng lưu thông trên thị trường, giúp người dân yên tâm mua sắm Tết.